Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam:

Thăm dò phát triển tài nguyên: Đi trước một bước

09:00 | 11/10/2024

3 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công tác quản lý và phát triển tài nguyên có vai trò rất quan trọng, bảo đảm nguồn tài nguyên tin cậy phục vụ cho các dự án khai thác, chế biến than và khoáng sản, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Thăm dò phát triển tài nguyên: Đi trước một bước
Các đơn vị trong TKV đẩy mạnh phối hợp quản lý tài nguyên

Ngay sau khi thành lập Tổng công ty Than Việt Nam (nay là Tập đoàn Công nghiệp Than -Khoáng sản Việt Nam - TKV), Nhà nước giao cho Tổng công ty bảo vệ và tổ chức thăm dò, khai thác tại các khu mỏ đã được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt về kết quả tìm kiếm, thăm dò địa chất vùng Quảng Ninh và nội địa với diện tích khoảng 351 km2. Tổng tài nguyên và trữ lượng Nhà nước giao cho Tổng công ty Than Việt Nam quản lý là 3.400.530 nghìn tấn. Trên cơ sở đó, Tổng công ty Than Việt Nam đã có các quyết định giao cho các đơn vị thành viên của Tổng công ty quản lý, bảo vệ và tổ chức thăm dò, khai thác.

Trên cơ sở hiện trạng công tác khai thác mỏ và kết quả thăm dò, TKV quy hoạch điều chỉnh ranh giới các mỏ than thuộc TKV và ban hành các quyết định giao thầu cho các đơn vị quản lý, bảo vệ và tổ chức thăm dò, khai thác. Hằng năm, TKV đã tiến hành thăm dò phát triển tài nguyên và thăm dò khai thác với khối lượng mỗi năm khoảng 15-50 nghìn mét khoan, giai đoạn này tập trung thăm dò phục vụ khai thác chủ yếu đến mức -150m và thăm dò phát triển tài nguyên đến mức -300m. Tổng khối lượng khoan thăm dò giai đoạn này TKV đã thực hiện khoảng hơn 2,0 triệu mét khoan.

Thăm dò phát triển tài nguyên: Đi trước một bước
Khởi công dự án khai thác xuống sâu mỏ Bình Minh - Công ty Than Hòn Gai TKV.

Từ năm 2008 đến nay, thực hiện theo Quy hoạch phát triển ngành Than Việt Nam đến năm 2020, có xét triển vọng đến năm 2030, công tác thăm dò được tiến hành tổng thể theo ranh giới các mỏ được quy hoạch và thăm dò đến đáy tầng than, khối lượng thăm dò mỗi năm dao động khoảng 150-300 nghìn mét khoan. Trong đó, 26 đề án thăm dò đã được Bộ TN&MT cấp phép, được Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia (HĐTLKS) phê duyệt 23/26 báo cáo kết quả thăm dò (1 đề án thăm dò mỏ than Mạo Khê đang lập báo cáo; 2 đề án thăm dò mỏ Suối Lại, Hà Ráng đang thi công). Phát hiện thêm tài nguyên so với các báo cáo địa chất trước đây.

Tổng khối lượng thực hiện 1.702.232m3. Tổng trữ lượng, tài nguyên thăm dò các mỏ than tại bể than Đông Bắc (Quảng Ninh), bể than nội địa (Thái Nguyên, Lạng Sơn, Quảng Nam) là 4.616.895 nghìn tấn.

Tổ khoan 12, Công ty CP Địa chất mỏ bên công trình khoan sâu kỷ lục tại bể than Quảng Ninh.
Tổ khoan 12, Công ty CP Địa chất mỏ bên công trình khoan sâu kỷ lục tại bể than Quảng Ninh.

Song song đó, công tác thăm dò khoáng sản (ngoài than) được quan tâm thúc đẩy, đặc biệt trong giai đoạn sản xuất kinh doanh khoáng sản còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ được sử dụng Quỹ thăm dò khảo sát tập trung (sau này là chi phí thăm dò than - khoáng sản tập trung) nhiều loại khoáng sản đã được thăm dò gồm bauxite, đồng, chì kẽm, thiếc, đất hiếm, titan, làm cơ sở huy động bổ sung trữ lượng, tăng hiệu quả kinh tế cho các dự án đã được cấp giấy phép khai thác.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TKV, sự tạo điều kiện của các cơ quan quản lý Nhà nước từ Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đến địa phương; sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong toàn Tập đoàn, công tác thăm dò phát triển tài nguyên của TKV đã đạt được những kết quả tích cực.

Đến nay, tổng khối lượng chính đã thực hiện 4.938 nghìn m3; 49.832m giếng; 28.795 m3 hào. Tổng trữ lượng, tài nguyên than đã thăm dò đạt 4.616.895 nghìn tấn; trữ lượng khoáng sản đã thăm dò đạt 774.210 nghìn tấn tinh quặng bauxite; 422.444 tấn Cu; 247.304 tấn Pb+Zn; 47,9 triệu tấn quặng sắt; 9.988 tấn Sn, 1.877.167 tấn quặng TR2O3; 11.503.486 tấn quặng Barit; 9.992.056 tấn quặng Fluorit; 42.632,60 nghìn tấn KVN (titan, zircon, monazit).

Hợp tác với Tập đoàn JOGMEC Nhật Bản trong công tác khoan, thăm dò.
Hợp tác với Tập đoàn JOGMEC Nhật Bản trong công tác khoan, thăm dò.

Với định hướng điều tra, thăm dò phát triển khoáng sản của TKV đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là: “Đẩy mạnh công tác thăm dò, đánh giá bổ sung nâng cấp trữ lượng các khoáng sản chủ yếu nhằm chuẩn bị nguồn quặng tin cậy để bảo đảm lĩnh vực khoáng sản của TKV phát triển ổn định, lâu dài, có hiệu quả”, TKV dự kiến đến năm 2030 sẽ thực hiện 20 đề án thăm dò phát triển tài nguyên than. Thăm dò phát triển 23 dự án tài nguyên khoáng sản khác (bauxite, đồng, kẽm, chì, sắt, thiếc, đất hiếm).

Giai đoạn năm 2030 - 2050, dự kiến thực hiện 10 đề án thăm dò than. Thăm dò phát triển 27 dự án tài nguyên khoáng sản khác (bauxite, đồng, kẽm, chì, sắt, thiếc, đất hiếm).

TKV cũng sẽ tập trung thăm dò nâng cấp tài nguyên trong ranh giới các giấy phép khai thác bảo đảm độ tin cậy theo quy định và phù hợp với tiến độ khai thác các dự án mỏ; thăm dò các đề án mới phải gắn liền với tiến độ chuẩn bị các dự án mỏ theo kế hoạch.

Công nhân kỹ thuật đội khoan thăm dò đang định vị điểm khoan.
Công nhân kỹ thuật đội khoan thăm dò đang định vị điểm khoan.

Chủ động triển khai lập, trình xin cấp giấy phép thăm dò và triển khai các thủ tục pháp lý liên quan để thực hiện bảo đảm tiến độ công tác thăm dò theo kế hoạch; nâng cao chất lượng công tác lập đề án thăm dò, báo cáo kết quả thăm dò; tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác thăm dò.

Tăng cường mối quan hệ của TKV đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, các bộ, ban, ngành từ trung ương đến địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cấp phép thăm dò. Tăng cường hợp tác, nghiên cứu, tìm kiếm áp dụng công nghệ thăm dò tiên tiến, đặc biệt đối với những khu vực nằm ở độ sâu lớn, điều kiện địa chất phức tạp; tiếp tục tìm kiếm đối tác nghiên cứu đầu tư lựa chọn công nghệ, phương pháp thăm dò thích hợp để thăm dò bể than sông Hồng.

Bổ sung xây dựng cơ sở dữ liệu địa chất khoáng sản của TKV. Thường xuyên cập nhật dữ liệu vào hệ thống quản lý và khai thác dữ liệu địa chất TKV để nâng cao chất lượng quản lý tài nguyên trong toàn Tập đoàn.

P.V

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps