Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Hoạt động M&A thượng nguồn của Mỹ trong quý 3 có gì mới?

10:39 | 20/10/2024

224 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong bản tóm tắt về hoạt động sáp nhập và mua lại (M&A) thượng nguồn của Mỹ trong quý 3 năm 2024, được gửi tới AFP gần đây, Enverus Intelligence Research (EIR) cho biết M&A thượng nguồn “giảm xuống còn 12 tỷ USD trong quý 3 năm 2024”.
Hoạt động M&A thượng nguồn của Mỹ trong quý 3 có gì mới?
Hình minh hoạ

“Sau 1 năm sáp nhập mạnh trong ngành dầu khí, tốc độ giao dịch đã chậm lại đáng kể trong quý 3 năm 2024 với 12 tỷ USD trong các giao dịch được công bố, mức thấp nhất kể từ quý 1/2023”, EIR lưu ý trong thông cáo.

Công ty cho biết sự sụt giảm giá trị M&A chủ yếu là do việc tạm dừng hợp nhất các công ty đại chúng, cũng như ít giao dịch hơn được thực hiện tại lưu vực Permian, nơi nổi tiếng với trữ lượng dầu lớn.

Bảng xếp hạng 5 thỏa thuận thượng nguồn lớn nhất trong quý 3/2024, được đưa vào bản tóm tắt, cho thấy thương vụ mua lại Grayson Mill Energy trị giá 5 tỷ USD của Devon Energy đứng đầu, tiếp theo là giao dịch Caerus Oil and Gas trị giá 1,8 tỷ USD của Quantum Capital Partners ở vị trí thứ hai, và giao dịch Point Energy Partners trị giá 1,1 tỷ USD của Vital Energy/Northern Oil and Gas đứng thứ ba.

EIR cho biết sự thay đổi đáng chú ý nhất trong quý vừa qua là việc thiếu các thương vụ sáp nhập giữa các công ty dầu khí đại chúng. Đây là lần đầu tiên điều này xảy ra trong một quý kể từ năm 2022.

“Từ đầu năm 2023 đến nay, giá trị sáp nhập của các công ty đại chúng đã lên tới 188 tỷ USD, với 11 thương vụ trên 2 tỷ USD, khiến cho số lượng mục tiêu để theo đuổi giảm đáng kể”, EIR cho biết.

EIR cho biết: “Việc hợp nhất các công ty đại chúng trị giá 188 tỷ USD kể từ đầu năm 2023, với 11 giao dịch công khai trên 2 tỷ USD, khiến mục tiêu theo đuổi trở nên ít hơn đáng kể”.

“Thêm vào đó, các công ty lớn như Chevron, ConocoPhillips, Diamondback Energy và ExxonMobil đã bận rộn đóng và tích hợp các thỏa thuận, với tiến trình thường bị trì hoãn do Ủy ban Thương mại Liên bang giám sát chặt chẽ hơn về chống độc quyền”, báo cáo cho biết thêm.

Andrew Dittmar, một nhà phân tích chính tại EIR, cho biết trong bản tóm tắt rằng M&A thượng nguồn chắc chắn sẽ giảm sau sự gia tăng bất thường của các thương vụ sáp nhập doanh nghiệp và thoái vốn quỹ tư nhân từ năm 2023.

“Những giao dịch đó đã làm tăng giá tài sản và cắt giảm số lượng mục tiêu tiềm năng”, ông tuyên bố trong bản phát hành.

“Một yếu tố khác có thể là sự biến động gia tăng của giá dầu thô trong quý 3. Bất cứ khi nào hàng hóa trở nên biến động hơn, các giao dịch dầu khí sẽ khó đàm phán hơn”, ông nói thêm.

“Tuy nhiên, đó là sự hỗn loạn ngắn hạn cho đến khi người mua và người bán cảm thấy tự tin hơn về hướng đi của giá dầu”, ông bổ sung.

Mặc dù xu hướng M&A doanh nghiệp đã chững lại, nhưng ngành này vẫn chưa dừng việc hợp nhất, ông Dittmar lưu ý trong bản tóm tắt.

“Nếu bạn nhìn xa hơn vài năm nữa, sẽ có ít công ty hoạt động hơn trong các mỏ đá phiến chính của Mỹ”, ông nói.

“Tuy nhiên, con đường để đạt được điều đó có thể gập ghềnh hơn một chút từ thời điểm này”, ông cảnh báo.

Ông Dittmar đã nêu trong bản tóm tắt rằng các giao dịch rõ ràng nhất về sự phù hợp chiến lược giữa tài sản và người bán sẵn sàng đã được thực hiện sớm trong chu kỳ hợp nhất.

“Người mua có thể cần đưa ra mức giá cao hơn mức trung bình 15% mà họ đã trả cho các công ty cho đến nay để thu hút các công ty còn lại tham gia vào một thỏa thuận”, ông nói.

“Tuy nhiên, điều đó cần được cân nhắc cẩn thận để không trả quá cao và vẫn đảm bảo rằng thương vụ có lời cho bên mua”, ông Dittmar bổ sung.

Các công ty đại chúng có khả năng đóng vai trò quan trọng hơn.

Trong khi thị trường chờ đợi thêm các thương vụ sáp nhập doanh nghiệp, các thỏa thuận tài sản do các công ty đại chúng thực hiện có thể đóng vai trò quan trọng hơn trong M&A thượng nguồn, EIR cho biết trong bản tóm tắt.

“Các công ty từng là bên mua hiện có khả năng sẽ bán một phần danh mục đầu tư hợp nhất của họ”, EIR cho biết.

“APA, công ty đã mua Callon Petroleum vào đầu năm 2024, đã hoạt động tích cực trên lĩnh vực này, bán danh mục tài sản thông thường ở Permian với giá 950 triệu USD cho một người mua tư nhân”, báo cáo cho biết thêm.

“Occidental cũng đã bán một phần vị trí của mình tại lưu vực Delaware cho Permian Resources với giá 818 triệu USD sau khi hoàn tất thương vụ mua lại CrownRock”, báo cáo tiếp tục.

“Các đợt bán tài sản không cốt lõi trong tương lai của các công ty đại chúng có thể nhắm vào các khu vực chất lượng thấp hơn hoặc mở rộng như Permian, Mid-Continent và các khu vực như lưu vực Uinta, nơi Ovintiv được cho là đang tìm cách bán tài sản của họ”, báo cáo tiếp tục nêu rõ.

EIR nêu trong bản tóm tắt rằng, việc bán tài sản của các công ty đầu tư tư nhân cũng sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động M&A thượng nguồn, “với trọng tâm lớn hơn ngoài lưu vực Permian, nơi còn nhiều cơ hội và giá cả hợp lý hơn cho các tài sản khoan chưa phát triển”.

“Các khu vực như Williston và Eagle Ford, nơi các công ty tư nhân như Verdun Oil và WildFire Energy đang hoạt động, mang đến cơ hội cho người mua sở hữu các lô tài sản khoan chưa phát triển với giá rẻ hơn, mặc dù những tài sản này không sinh lời như các tài sản lõi ở Permian đã được bán trước đó”, EIR bổ sung.

Ông Dittmar lưu ý trong bản tóm tắt rằng, “lý tưởng nhất là trong một giao dịch, người mua muốn cải thiện chất lượng chung của danh mục tài sản và kéo dài số năm khai thác mà họ có thể thực hiện”.

“Tuy nhiên, với những cơ hội còn lại, điều đó sẽ rất khó thực hiện với mức giá hợp lý”, ông nói thêm.

“Thay vào đó, bạn sẽ thấy người mua chọn những lô tài sản có chất lượng trung bình lớn hơn hoặc mua các cơ hội khoan chất lượng cao nhỏ hơn, để có thể tiến hành phát triển ngay lập tức”, ông tiếp tục.

Trong bản tóm tắt, EIR cho biết vốn tư nhân đóng vai trò nổi bật nhất trong các thị trường giao dịch với vai trò là người bán tài sản đá phiến cho các công ty đại chúng. EIR lưu ý rằng các công ty này vẫn đang huy động vốn mới và triển khai đầu tư, nhưng với tốc độ chậm hơn so với trước năm 2020.

“Với ít cơ hội hơn để tham gia vào các hoạt động khai thác đá phiến chính, các công ty tư nhân đang mở rộng tìm kiếm sang các khu vực không có sự cạnh tranh từ các công ty đại chúng”, EIR cho biết.

“Điều này cũng dẫn đến nhiều giao dịch giữa các công ty tư nhân với nhau hơn, giữa các nhóm đã đầu tư lâu dài và những nhóm mới huy động vốn”, EIR bổ sung.

Quý 2 và quý 3 năm 2023

Trong một thông cáo gửi đến AFP vào tháng 7, EIR cho biết M&A thượng nguồn “tiếp tục mạnh mẽ với 30 tỷ USD trong quý 2/2024”.

“Hoạt động M&A thượng nguồn đã ghi nhận quý thứ ba liên tiếp có giá trị giao dịch tăng cao với hơn 30 tỷ USD đã được giao dịch”, EIR tuyên bố trong thông cáo.

“Điều này đưa tổng giá trị hoạt động từ đầu năm đến nay, bao gồm các thỏa thuận trong tháng 7, lên gần 90 tỷ USD và gần 250 tỷ USD đã được giao dịch trong năm qua. Trước chuỗi hợp nhất này, giá trị M&A theo quý chỉ vượt 30 tỷ USD ba lần kể từ đầu năm 2017”, EIR bổ sung.

Bảng xếp hạng 5 giao dịch lớn nhất trong quý 2, cho thấy giao dịch Marathon Oil trị giá 22,5 tỷ USD của ConocoPhillips ở vị trí đầu tiên, tiếp theo là giao dịch XCL Resources trị giá 2,55 tỷ USD của SM Energy/Northern Oil & Gas đứng thứ hai và giao dịch SilverBow Resources trị giá 2,106 tỷ USD của Crescent Energy ở vị trí thứ ba.

“Động lực M&A tiếp tục kéo dài sang quý 2 khi áp lực đè nặng lên các công ty như ConocoPhillips, Devon Energy và SM Energy, những công ty trước đây đã đứng ngoài thị trường, phải bắt kịp với các đối thủ và mở rộng quy mô”, ông Dittmar nhận xét trong thông cáo.

“Trong trường hợp của ConocoPhillips và Devon Energy, việc cạn kiệt nguồn tài nguyên dường như không phải là mối quan tâm lớn, nhưng vẫn cần lưu ý rằng, việc điều hướng thành công giai đoạn trưởng thành của ngành đá phiến đòi hỏi phải mở rộng cơ sở tài nguyên thông qua M&A”, ông bổ sung.

Trong một thông cáo gửi đến AFP vào tháng 10 năm ngoái, EIR tiết lộ rằng trong quý 3 năm 2023, “hoạt động M&A thượng nguồn của Mỹ đã tăng trưởng mạnh với 14 tỷ USD được giao dịch trong 25 thương vụ”.

“Sự gia tăng trong quá trình hợp nhất doanh nghiệp đã bù đắp cho sự sụt giảm các cơ hội mua tài sản tư nhân, với 2/3 giá trị giao dịch trong quý trước đến từ các vụ sáp nhập giữa các công ty đại chúng”, công ty lưu ý vào thời điểm đó.

“Điều này đã tăng lên mức lịch sử vào tháng 10 với thương vụ ExxonMobil mua lại Pioneer Natural Resources trị giá 65 tỷ USD, trở thành thương vụ thượng nguồn lớn thứ ba từ trước đến nay xét về giá trị doanh nghiệp, và Chevron mua lại Hess với giá 60 tỷ USD”, EIR tiếp tục.

Trong thông cáo đó, ông Dittmar cho biết, “như dự báo, tốc độ hợp nhất đã chậm lại đối với các công ty E&P tư nhân khi phần lớn, nhưng không phải toàn bộ, đã bị mua lại”.

“Bước tiếp theo trong quá trình hợp nhất là nhiều sự hợp tác hơn giữa các công ty đại chúng. Điều đó có thể dần dần hướng tới một thỏa thuận lịch sử như việc ExxonMobil mua lại Pioneer, nhưng thay vào đó, điều này đã xảy ra ngay từ đầu và cũng có thể là thỏa thuận lớn nhất trong kỷ nguyên đá phiến”, ông nói thêm.

Hoạt động sáp nhập trong ngành đá phiến Mỹ có thể đảo ngược xu hướng tăng trưởng sản lượngHoạt động sáp nhập trong ngành đá phiến Mỹ có thể đảo ngược xu hướng tăng trưởng sản lượng
Hoạt động mua bán và sáp nhập trong ngành dầu mỏ Mỹ tiếp tục ghi dấu ấnHoạt động mua bán và sáp nhập trong ngành dầu mỏ Mỹ tiếp tục ghi dấu ấn
Làn sóng M&A trong ngành dầu mỏ suy yếu khi các tập đoàn lớn đứng ngoài cuộcLàn sóng M&A trong ngành dầu mỏ suy yếu khi các tập đoàn lớn đứng ngoài cuộc
Nhà chức trách Mỹ ngăn CEO Hess gia nhập Hội đồng quản trị ChevronNhà chức trách Mỹ ngăn CEO Hess gia nhập Hội đồng quản trị Chevron

Nh.Thạch

AFP