Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Nga đòi bồi thường hơn 1 tỷ đô la từ gã khổng lồ dầu mỏ Anh

16:59 | 17/10/2024

1,920 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Văn phòng Tổng công tố viên Nga đang yêu cầu tập đoàn năng lượng khổng lồ Shell của Anh bồi thường hơn 1 tỷ euro (1,09 tỷ đô la) vì liên doanh thất bại, Tòa án Trọng tài Moscow cho biết với giới truyền thông hôm thứ Ba 15/10.
Các Bộ trưởng Năng lượng EU tranh luận về dòng khí đốt của NgaCác Bộ trưởng Năng lượng EU tranh luận về dòng khí đốt của Nga
Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt với nguy cơ hết hạn các hợp đồng khí đốt lớnThổ Nhĩ Kỳ đối mặt với nguy cơ hết hạn các hợp đồng khí đốt lớn
CEO Gazprom: EU đang tự sát về năng lượng
Ảnh Rt

Shell đã rút khỏi dự án LNG Sakhalin-2 vào năm 2022 sau khi xung đột ở Ukraine nổ ra. Hoạt động phát triển dầu khí lớn này trên đảo Sakhalin ở Viễn Đông của Nga bao gồm cả nhà máy LNG đầu tiên của nước này.

Đầu tháng 10, Tổng công tố viên Nga đã đệ đơn kiện nhắm vào tám công ty con của Shell, theo trang web của tòa án. Đó là Shell plc, Shell Energy Europe Limited, Shell Global Solutions International BV, Shell International Exploration & Production BV, Shell Neftegaz Development, Shell Exploration & Production Services BV, Shell Sakhalin Services BV và Shell Sakhalin Holdings В.V.

"Họ đang yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 1 tỷ euro", dịch vụ báo chí của tòa án nói với RIA Novosti khi được hỏi về vụ việc.

Tòa án cho biết trong hồ sơ rằng Gazprom Export, Bộ Năng lượng Nga, chính quyền vùng Sakhalin, cũng như các công ty Sakhalin Energy Investment và Sakhalin Energy được nêu tên là bên thứ ba.

Năm 2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh chuyển nhượng tài sản của Sakhalin Energy, đơn vị điều hành trước đây của Sakhalin-2, cho một đơn vị điều hành mới có trụ sở tại Nga, Sakhalin Energy LLC. Chính phủ cho phép các chủ sở hữu nước ngoài, bao gồm các công ty Nhật Bản Mitsui và Mitsubishi, nắm giữ cổ phần trong đơn vị điều hành mới theo tỷ lệ sở hữu trước đây của họ.

Hai công ty Nhật Bản quyết định giữ lại cổ phần của họ trong dự án LNG này và đồng ý chuyển giao 12,5% và 10% cổ phần tương ứng của họ cho nhà điều hành mới. Nhưng Shell, công ty sở hữu 27,5% trừ một cổ phần tại Sakhalin Energy, đã thông báo rằng họ sẽ không nắm giữ cổ phần trong công ty mới, khiến Moscow phải bán cổ phần của mình.

Vào tháng 3, một công ty con của tập đoàn năng lượng lớn của Nga Gazprom, Sakhalin Project, đã mua cổ phần của Shell với giá 94,8 tỷ rúp (973,3 triệu đô la), nâng tỷ lệ sở hữu của công ty này trong dự án lên 77,5%.

Số tiền này sẽ được chuyển cho Shell để đổi lấy cổ phần của công ty này tại Sakhalin-2 nhưng theo tờ báo Kommersant, chúng sẽ bị đóng băng trong một tài khoản được gọi là 'Loại S'. Nga đã đưa ra những tài khoản như vậy ngay từ đầu cuộc xung đột với Ukraine như một biện pháp đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây. Mục đích chính của những tài khoản bị hạn chế nghiêm ngặt như vậy là ngăn chặn việc các thực thể từ "các quốc gia thù địch" chuyển tiền ra khỏi đất nước.

Yến Anh

RT