Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Liên Hợp Quốc thông qua các tiêu chuẩn mới thúc đẩy thị trường carbon

07:22 | 16/10/2024

94 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ủy ban giám sát Hiệp định Paris vừa thông qua những tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho những phương pháp xử lý và loại bỏ carbon. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận hành các thị trường carbon tự nguyện trên toàn cầu.
Liên Hợp Quốc thông qua các tiêu chuẩn mới thúc đẩy thị trường carbon
Hình minh hoạ

Liên Hợp Quốc phụ trách xây dựng những hướng dẫn cho một thị trường carbon toàn cầu theo Điều 6.4 của Hiệp định Paris đã thống nhất những tiêu chuẩn cho những phương pháp xỷ lý và loại bỏ carbon. Quyết định này theo các nhà phân tích và nguồn tin đánh giá là “có ý nghĩa” và chưa từng có, đánh dấu một bước tiến lớn cho thị trường carbon tự nguyện.

Quyết định này được thông qua trong cuộc họp gần đây nhất tại Baku vào ngày 9 tháng 10, cho phép các nhà phát triển bắt đầu gửi phương pháp đến Ủy ban giám sát (SBM). Khác với các khuyến nghị ban đầu dành cho các bên tham gia Hiệp định Paris (CMA) tại Hội nghị Các bên lần thứ 29 (COP 29), SBM đã chọn tạo ra các tiêu chuẩn, qua đó đẩy nhanh quá trình vận hành của cơ chế tín chỉ carbon quan trọng này.

Một bước quyết định hướng tới việc vận hành

Theo SBM, các tiêu chuẩn đã thống nhất là vô cùng quan trọng để đưa cơ chế này vào hoạt động đầy đủ. SBM cho biết trong một thông cáo báo chí vào ngày 10 tháng 10 rằng “Ủy ban giám sát cũng đã chấp nhận những khuyến nghị, chúngsẽ được xem xét vào hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP 29 sắp tới”. Điều 6.4 cho phép một doanh nghiệp ở một quốc gia giảm lượng khí thải trong nước và bán khoản giảm này cho một doanh nghiệp khác ở một quốc gia khác, tạo ra một cấu trúc mới cho thị trường carbon toàn cầu.

Phản ứng trong ngành

Những nhà phân tích và các nguồn tin trong ngành đánh giá rằng bước tiến này mở ra con đường cho những tiến bộ rõ rệt trong việc vận hành thực tế Điều 6.4 với những tác động có thể rất lớn. Theo ông Andrea Bonzanni – Giám đốc Chính sách Quốc tế tại Hiệp hội Thương mại Khí thải Quốc tế, đã nhận xét: “Tôi hiểu điều này được thực hiện để đơn giản hóa quá trình phê duyệt tại COP 29 và cho phép việc cập nhật các tiêu chuẩn linh hoạt hơn, đây là một điều tốt”.

Dana Agrotti, Nhà phân tích carbon cao cấp tại S&P Global Commodity Insights, bổ sung: “Tài liệu được công bố gần đây thực sự là một tiêu chuẩn mà theo đó các phương pháp cho các hoạt động loại bỏ có thể được thiết kế bởi chính SBM, các thực thể hoạt động được chỉ định và các nhà phát triển tư nhân. Điều này có thể mở ra một nguồn cung cấp các tín chỉ carbon”.

Tăng tốc quá trình giải quyết hồ sơ

Với việc công bố các tiêu chuẩn, giờ đây các nhà phát triển dự án có thể đề trình các phương pháp của mình đến Ban chuyên gia Phương pháp dưới sự giám sát của SBM. Giai đoạn này rất quan trọng để xác nhận và cấp phát cho các đơn vị đủ điều kiện theo Điều 6.4, trong khi chờ đợi tiến triển của các cuộc đàm phán sắp tới.

Các cuộc đàm phán nhằm kích hoạt Điều 6.4 đã găp nhiều khó khăn trong những năm gần đây, chủ yếu liên quan đến tính toàn vẹn và các phương pháp của các dự án loại bỏ carbon. Thỏa thuận gần đây nhằm mục đích vượt qua những trở ngại này bằng cách thiết lập các tiêu chí rõ rang và khả thi.

Tác động đến thị trường carbon toàn cầu

Việc vận hành Điều 6.4 dự kiến sẽ tạo ra một thị trường mới cho các tín chỉ carbon, từ đó tăng cường nhu cầu toàn cầu. Các quy tắc đủ điều kiện do Liên Hợp Quốc xác định sẽ đảm bảo chất lượng và tính toàn vẹn của các tín chỉ được phát hành, củng cố niềm tin của các nhà đầu tư và các doanh nghiệp tham gia.

SBM cam kết phát triển và thực hiện các tiêu chuẩn một cách nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo sự ổn định về quy định. Một báo cáo về những tiến bộ đã đạt được trong việc triển khai các phương pháp sẽ được đưa vào trong báo cáo hàng năm gửi đến CMA, đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm liên tục.

Những triển vọng trong tương lai

Việc thiết lập các tiêu chuẩn này cũng mở ra cơ hội cho các điều chỉnh trong tương lai, giúp cho cơ chế tín chỉ carbon có thể thích ứng liên tục với những biến đổi của thị trường và nhu cầu ngày càng cao về bảo vệ môi trường. Sự linh hoạt này là điều cần thiết để duy trì sự phù hợp và hiệu quả của cơ chế này trong dài hạn.

Các sáng kiến như của Platts, một công ty con của Commodity Insights, chuyên đánh giá chất lượng của nhiều dự án tín chỉ carbon tự nguyện chất lượng cao, nhấn mạnh tầm quan trọng của các tiêu chuẩn chặt chẽ để đảm bảo tính bổ sung, tính bền vững và các lợi ích đi kèm của các tín chỉ được phát hành.

Làm thế nào để lấy lại “uy tín” cho thị trường carbon?Làm thế nào để lấy lại “uy tín” cho thị trường carbon?
Thị trường carbon Trung Quốc: Miếng bánh béo bở?Thị trường carbon Trung Quốc: Miếng bánh béo bở?

H.Phan

AFP