Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam:

Công nghiệp hóa chất - Vật liệu nổ: Chủ động, sáng tạo, không ngừng bứt phá

11:00 | 10/10/2024

1 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo TKV đối với lĩnh vực công nghiệp vật liệu nổ là: Hóa chất mỏ phải trở thành một công ty mạnh, cạnh tranh bằng sản phẩm và dịch vụ của mình. Sức mạnh của Hóa chất mỏ phải là sản xuất nguyên liệu làm vật liệu nổ và các sản phẩm vật liệu nổ công nghiệp mà bốn công ty hóa chất quốc phòng chưa làm, trước hết là sản xuất các sản phẩm phục vụ ngành Than.
Lễ khởi công dây chuyền sản xuất thuốc nổ nhũ tương rời.
Lễ khởi công dây chuyền sản xuất thuốc nổ nhũ tương rời.

Ngành hóa chất mỏ được thành lập ngày 20/12/1965 theo quyết định của Bộ Công nghiệp nặng, có nhiệm vụ tiếp nhận, bảo quản vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) của Liên Xô, Trung Quốc và các nước XHCN ở Đông Âu để cung ứng cho các ngành kinh tế. Đến ngày 1/4/1995, Bộ Năng lượng (nay là Bộ Công Thương) quyết định thành lập Công ty Hóa chất mỏ với nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, bảo quản, dự trữ và vận chuyển VLNCN, xuất - nhập khẩu hóa chất để sản xuất VLNCN.

Ngay sau khi Tổng công ty Than Việt Nam (TVN) được thành lập (10/1994), quý I/1995, Tổng công ty vừa triển khai các hoạt động kinh doanh vừa chuẩn bị thành lập Công ty Hóa chất mỏ - đơn vị thành viên mới.

Lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo Tổng công ty ấn nút khởi công nhà máy amon nitrat
Lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo Tổng công ty ấn nút khởi công nhà máy amon nitrat.

Đối với lĩnh vực công nghiệp vật liệu nổ, quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo TVN đã được Hội đồng Quản trị thông qua là: Hóa chất mỏ phải trở thành một công ty mạnh, cạnh tranh bằng sản phẩm và dịch vụ của mình. Sức mạnh của Hóa chất mỏ phải là sản xuất nguyên liệu làm vật liệu nổ và các sản phẩm vật liệu nổ công nghiệp mà bốn công ty hóa chất quốc phòng chưa làm, trước hết là sản xuất các sản phẩm phục vụ ngành Than.

Chính vì thế, từ rất sớm, lãnh đạo TVN đã giao Hóa chất mỏ chủ động, tích cực nghiên cứu tự sản xuất thuốc nổ ANFO nhằm thỏa mãn nhu cầu cho các mỏ lộ thiên. Năm 1996 - 1997, Công ty Hóa chất mỏ đã triển khai thành công đề tài nghiên cứu và đưa vào sản xuất ANFO chịu nước, sản xuất trên dây chuyền công nghiệp, thay thế thuốc nổ ZECNO và các loại thuốc nổ tương tự có TNT, sử dụng trong các mỏ lộ thiên, môi trường lỗ khoan có nước. Sản phẩm này có nhiều ưu điểm như tính chống nước cao, tỷ trọng lớn, ít độc hại, đồng thời thân thiện với môi trường. Hơn thế giá thành chỉ bằng 50-70% so với các sản phẩm tương tự, giảm chi phí cho các đơn vị trong ngành Than.

Lễ khánh thành, gắn biển công trình dây chuyền sản xuất thuốc nổ nhũ tương hầm lò.
Lễ khánh thành, gắn biển công trình dây chuyền sản xuất thuốc nổ nhũ tương hầm lò.

Năm 1998, đơn vị tiếp tục đầu tư xây dựng trung tâm VLNCN đạt chuẩn VILAS (phòng thí nghiệm được chỉ định kiểm tra chất lượng VLNCN và tiền chất thuốc nổ).

Ngay sau đó, Hóa chất mỏ TKV tiếp tục đầu tư dây chuyền sản xuất thuốc nổ nhũ tương rời 7 với thiết bị hiện đại, nhiều ưu điểm thay thế thuốc nổ ANFO chịu nước và tiếp tục tạo ra các sản phẩm mới, như: Nghiên cứu và chế tạo thành công xe trộn nạp thuốc nổ di động đã được Bộ Công Thương nghiệm thu đưa vào sản xuất thuốc nổ tại khai trường khu vực Quảng Ninh; các dây chuyền sản xuất: tiền chất thuốc nổ Natri nitrat; chất nhũ tương nền phục vụ cho sản xuất thuốc nổ NTR07; thuốc nổ NTR08, thuốc nổ Anfo và Anfo chịu nước; thuốc nổ nhũ tương an toàn hầm lò có độ thoát khí metan siêu hạng (NTLT5); thuốc nổ nhũ tương năng lượng cao dùng cho các mỏ lộ thiên (HPEX 01).

Nổ mìn màu.
Nổ mìn màu.

Nhờ định hướng, phát triển đúng đắn, chủ động nghiên cứu, áp dụng khoa học vào đầu tư tổ chức sản xuất thuốc nổ, nguyên liệu, phát triển các dịch vụ sau cung ứng... Hóa chất mỏ - VLVCN TKV đã tạo ra các sản phẩm mới đặc thù của ngành VLNCN, từng bước chủ động nguyên liệu sản xuất có tính năng kỹ thuật tương đương hoặc có tính năng vượt trội so với sản phẩm nhập khẩu, chủ động, đáp ứng nhu cầu về số lượng, chất lượng, chủng loại VLNCN cho các ngành kinh tế, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn trong quản lý, sử dụng kinh doanh VLNCN như ANFO, NTR07, NTR08, NTLT, NTLT2, NTLĐ, NTLĐ2, NTLT5, HPEX-01...

Đặc biệt, tháng 5/2011, TKV đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất amon nitrat - nguyên liệu để sản xuất thuốc nổ công nghiệp, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu tại Thái Thụy - Thái Bình. Nhà máy có công suất 200.000 tấn/năm với tổng mức đầu tư 5.761 tỷ đồng, chính thức đi vào hoạt động thương mại vào đầu năm 2015.

Công tác nạp nổ mìn được đầu tư áp dụng cơ giới hóa, bảo đảm an toàn và hiệu quả trong SXKD.
Công tác nạp nổ mìn được đầu tư áp dụng cơ giới hóa, bảo đảm an toàn và hiệu quả trong SXKD.

Như vậy, từ năm 2015, Công nghiệp Hóa chất mỏ - VLNCN TKV đã luôn bảo đảm cung cấp đủ vật liệu nổ cho sản xuất kinh doanh, quốc phòng. Việt Nam không phải nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất liệu nổ công nghiệp nữa. Hay nói cách khác, TKV đã tạo lập được sự chủ động trong mọi tình huống, bảo đảm cung cấp ổn định thuốc nổ công nghiệp không chỉ cho ngành Than - Khoáng sản và các ngành kinh tế khác, mà còn cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy hóa chất quốc phòng, cung cấp thêm phân bón cho nông nghiệp và xuất khẩu. Đây là một dấu mốc rất quan trọng, là niềm tự hào của lĩnh vực công nghiệp Hóa chất mỏ - VLNCN TKV nói riêng và là niềm vui lớn của cả Tập đoàn nói chung.

Với việc khẳng định được vai trò quan trọng của công nghiệp vật liệu nổ công nghiệp TKV, ngày 23/11/2010, Công ty Hóa chất mỏ TKV chính thức được chuyển đổi thành Tổng công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ - Vinacomin (MICCO) thuộc TKV theo thông báo số 2162/TTg-ĐMDN của Văn phòng Thủ tướng Chính phủ.

Tổng công ty hoạt động theo mô hình công ty mẹ, công ty con, là đơn vị duy nhất trong TKV đảm nhận nhiệm vụ sản xuất thuốc nổ, hóa chất mỏ phục vụ khai thác than, cung ứng cho Bộ Quốc phòng và các doanh nghiệp ngoài ngành Than, cũng như xuất khẩu đến các nước như Myanmar, Lào, Australia... Bên cạnh sản xuất VLNCN, tiền chất thuốc nổ, hóa chất mỏ, MICCO còn cung cấp dịch vụ khai thác mỏ, dịch vụ kỹ thuật khai thác mỏ và tư vấn quản lý.

Trao đổi công tác nghiệp vụ nạp nổ mìn.
Trao đổi công tác nghiệp vụ nạp nổ mìn.

Đến nay, trong lĩnh vực vật liệu nổ công nghiệp, TKV sở hữu 5 cơ sở sản xuất thuốc nổ với 18 dây chuyền tĩnh và thiết bị sản xuất, nạp thuốc nổ công nghiệp di động với tổng công suất lắp đặt 208.000 tấn/năm; 2 dây chuyền sản xuất tiền chất thuốc nổ và hóa chất với tổng công suất 202.000 tấn/năm. Các dây chuyền được xây dựng trải dài từ Bắc vào Nam, bảo đảm công tác vận chuyển, cung ứng VLNCN thuận lợi, nhanh chóng.

Bên cạnh sản xuất, TKV còn phát triển mạnh mẽ, đúng hướng chuỗi sản phẩm dịch vụ tuần hoàn trong hoạt động VLNCN, mở rộng dịch vụ nổ mìn khai thác mỏ lộ thiên, khai thác VLXD trong và ngoài Tập đoàn, cũng như trong nước và khu vực Đông Nam Á. Hiện nay, các đơn vị khối công nghiệp hóa chất, vật liệu nổ hoạt động trải dài trên khắp cả nước, bảo đảm cung cấp ổn định thuốc nổ công nghiệp không chỉ cho ngành Than - Khoáng sản, các ngành kinh tế khác, mà còn cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy hóa chất Quốc phòng, cung cấp thêm phân bón cho nông nghiệp và xuất khẩu. Tổng doanh thu từ sản xuất và dịch vụ khối VLNCN của TKV đạt khoảng 7.000 tỷ đồng/năm.

Trao đổi công tác nghiệp vụ nạp nổ mìn.
Trao đổi công tác nghiệp vụ nạp nổ mìn.

Thời gian tới, với mục tiêu phát triển bền vững, cơ cấu sản phẩm đa dạng, lấy VLNCN làm trọng tâm, đáp ứng được nhu cầu trong nước và xuất khẩu các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, TKV sẽ tiếp tục củng cố, phát triển và chiếm lĩnh tối đa thị trường cung ứng VLNCN, dịch vụ khoan, nổ mìn.

Công nghiệp hóa chất - Vật liệu nổ: Chủ động, sáng tạo, không ngừng bứt phá

Nghiên cứu sản xuất sản phẩm thuốc nổ công nghiệp mới thân thiện với môi trường dùng trong khai thác mỏ; đa dạng hóa sản phẩm chất nhũ tương nền, nhũ tương đường kính nhỏ dùng trong công trình ngầm, tăng cường cơ giới hóa khâu nạp nổ; nghiên cứu sản xuất thuốc nổ nhũ tương bao gói có khả năng sử dụng trong môi trường có điều kiện nước ngầm cao hoặc lỗ khoan có độ nứt nẻ lớn, trong môi trường nước biển; nghiên cứu sản xuất phân bón để giảm phát thải khí CO2 trong quá trình sản xuất amoniac.

Triển khai đầu tư Dự án nhà máy sản xuất NH3 theo Trao đổi công tác nghiệp vụ nạp nổ mìn công nghệ khí hóa than hoặc công nghệ tiên tiến phù hợp; Dự án nâng cấp dây chuyền sản xuất chất nhũ tương nền... Từng bước hiện đại hóa công nghệ sản xuất theo hướng nâng cao trình độ cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa, thông minh hóa trong các dây chuyền sản xuất và sản xuất sạch hơn.

Thuốc nổ tăng từ 64,3 nghìn tấn lên 75,3 nghìn tấn, tăng bình quân 3,8%/năm.

Amon nitrat tăng từ 110,7 nghìn tấn lên 184,6 nghìn tấn, tăng bình quân 8,3%/năm.

Song song đó, TKV sẽ hình thành kênh phân phối VLXD, kinh doanh vật tư thiết bị, hóa chất, dịch vụ tư vấn kỹ thuật công nghệ, logistics trên cơ sở ưu thế chất lượng dịch vụ và giá thành cạnh tranh, phấn đấu thực hiện cung cấp dịch vụ khoan, nổ mìn cho 100% các đơn vị sản xuất lộ thiên của TKV. Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và xuất khẩu các dịch vụ khoan nổ mìn, VLNCN cho các nước Lào, Campuchia, Indonesia.

Cùng với đó, xây dựng đội ngũ CBCNV, NLĐ có Tâm - Tầm - Tài, chuyên nghiệp, tư duy sáng tạo. Tăng cường công tác đào tạo nâng cao tay nghề, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật khoan nổ mìn, phù hợp với sự phát triển và tiến bộ khoa học kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu của cuộc CMCN lần thứ 4 và hội nhập quốc tế. Tạo bước chuyển biến cơ bản về năng lực thực tiễn, đẩy mạnh chuyển giao - kế thừa - phát huy, khơi dậy khát vọng phát triển, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh nội lực của tập thể CBCNV, NLĐ.

P.V

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps