Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Bản tin Năng lượng xanh: Lộ trình của Châu Phi hướng tới một hệ thống năng lượng lớn hơn và xanh hơn

14:00 | 16/10/2024

58 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo phân tích của chuyên gia, Châu Phi có thể sẽ chuyển mình từ một nước chậm phát triển năng lượng sạch tương đối thành một nước tiên phong trong lĩnh vực điện. Các công ty điện lực châu Phi có kế hoạch mở rộng đáng kể cơ sở sản xuất năng lượng của châu lục này và làm cho nó sạch hơn nhiều. Điều này có thể giúp thúc đẩy sự tăng tốc kinh tế dự kiến ​​của châu Phi trong những thập kỷ tới và tạo việc làm cho dân số khoảng 1,5 tỷ người của châu lục này.
Bản tin Năng lượng xanh: Lộ trình của Châu Phi hướng tới một hệ thống năng lượng lớn hơn và xanh hơn

Lộ trình của Châu Phi hướng tới một hệ thống năng lượng lớn hơn và xanh hơn-Chuyên gia

Theo Global Energy Monitor (GEM), dự kiến ​​công suất điện sạch của Châu Phi sẽ tăng 278% - từ bây giờ cho đến khi hoàn thành tất cả các dự án đã lên kế hoạch - lớn hơn nhiều so với mức tăng 109% dự kiến ​​cho các dự án ở các giai đoạn tương tự trên toàn cầu. Nhưng để hiện thực hóa các kế hoạch này sẽ cần phải vượt qua những trở ngại lớn, bao gồm việc thiếu sự phối hợp chính sách năng lượng giữa các quốc gia, cơ sở hạ tầng năng lượng hiện có đã lỗi thời và kinh nghiệm hạn chế trong việc vận hành các nhóm điện khu vực.

Chìa khóa sẽ là quá trình triển khai. Các công ty điện lực của châu lục này đang tìm cách thúc đẩy mạnh mẽ việc sản xuất điện sạch, cắt giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và gần như tăng gấp đôi tổng sản lượng điện vào thời điểm các dự án sắp hoặc đang xây dựng hoàn thành.

Tổng cộng, có khoảng 32.700 megawatt (MW) công suất điện sạch đang được xây dựng trên khắp Châu Phi và khoảng 60.000 MW công suất điện sạch đã đi vào hoạt động.

Các công ty điện lực Châu Phi hiện đang xây dựng tổng cộng 250 megawatt (MW) nhà máy địa nhiệt, gần 5.000 MW dự án điện gió, 8.100 MW công viên năng lượng mặt trời, 15.600 MW đập thủy điện, 3.600 MW công suất điện hạt nhân và khoảng 120 MW công suất năng lượng sinh học.

Thêm 134.000 MW công suất điện sạch đang trong giai đoạn được gọi là tiền xây dựng, tức là các dự án được cấp phép nhưng vẫn chưa khởi công.

Địa điểm của các dự án hiện tại và dự kiến ​​rất khác nhau, nhưng nhìn chung, Bắc Phi có khối lượng dự án điện mặt trời và điện gió được lên kế hoạch lớn hơn so với Châu Phi cận Sahara.

Một số quốc gia nổi bật về quy mô.

Ai Cập hiện đang xây dựng 1.400 MW năng lượng mặt trời, 2.500 MW năng lượng gió và 1.200 MW năng lượng hạt nhân.

Kenya và Ethiopia đều đang khai thác khả năng tiếp cận tương đối dễ dàng với các nguồn địa nhiệt và đang xây dựng phần lớn công suất địa nhiệt.

Nigeria cũng có một nhà máy điện hạt nhân công suất 4.800 MW đang trong giai đoạn tiền xây dựng.

Lộ trình phát triển năng lượng hiện tại của Châu Phi báo hiệu tốt cho những người ủng hộ năng lượng sạch, với công suất sạch cao hơn 50% so với công suất nhiên liệu hóa thạch hiện đang được xây dựng và công suất sạch cao gấp năm lần so với công suất nhiên liệu hóa thạch trong giai đoạn trước khi xây dựng.

Tuy nhiên, để đưa tất cả các kế hoạch này thành hiện thực sẽ cần sự hỗ trợ tài chính, chính phủ và xã hội bền vững cho phát triển năng lượng sạch cũng như một đội ngũ quản lý dự án hiệu quả thực sự.

Các công ty điện có thể gặp khó khăn trong việc đảm bảo đủ lao động có trình độ cho một số dự án nhất định. Họ có thể gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng một số bộ phận và vật liệu theo nhu cầu vẫn phải chịu sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng và tình trạng tồn đọng sản xuất.

Sau đó, các nhà cung cấp điện cũng phải đảm bảo rằng năng lượng được tạo ra từ các tài sản mới của họ được truyền đến những người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho nguồn điện đó. Điều này sẽ đòi hỏi các mạng lưới truyền tải xuyên biên giới rộng lớn, mà hầu hết vẫn chưa tồn tại.

Tuy nhiên, việc xây dựng các đường dây truyền tải đã được tiến hành tại một số quốc gia đang phát triển nhanh chóng, bao gồm Tanzania, Togo, Kenya và những nơi khác. Một đường dây dài 1.700 km trải dài qua Senegal, Gambia, Guinea và Guinea-Bissau đã được hoàn thành vào năm ngoái, trong khi Đường dây liên kết Kenya-Tanzania dài 500 km dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Đây là một khởi đầu tốt, nhưng sẽ cần nhiều đường dây dài hơn nữa nếu các quốc gia châu Phi muốn tận dụng tối đa giá trị từ công suất năng lượng sạch đang được xây dựng và nếu các nhà sản xuất điện muốn đảm bảo khách hàng trả tiền để giúp trang trải chi phí xây dựng của họ.

Các công ty điện lực châu Phi có thể có vị thế tốt để làm như vậy. Các công ty năng lượng toàn cầu đang tìm cách mở rộng thị phần ngay khi một số quốc gia châu Phi đang cam kết nâng cấp hệ thống năng lượng lớn.

Các công ty châu Phi cũng có thể bỏ qua một số con đường phát triển năng lượng truyền thống bằng cách áp dụng các công nghệ mới có thể triển khai ở những khu vực không có lưới điện hiện có và được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu đang thay đổi của châu lục.

Ví dụ, ngày nay, các công ty có thể sử dụng các hệ thống quản lý năng lượng theo thời gian thực để đảm bảo khối lượng năng lượng sạch tối đa được phân phối suốt ngày đêm và các nhà máy nhiên liệu hóa thạch chỉ bổ sung các nguồn này khi khối lượng phát điện sạch không đáp ứng được nhu cầu của hệ thống.

Các nhà cung cấp điện của châu lục cũng nên có quyền truy cập vào các hệ thống pin được cải tiến có thể lưu trữ năng lượng sạch dư thừa trong các giai đoạn sản lượng cao và sau đó xả vào lưới điện trong các khoảng thời gian nhu cầu cao điểm để tối ưu hóa lưới điện và đảm bảo dòng điện luôn sạch nhất có thể.

Khoảnh khắc này đại diện cho một cơ hội to lớn cho lục địa. Một dự án xây dựng đường ống cung cấp điện được quản lý và phối hợp tốt có thể giúp cung cấp năng lượng dồi dào và giá rẻ đang rất cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp và cho phép khu vực này phát huy hết tiềm năng kinh tế và nhân khẩu học của mình.

Anh hứa hẹn sẽ chi tới 28,5 tỷ đô la cho các dự án thu giữ carbon

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Anh cho biết Anh sẽ cung cấp khoản tài trợ lên tới 21,7 tỷ bảng Anh (28,5 tỷ đô la) trong 25 năm để phát triển các dự án thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) nhằm hạn chế khí thải từ ngành công nghiệp và tạo ra việc làm mới ở miền bắc nước Anh.

Anh có mục tiêu về khí hậu là đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và cho biết CCS sẽ cần thiết để hạn chế khí thải từ các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng.

Anh cũng hy vọng việc hỗ trợ công nghệ này sẽ giúp phục hồi các khu vực công nghiệp của đất nước và cung cấp khoản đầu tư và việc làm rất cần thiết.

Bộ trưởng Tài chính Anh Rachel Reeves cho biết khi công bố khoản tài trợ tại Liverpool: "Công nghệ thu giữ carbon không chỉ nhằm mục đích làm sạch ngành công nghiệp và lĩnh vực năng lượng của chúng ta. Đây là một cơ hội lớn để thu hút đầu tư và tạo ra hàng nghìn việc làm có tay nghề cao".

Bộ Năng lượng Mỹ đóng khoản bảo lãnh cho vay 861 triệu USD cho năng lượng mặt trời, lưu trữ năng lượng tại Puerto Rico

Hôm thứ Ba (15/10), Bộ Năng lượng Mỹ cho biết họ đã đóng khoản bảo lãnh cho vay 861 triệu đô la để tài trợ cho việc xây dựng hai trang trại quang điện mặt trời và hai hệ thống lưu trữ pin tại Puerto Rico.

Lưới điện của Puerto Rico đã bị bão tàn phá trong những năm gần đây và người dân ở các thị trấn miền núi xa xôi đã không có điện trong gần một năm sau cơn bão Maria năm 2017. Bên vay là Clean Flexible Energy LLC, một công ty con gián tiếp của AES và TotalEnergies Holdings USA. Khoản tài trợ đã được Văn phòng Chương trình Cho vay của Bộ Năng lượng Mỹ đóng.

"Tổng thống (Joe) Biden và Phó Tổng thống (Kamala) Harris hiểu rằng việc tiếp cận nguồn năng lượng đáng tin cậy là vấn đề sống còn - đặc biệt là khi đối mặt với các thảm họa thiên nhiên do biến đổi khí hậu gây ra đang ngày càng gia tăng về cường độ và tần suất", Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Jennifer Granholm cho biết.

Bộ này cho biết hàng năm, các cơ sở lắp đặt năng lượng mặt trời của dự án có tên gọi là Marahu sẽ sản xuất đủ điện để cung cấp cho khoảng 43.000 ngôi nhà và nâng cao độ tin cậy của lưới điện và an ninh năng lượng của Puerto Rico. Marahu bao gồm 200 megawatt điện mặt trời và lên đến 285 MW lưu trữ năng lượng pin độc lập. Các cơ sở này sẽ được đặt tại các thành phố Guayama và Salinas./.