Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Công ty Than Mạo Khê: 2014 - một năm “phi nước đại”

08:00 | 28/12/2014

1,294 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty Than Mạo Khê được biết đến là đơn vị khai thác than hầm lò có bề dày lịch sử, truyền thống lâu đời nhất Việt Nam đã trải qua chặng đường 60 năm. Mới đây, ngày 17/12, Than Mạo Khê đã chính thức “chốt sổ”, ghi tên mình là đơn vị đầu tiên của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) hoàn thành kế hoạch năm 2014. Đây có thể nói là nỗ lực rất lớn của tập thể CBCNV công ty trong một năm nhiều thách thức.

Năng lượng Mới số 386

Về đích trước hẹn

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần đưa công ty sớm hoàn thành mục tiêu năm 2014, đó là tập trung các biện pháp tích cực để hoàn thành kế hoạch sản xuất ngay trong tháng đầu, quý đầu năm nay, đồng thời coi trọng công tác quản trị chi phí để đảm bảo sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Từ đầu năm, công ty đã chủ động cân đối diện khai thác theo chất lượng vỉa than để huy động tài nguyên hợp lý.

Mặt khác, tập trung hoàn thiện cơ chế quản lý, trọng tâm là cơ chế khoán quản trị nhằm nâng cao trách nhiệm và động lực mạnh mẽ hơn tăng hiệu quả kinh doanh. Thực hiện văn hóa chi tiêu tiết kiệm trong mọi lĩnh vực, có cơ chế xử lý trách nhiệm vật chất đối với các trường hợp gây lãng phí trong sản xuất kinh doanh. Đặc biệt là bám sát chỉ tiêu công nghệ và phẩm cấp than năm 2014 đã được Tập đoàn phê duyệt, tập trung chỉ đạo điều hành sản xuất - tiêu thụ linh hoạt nhằm bảo đảm giá bán than bình quân theo kế hoạch đề ra.

Công nhân Công ty Than Mạo Khê

Bên cạnh đó, công ty đã thực hiện nhiều giải pháp kỹ thuật công nghệ, tăng năng lực vận tải, nâng cao chất lượng than, chế biến chủng loại than đáp ứng nhu cầu tiêu thụ, hoàn thiện hệ thống quản trị chi phí, đẩy mạnh công tác đầu tư. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Tập đoàn và ban lãnh đạo công ty, trong quý IV/2014, than Mạo Khê đã tập trung giải quyết công tác tổ chức sản xuất, nâng cao năng suất lao động…

Chỉ tính trong 2 năm gần đây, Công ty Than Mạo Khê đã dành trên 50 tỉ đồng để đầu tư các hạng mục công trình phục vụ sản xuất, cải thiện môi trường làm việc cho công nhân. Toàn bộ lò chợ có đủ điều kiện đã được công ty áp dụng các công nghệ khai thác bằng máy khấu tổ hợp 2ANSA, giàn chống XDY, ZHS và thủy lực đơn. Để giảm bụi và tình trạng vi khí hậu trong lò, công ty đầu tư lắp đặt hệ thống chống bụi trong và ngoài lò, khu vực nhà sàng và tuyến đường vận chuyển…

Từ đầu năm đến nay, công ty huy động 20 diện sản xuất, các đơn vị vận tải, sàng tuyển đều đáp ứng nhu cầu công việc, thiết bị xe máy được giải phóng nhanh để đưa vào sản xuất. Nhờ vậy công ty đã duy trì được nhịp độ sản xuất, từng bước đạt được các mục tiêu đề ra. Cụ thể, mới chỉ cuối tháng 11/2014, đã có 4 phân xưởng trong công ty là: Khai thác 4; Khai thác 7; Khai thác 10 và Ôtô đã tổ chức báo công hoàn thành kế hoạch năm 2014.

Đến ngày 17/12 vừa qua, tiếp tục có 7 phân xưởng công ty gồm: Khai thác 3, Khai thác 5, Khai thác 6, Khai thác 8, Đào lò 1, Đào lò 2 và Sàng TT của Công ty than Mạo Khê đã hoàn thành kế hoạch (đợt 2) năm 2014. Cùng với 7 phân xưởng báo công đợt này, công ty đã có 11 đơn vị hoàn thành kế hoạch năm. Đây là những thành tích đáng khích lệ góp phần động viên CBCNV các đơn vị tiếp tục thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của công ty năm 2014.

Giữ vững an toàn lao động

Hiện nay, than Mạo Khê sản xuất khai thác chủ yếu ở mức -150 và một số diện trên mức +25. Đây là những diện sản xuất đi sâu, xa, địa chất và vỉa biến động, lớp trụ gương lò không ổn định, áp lực lò gia tăng, gây khó khăn cho quá trình duy tu bảo dưỡng lò và dễ dẫn đến nguy cơ bục nước, nổ khí, áp lực mỏ. Bên cạnh đó, chất lượng than của Mạo Khê xấu và toàn bộ hệ thống mỏ ở đây đều có  nguy cơ mất an toàn về khí rất cao.

Công ty đã chỉ đạo đơn vị thông gió - làm tốt việc cách ly những khu khai thác đã dừng sản xuất hoặc tạm thời chưa có nhu cầu sử dụng để không cho khí độc, khí cháy phát tán vào mạng gió chung của mỏ. Tất cả 46 gương lò độc đạo tại 13 phân xưởng hầm lò đều được thông gió bằng quạt cục bộ, những đường lò độc đạo có chiều dài lớn đều được sử dụng quạt gió cục bộ có công suất lớn, đường ống gió 0,8-1m. Có thể thấy, mọi khâu kỹ thuật đảm bảo an toàn lao động từ thông gió đến kiểm tra, giám sát khí mỏ và dự báo khí mỏ khác thường luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm, chủ động tìm mọi giải pháp khắc phục các điểm khó, trong đó đơn vị đặc biệt coi trọng việc phát huy truyền thống vượt khó của thợ mỏ Mạo Khê và áp dụng công nghệ trong nâng cao sản lượng khai thác và đảm bảo an toàn sản xuất.

Bước đi chiến lược

Hiện Công ty Than Mạo Khê đang tích cực đầu tư dự án cặp giếng -400, công suất thiết kế của dự án có thể đạt trên 2 triệu tấn/năm. Theo ông Phạm Văn Minh, Giám đốc công ty, việc này là nhu cầu bức thiết nhằm duy trì mỏ, đồng thời sẽ mang tính bước ngoặt, quyết định sự phát triển lâu dài của công ty, đáp ứng nhu cầu sản lượng Tập đoàn giao cũng như đảm bảo năng lượng quốc gia. Bởi hiện tài nguyên than ở các mức công ty đang khai thác đã vào cuối thời kỳ, dự tính chỉ trong khoảng 5 năm nữa sẽ hết than, đồng nghĩa với việc 5.000 công nhân của đơn vị sẽ mất việc làm.

Mục tiêu của dự án là lựa chọn và áp dụng cơ giới hoá đồng bộ trong khai thác đối với tất cả các khu vực có điều kiện cho phép. Các hệ thống vận tải, thông gió, thoát nước, quan trắc tập trung, tổ hợp công nghệ trên mặt mỏ được cơ giới hoá, tự động hoá tối đa. Khu xử lý nước thải mỏ được thiết kế hiện đại, đảm bảo nước thải sau xử lý có thể tái sử dụng, đủ điều kiện thải ra môi trường, đáp ứng các tiêu chí mỏ sạch, mỏ an toàn và mỏ hiện đại. Dự án khai thác hầm lò dưới mức -150 mỏ Mạo Khê nằm trong quy hoạch phát triển ngành than Việt Nam đến năm 2020, triển vọng đến năm 2030. Đây là dấu mốc quan trọng của Công ty Than Mạo Khê - TKV, góp phần duy trì và nâng cao sản lượng cho đơn vị cũng như đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia những năm tới. Nhất là trong điều kiện hiện nay tài nguyên than của đơn vị đang dần cạn kiệt, chất lượng than xấu và ngày càng phải xuống sâu.

Nguyễn Kiên