Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

NXB Giáo dục Việt Nam lại thông báo tăng giá sách giáo khoa

12:05 | 30/03/2019

268 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tối 29/3, NXB Giáo dục Việt Nam phát đi thông báo chính thức tăng giá sách giáo khoa.    

Điều này khiến nhiều người bất ngờ vì chỉ mới đây, đơn vị này còn khẳng định sẽ giữ nguyên giá sách trong năm học 2019-2020.

NXB Giáo dục Việt Nam cho hay do sách giáo khoa là mặt hàng nhạy cảm, có tác động tới toàn bộ xã hội nên Ban cán sự Đảng Bộ GD&GĐ, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã yêu cầu đơn vị này ra soát cơ cấu, chi phí giá thành, phương án điều chỉnh giá và báo cáo bộ xin ý kiến chính thức.

nxb giao duc viet nam lai thong bao tang gia sach giao khoa
Hình minh họa

Thực hiện thông báo 108 của Văn phòng Chính phủ, Ban cán sự Đảng Bộ GD&GĐ đã họp, đồng ý chủ trương thực hiện điều chỉnh giá sách giáo khoa hiện hành của NXB Giáo dục Việt Nam theo hướng tính đúng, tính đủ tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý, khấu hao tài sản.

Với phương án đã được phê duyệt, giá bán các bộ sách giáo khoa từ lớp 1 tới lớp 12 sẽ được điều chỉnh tăng bình quân từ 1.000 đồng đến 1.800 đồng/cuốn.

Bảng giá được công khai niêm yết tại các cửa hàng sách, công ty thiết bị trường học, website của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Danh mục sách giáo khoa từng lớp được in trên bìa 4 mỗi cuốn, để phụ huynh, học sinh căn cứ lựa chọn đúng tên số lượng sách theo quy định.

Theo lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam, giá sách giáo khoa hiện hành đã được đăng ký giá với Bộ Tài chính từ năm 2011 và không thay đổi trong suốt 8 năm qua.

Trong khi đó, các chi phí đầu vào như nhân công, nguyên, nhiên vật liệu, vận chuyển... đều tăng, khiến hoạt động xuất bản - phát hành sách giáo khoa của NXB Giáo dục Việt Nam liên tục bị lỗ trong những năm từ 2014 đến 2018. Gần nhất là năm 2017, NXB này lỗ 38 tỷ đồng; năm 2018 lỗ 50 tỷ đồng.

Trước thực trạng này, NXB Giáo dục Việt Nam đã kiến nghị với Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính và Ban chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ xem xét cho được điều chỉnh giá bán sách giáo khoa hiện hành từ năm học 2019-2020.

Với phương án đã được phê duyệt, các ban ngành đồng thuận phương thức tăng giá sách giáo khoa lớp 1 đến lớp 12. Được biết, sách giáo khoa phục vụ năm học 2019-2020 sẽ bắt đầu phát hành từ tháng 4.

Trước đó, cuối tháng một vừa qua, NXB Giáo dục Việt Nam gửi thông báo đến các đơn vị thành viên về việc tăng giá bán sách giáo khoa năm học 2019-2020. Nhưng sau khi bị dư luận phản đối, ngày 6/3, đại diện NXB Giáo dục Việt Nam cho biết giá SGK phục vụ năm học 2019-2020 giữ nguyên giá sách để đảm bảo ổn định.

nxb giao duc viet nam lai thong bao tang gia sach giao khoa

Tăng giá sách giáo khoa mức 16,9% có phù hợp?

Đây là mức tăng mà NXB Giáo dục Việt Nam đề xuất và nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xuất bản thì với mức tăng này là không quá nhiều, phụ huynh học sinh có thể chấp nhận được.

nxb giao duc viet nam lai thong bao tang gia sach giao khoa

Doanh thu từ sách VNEN năm 2017 đạt khoảng 300 tỷ đồng

Thông tin trên được Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội, Hoàng Thị Hoa đưa ra tại Phiên họp toàn thể lần thứ 7 vào sáng 25/9.

nxb giao duc viet nam lai thong bao tang gia sach giao khoa

Quy trình biên soạn, xuất bản sách giáo khoa

Trước khi được phát hành khắp cả nước, sách giáo khoa được in thí điểm, dạy ở một số vùng miền trong 2 năm, sau đó chỉnh sửa, hoàn thiện.

Huy An