Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Nhiều thông tin trái chiều quanh "cuốn sách xuyên tạc lịch sử”

14:21 | 11/07/2012

1,109 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần đây, một số kênh thông tin cho biết xuất hiện một cuốn sách có tên “Đại Quang Việt sử” có nhiều lỗi sai lớn về lịch sử Việt Nam. Cuốn sách đề do nhà xuất bản Đồng Nai ấn hành. Tuy nhiên, Sở Thông tin Truyền thông của tỉnh này cho biết hoàn toàn chưa thấy cuốn sách này xuất hiện trên thị trường.

Lạc Long Quân do Ngọc Hoàng phái xuống nước Việt?

Theo những thông tin nói trên, cuốn sách có tên “Đại Quang Việt sử” bao gồm 2 tập, mỗi tập hơn 300 trang của tác giả Lê Nam. Trên bìa sách có ghi rõ “Nhà xuất bản Đồng Nai”. Nội dung cuốn sách viết về lịch sử của nước ta từ thời khởi thủy Lạc Long Quân – Âu Cơ cho đến thế kỷ XXI. Tuy nhiên, trong cuốn sách này lại có quá nhiều lỗi nghiêm trọng về các dấu mốc lịch sử cũng như các sự kiện, nhân vật liên quan.

Các bài viết còn trích dẫn hàng loạt lỗi nghiêm trọng của cuốn “Đại Quang Việt sử”: trang 21 đến 24, tác giả đã hư cấu ra câu chuyện về Lạc Long Quân và Âu Cơ ở trên thượng giới được Ngọc Hoàng phái xuống làm chủ lãnh thổ nước Việt và sinh con đẻ cháu. Cố tình "làm mới” truyền thuyết về cội nguồn của dân tộc, tác giả đã thêm thắt nhiều chi tiết cực kỳ lố bịch: "Đúng như kế hoạch và quyết tâm thực hiện cho bằng được nhiệm vụ của Ngọc Hoàng giao, vợ chồng vị đệ nhất đại thần của thiên hoàng đã hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc vượt cả chỉ tiêu của trời giao”; "Ngọc Hoàng đã gọi ông Lạc Long Quân và bà Âu Cơ cùng về trời để nhận chức thái tử Thiên cung…”; "…trong thời gian được thăng quan tiến chức, được lên làm thiên tử thiên cung, cả hai vợ chồng vị thiên tử không khỏi bùi ngùi…”.

Hình ảnh này được cho là bìa của cuốn sách

Một đoạn khác có ghi: "Rồi lên ngôi vua, xưng là An Dương Vương, đóng đô ở Phong Châu (Bạch Hạc – Việt Trì)”. Tác giả bất chấp thực tế lịch sử An Dương Vương đóng đô ở Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), điều mà một học sinh tiểu học cũng được học, được biết. Sai lầm nối tiếp sai lầm, tác giả lại viết: "Năm Canh Dần (210) trước công nguyên, Triệu Đà lại cậy mình là một nước lớn nên đã đem quân sang xâm lược nước ta…” (trang 37); "An Dương Vương… vừa đánh vừa rút, càng rút giặc càng đuổi, đuổi mãi, đuổi mãi cho tới sát bờ đông bắc sông Thương” (trang 38), "Vua xuôi theo dòng sông Thương xanh biếc, để khỏi rơi vào tay giặc (Đúng ngày 29, tháng chạp lịch âm, năm Nhâm Thìn (208) trước công nguyên)” (trang 40). Sự thật An Dương Vương tự vẫn vì cùng đường tại bờ biển Kỳ Anh (Hà Tĩnh) năm 179 trước công nguyên, sau khi thất bại vì mắc mưu giặc. Ở đây tác giả lại cho vua tự vẫn tại sông Thương ở tỉnh Bắc Giang và trước khi lên ngôi một năm (!).

Nghiêm trọng nhất là các bài viết chỉ ra trong cuốn sách còn ghi về thời kỳ năm 1929: “ở Đông Dương lúc đó có tới 3 Đảng Cộng sản…” Thực ra, không phải 3 Đảng Cộng sản mà 3 tổ chức cộng sản được thành lập ở 3 kỳ vào năm 1929…

Ngoài ra, các bài viết cũng liệt kê hàng chục lỗi sai nghiêm trọng khác của cuốn sách “Đại Quang Việt sử” như nhầm giữa Bà Trưng với Bà Triệu, nhầm tên các nhân vật lịch sử, hạ thấp nghĩ lớn của Lê Lợi,…đồng thời “vẽ” ra một cuốn sách có tên “Hoàng Triều ngọc phả”….

Sách không do NXB Đồng Nai cấp phép?!

Trước thông tin nói trên, chúng tôi đã liên hệ với ông Bùi Quang Huy – Giám đốc NXB Đồng Nai về sự việc này. Ông Huy cho biết cuốn sách nói trên hoàn toàn không phải của NXB Đồng Nai ấn hành. Đơn vị này cũng không cấp phép cho cuốn sách nói trên. Theo ông Huy, cuốn sách trên đã mạo danh NXB Đồng Nai và NXB Đồng Nai đang đề nghị phía công an vào cuộc để tìm hiểu rõ về sự việc này.

Ông Nguyễn Minh Hùng – Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Đồng Nai đã thông tin với báo GĐXH chi tiết hơn về sự việc: “Theo tôi được biết, NXB Đồng Nai từng có ý định hợp tác với công ty sách Thành Nghĩa in ấn một cuốn sách có tên như trên. Tuy nhiên, việc hợp tác này đã không thành vì phía Thành Nghĩa làm quá chậm trễ nên NXB Đồng Nai đã không tiếp tục kết hợp in ấn cuốn sách nói trên. Không rõ vì lý do gì mà lại có những thông tin như báo chí nêu về cuốn sách. Ngay sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, rà soát trên thị trường nhưng hoàn toàn không thấy ai bán cuốn sách này. Bản thân tôi chưa từng nhìn thấy cuốn sách đó. Chúng tôi cũng đã hỏi cả NXB Đồng Nai và sách Thành Nghĩa nhưng 2 đơn vị nói trên đều cho biết không phát hành “Đại Quang Việt sử”. Chúng tôi đang tiếp túc kiểm tra sự việc này!”.

Để có thêm thông tin về cuốn sách, phóng viên cũng đã tìm đến một số nhà sách ở Hà Nội để hỏi về cuốn sách nói trên nhưng cũng không thấy cuốn “Đại Quang Việt sử” được bày bán.

Hoàng Phương