Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Họa sĩ Nguyễn Du: Tái hiện tình yêu Hà Nội qua những bức tranh cổ động

09:02 | 25/09/2024

|
(PetroTimes) - Họa sĩ Nguyễn Du (sinh năm 1943, ở Bắc Từ Liêm) là một người có tình yêu mãnh liệt với Thủ đô Hà Nội. Mặc dù hiện tại tuổi đã cao nhưng với niềm đam mê và tình yêu cháy bỏng, ông vẫn sáng tạo những bức tranh cổ động, góp phần cổ vũ tinh thần cho toàn dân tộc.

Người "họa sĩ trẻ" đầy tài năng

Chia sẻ với phóng viên, họa sĩ Nguyễn Du đã có hơn 60 năm cầm bút vẽ tranh từ thời ông còn là thanh niên xung phong vào năm 1963. Năm đó, Thành đoàn Hà Nội phát động phát động phong trào “Thanh niên xung phong tình nguyện Tháng 8 Thủ đô đi xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa miền núi”. Thời trẻ, ông từng là sinh viên Trường Mỹ thuật Đông Dương (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam).

Họa sĩ Nguyễn Du chia sẻ về những bức tranh cổ động
Họa sĩ Nguyễn Du chia sẻ về những bức tranh cổ động.

Với tài năng nghệ thuật cùng niềm đam mê, người họa sĩ trẻ đã sáng tác tranh cổ động phục vụ lao động sản xuất, xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa và công cuộc đổi mới đất nước…

Họa sĩ Nguyễn Du cũng là người thiết kế nhiều logo, như logo Trường Đại học Thương mại, logo Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Logo Olympic Cơ học toàn quốc...

Một tình yêu to lớn danh cho thủ đô Hà Nội

Đối với “chàng họa sĩ xung kích” ở tuổi 81, ông vẫn hằng ngày tỉ mỉ, phác họa những đường nét, theo đuổi những bức tranh cổ động bởi lễ đối với người họa sĩ này những dấu mốc lịch sử của đất nước nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng vẫn luôn là niềm hứng khởi, là niềm cảm hứng bất tận khiến bản thân luôn phải suy nghĩ đến.

Bản thân họa sĩ Nguyễn Du cũng chia sẻ rằng bản thân người họa sĩ vẽ tranh cổ động cũng chính là một chiến sĩ xung kích chỉ khác là trên mặt trận văn hóa, trên tay là ngòi bút thay vì trên chiến trường với khẩu súng. Đặc biệt, để tạo nên một tác phẩm có nội dung tốt và ý nghĩa rõ ràng, người họa sĩ ấy phải nghiên cứu kĩ về đề tài và tìm cách thể hiện một cách khái quát sao cho cô đọng, dễ hiểu để bức tranh cổ động tốt, rõ ràng về nội dung, hấp dẫn về hình thức.

“Đối với mỗi bức tranh có thể có bức tôi hoàn thiện trong 3 ngày nhưng có bức lại phải tốn đến một tuần hoặc hơn. Bản thân luôn muốn tìm những điểm mới, những nét khác lạ so với các bức tranh trước đây để lồng ghép sao cho bức tranh vừa toát lên được ý nghĩa mà tranh lại không trùng với các tác phẩm đi trước” - họa sĩ Nguyễn Du chia sẻ về quá trình và thời gian hoàn thiện một tác phẩm.

Những đường nét được phác họa  trên giấy của họa sĩ Nguyễn Du
Những đường nét được phác họa trên giấy của họa sĩ Nguyễn Du

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, họa sĩ Nguyễn Du cũng đã có những tác phẩm sáng tác nhằm kỷ niệm ngày đặc biệt này. Ông chia sẻ rằng để phác ra được trên giấy những tác phẩm sáng tạo tưởng chừng như đơn giản chỉ là vẽ lại những địa danh, cảnh vật quen thuộc của Hà Nội nhưng từ Tháp Rùa hay những đàn chim bay lượn... đều phải có sự chọn lọc, biến hóa một cách tinh tế cùng với đó phải có chút yếu tố lãng mạn để thể hiện được nét hấp dẫn, từ đó người xem mới yêu thích và quan tâm, ủng hộ bởi giá trị cổ động cao.

Hình ảnh những cánh chim được thể hiện với ngụ ý thể hiện niềm mong mỏi, khát vọng hòa bình
Hình ảnh những cánh chim được thể hiện với ngụ ý thể hiện niềm mong mỏi, khát vọng hòa bình.
Hình ảnh Tháp Rùa được họa sĩ phối cùng phông chữ tạo nên một tác phẩm đặc biệt
Nét đặc trưng của Thủ đô Hà Nội là hình ảnh Tháp Rùa được họa sĩ phối cùng phông chữ tạo nên một tác phẩm đặc biệt.
Một số tác phẩm được thể hiện theo nhiều cách khác nhau của họa sĩ nhưng nhìn chung lại tất cả đều hướng về thủ đô Hà Nội, vì hòa bình, vì Tổ Quốc
Một số tác phẩm được thể hiện theo nhiều cách khác nhau nhưng nhìn chung lại tất cả đều hướng về Thủ đô Hà Nội, vì hòa bình, vì Tổ quốc.

Dù đã ở một độ tuổi mà nhiều người cho rằng nên hoàn toàn nghỉ ngơi nhưng với họa sĩ Nguyễn Du, ông cho rằng càng làm được bao nhiêu thì tinh thần lại càng khỏe bấy nhiêu. Họa sĩ mong muốn rằng với những tác phẩm, bức tranh cổ động của mình sẽ lan tỏa được tình yêu đất nước, ngoài ra còn giúp cho người dân Thủ đô nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung hiểu hơn về quá khứ, lịch sử xây dựng, phát triển đất nước.

Những bức tranh cổ động chào mừng 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô của họa sĩ Nguyễn Du
Những bức tranh cổ động chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của họa sĩ Nguyễn Du cùng các tác phẩm theo từng năm tháng.
Tranh cổ động là loại tranh đồ họa được sáng tạo để phục vụ cho mục đích chính trị, xã hội cụ thể, gần gũi với đời sống người dân. Tranh cổ động có đặc trưng nghệ thuật riêng, có ý tưởng nội dung cô đọng, hình ảnh xúc tích, dễ hiểu cùng với những khẩu hiệu, câu chữ ngắn gọn, mang tính thời sự. Tranh cổ động Việt Nam từ những năm 1945 đến 1975 đã đánh dấu mốc lớn cho sự thành công về nghệ thuật đồ họa cũng như hoàn thành nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền đấu tranh cách mạng, vận động, cổ vũ, giáo dục quần chúng trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc… Tranh cổ động trong giai đoạn này là minh chứng cho khả năng sáng tạo của các họa sĩ đã truyền tải thành công các nội dung tuyên truyền bằng ngôn ngữ đồ họa đến các tầng lớp nhân dân trong những thời điểm/giai đoạn lịch sử.

Trần Trung