Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

TKV sẽ đấu thầu nhập khẩu than

05:49 | 10/07/2019

516 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhu cầu tiêu thụ than, đặc biệt là than cho sản xuất điện, tăng cao (khoảng 4-5 triệu tấn) so với kế hoạch năm 2019 của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), trong khi năng lực sản xuất than của các mỏ đã đến giới hạn. Bởi vậy, TKV đang từng bước nhập khẩu than.

Hiện nay, khối lượng than cho sản xuất điện chiếm khoảng 78% tổng khối lượng than tiêu thụ của TKV. Do đó, TKV đặc biệt quan tâm đến việc cung ứng đủ than cho sản xuất điện.

tkv se dau thau nhap khau than
TKV luôn nỗ lực đảm bảo nguồn than cho điện

Tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) gần đây, lãnh đạo TKV cam kết sẽ cung cấp than trọn đời cho các dự án điện hoặc hai bên có thể thỏa thuận theo thời gian hoạt động của nhà máy. Về chất lượng than, TKV cam kết chất lượng than cám theo tiêu chuẩn quốc gia hiện hành. Trường hợp phải dùng than nhập khẩu trộn với than sản xuất trong nước, TKV bảo đảm than có các chỉ tiêu chất lượng phù hợp với yêu cầu sử dụng của nhà máy điện.

Cũng trong buổi làm việc, lãnh đạo hai Tập đoàn cho biết, sẽ thành lập Tổ điều hành, định kỳ hằng quý giao ban, trao đổi công việc để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hợp tác.

Để thúc đẩy gia tăng tối đa sản lượng than, lãnh đạo TKV liên tục kiểm tra, đôn đốc công tác chế biến, tiêu thụ than tại các doanh nghiệp; yêu cầu các doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh sản xuất, chủ động chuẩn bị nguồn than; phát huy cơ sở hạ tầng và hệ thống kho bãi, sàng tuyển, chế biến than và đầu tư nâng cao năng lực sản xuất; tăng cường công tác quản lý, quản trị chi phí, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Xuyên suốt trong chỉ đạo điều hành, TKV yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục bám sát kế hoạch sản xuất - kinh doanh và kỷ luật điều hành, thúc đẩy tăng sản lượng than sản xuất. Các ban trong TKV phối hợp với các doanh nghiệp chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp như: Linh hoạt trong công tác tiêu thụ than, tổ chức pha trộn, chế biến thành các chủng loại than phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Các doanh nghiệp tập trung sản xuất ở mức cao nhất để tăng cường ra than, đặc biệt là các công ty khai thác than lộ thiên: Cao Sơn, Đèo Nai, Cọc Sáu, Tây Nam Đá Mài... để đáp ứng yêu cầu than cho các hộ tiêu thụ, không để bất cứ khách hàng nào đã ký kết hợp đồng với TKV bị thiếu than sản xuất. Các doanh nghiệp cũng tập trung pha trộn than giữa than nhập khẩu và than sản xuất trong nước để bảo đảm đủ nguồn than theo cấp cho các hộ sản xuất điện của EVN đã ký hợp đồng sử dụng than pha trộn nhập khẩu với TKV.

Năm 2019, TKV đặt mục tiêu sản xuất than nguyên khai 40 triệu tấn, than tiêu thụ 42 triệu tấn, tăng 4 triệu tấn so với năm 2018. Đây thực sự là một thách thức không nhỏ trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, điều kiện sản xuất ngày càng khó khăn, đòi hỏi TKV phải có những giải pháp quyết liệt.

Nhu cầu tiêu thụ than, đặc biệt là than cho sản xuất điện, tăng cao (khoảng 4-5 triệu tấn) so với kế hoạch năm 2019 của TKV, trong khi năng lực sản xuất than của các mỏ đã đến giới hạn. Bởi vậy, bên cạnh việc nỗ lực gia tăng sản lượng than khai thác trong nước, TKV đang từng bước nhập khẩu than. TKV đã xây dựng kế hoạch nhập khẩu các loại than phù hợp để pha trộn với nguồn than sản xuất của TKV thành than có chất lượng phù hợp với yêu cầu của thị trường, đặc biệt là các loại than cho các nhà máy nhiệt điện của Việt Nam như than cám 5a.1, 6a.1. Dự kiến, TKV sẽ nhập khẩu khoảng 5 triệu tấn than trong năm 2019 để pha trộn, chế biến, cấp đủ than theo hợp đồng mua bán đã ký kết với khách hàng.

Việc nhập khẩu và pha trộn than cũng giúp TKV và các doanh nghiệp chế biến kinh doanh than có thêm kinh nghiệm và tạo hướng đi mới, lâu dài. Trong quý II/2019, TKV đã ký hợp đồng nhập khẩu 1,2 - 1,3 triệu tấn than, chủ yếu từ các nước Australia, Nga, Nam Phi. Khối lượng 2,2-2,5 triệu tấn còn lại sẽ được thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2019 tùy thuộc vào nhu cầu thực tế của thị trường. Từ quý III/2019, TKV sẽ nhập khẩu than theo hình thức đấu thầu (hiện nay TKV đang trong giai đoạn chuẩn bị hồ sơ).

Nhu cầu than cho sản xuất điện liên tục tăng cao. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn khẳng định: Bất kỳ trong tình hình nào, TKV và thợ mỏ ngành than với truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” sẽ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Nhà nước giao, góp phần tích cực bảo đảm an ninh năng lượng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Dự kiến, TKV sẽ nhập khẩu khoảng 5 triệu tấn than trong năm 2019 để pha trộn, chế biến, cấp đủ than theo hợp đồng mua bán đã ký kết với khách hàng. Từ quý III/2019, TKV sẽ nhập khẩu than theo hình thức đấu thầu.

H.G