Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Tổng thống Putin: Nga hiện là nhà cung cấp dầu khí hàng đầu của Trung Quốc

10:37 | 01/01/2023

2,453 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga đã trở thành một trong những nhà cung cấp dầu và khí đốt hàng đầu của Trung Quốc, với 13,8 tỷ m3 khí đốt được vận chuyển đến quốc gia châu Á trong 11 tháng đầu năm 2022.
Tổng thống Putin: Nga hiện là nhà cung cấp dầu khí hàng đầu của Trung Quốc
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nga hiện đã vượt qua Ả Rập Xê-út để trở thành nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Trung Quốc nhờ sự sẵn có của dầu Urals Nga với mức chiết khấu lớn. Nga cũng là nhà cung cấp khí đốt qua đường ống lớn thứ hai của Trung Quốc và lớn thứ tư về khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), với các lô hàng tháng 12 cao hơn 18% so với nghĩa vụ hợp đồng hàng ngày.

Mới đây, Tổng thống Putin đã khánh thành mỏ khí đốt tự nhiên Kovykta ở phía đông Siberia, nằm ở vị trí chiến lược cho phép Nga tăng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và phương Tây gia tăng. Lễ khánh thành là đỉnh cao của những nỗ lực bắt đầu từ khoảng một thập kỷ trước để phát triển các mỏ mới và xây dựng đường ống Power of Siberia để cung cấp cho thị trường đang mở rộng nhanh chóng.

"Chúng tôi đang khai trương mỏ khí Kovykta độc đáo, lớn nhất ở phía đông Siberia. Trữ lượng có thể thu hồi là 1,8 nghìn tỷ m3 khí đốt", ông Putin cho biết trong một buổi lễ được tường thuật trên truyền hình.

Hiện tại, Nga thiếu các đường ống vận chuyển khí đốt từ các mỏ khí đốt Tây Siberia và Bắc Cực phục vụ Trung Quốc và châu Âu. Đường ống Power of Siberia đầu tiên bắt đầu vận chuyển khí đốt từ phía đông Siberia đến Trung Quốc vào cuối năm 2019. Đây sẽ không phải là đường ống cuối cùng.

Moscow đã vạch ra kế hoạch xây dựng đường ống Power of Siberia 2 khi Nga ngày càng quay sang Trung Quốc trước các lệnh trừng phạt nặng nề của phương Tây. Trung Quốc và Ấn Độ đã trở thành một trong những khách hàng mua dầu và khí đốt lớn nhất của Nga.

Chiến lược gia dầu mỏ Julian Lee của Bloomberg tiết lộ rằng dầu thô Urals hàng đầu của Nga đã được giao dịch với mức chiết khấu lớn hơn 30 USD/thùng, tương đương khoảng 40% so với giá dầu Brent quốc tế.

Ngược lại, một năm trước, Urals được giao dịch với mức chiết khấu thấp hơn nhiều là 2,85 USD so với Brent. Urals là hỗn hợp chính được xuất khẩu bởi Nga.

Theo tính toán của Bloomberg, Moscow có thể đang bắt đầu cảm thấy sức nóng của cuộc chiến ở Ukraine và có thể mất khoảng 4 tỷ USD doanh thu năng lượng mỗi tháng.

Nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga - phần lớn khí đốt nhập khẩu của châu Âu trước khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine đang giảm xuống mức nhỏ giọt và có thể bị ảnh hưởng thêm sau khi một đường ống dẫn khí đốt ở miền trung nước Nga đưa khí đốt từ vùng Bắc Cực của Nga qua Ukraine đến châu Âu bị đóng cửa hôm 27/12 sau một vụ nổ chết người.

Được xây dựng vào những năm 1980, đường ống này đi vào Ukraine qua điểm đo Sudzha và hiện là tuyến đường chính để khí đốt của Nga đến châu Âu.

Bình An