Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Phải in hình ảnh cảnh báo chiếm một nửa vỏ bao thuốc lá

08:01 | 01/05/2013

1,419 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bộ Y tế và Bộ Công Thương đã ra Thông tư liên tịch số 05/2013/TTLT-BYT-BCT hướng dẫn việc ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá được sản xuất, nhập khẩu để tiêu thụ tại Việt Nam và có hiệu lực từ ngày 1/5/2013.

>> Hơn 4 vạn người Việt chết vì thuốc lá mỗi năm

Những hình ảnh cảnh báo này sẽ tác động trực diện tới người hút thuốc, cung cấp cho họ những thông tin xác thực nhất về sự độc hại của thuốc lá.

Từ ngày 1/5/2013, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá chính thức có hiệu lực thi hành. Luật quy định các biện pháp nhằm giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá và các điều kiện đảm bảo để phòng chống tác hại thuốc lá.

Theo quy định, trên mỗi vỏ bao thuốc lá, các công ty sản xuất phải in hình ảnh cảnh báo các nguy hại đến sức khỏe với diện tích tối thiểu 50% bề mặt trước và sau của bao thuốc lá. Hình ảnh cảnh báo sức khỏe phải được in rõ nét và dễ nhìn.

Mỗi loại sản phẩm thuốc lá của một nhãn hiệu thuốc lá phải in trên bao bì 1 trong 6 mẫu cảnh báo sức khỏe theo quy định. Các nhãn hiệu thuốc lá khác nhau của một nhà sản xuất phải in các mẫu cảnh báo sức khỏe khác nhau. Trường hợp một nhãn hiệu thuốc lá có trên 6 loại sản phẩm, một nhà sản xuất có trên 6 nhãn hiệu thuốc lá thì phải in đồng thời đủ 6 mẫu cảnh báo sức khỏe.

Đáng chú ý, những mẫu hình ảnh cảnh báo được in trên bao thuốc lá tới đây là những hình ảnh “sốc” về những tác hại ghê gớm của sức khỏe do thuốc lá gây ra. Mẫu cảnh báo sức khỏe của mỗi loại sản phẩm thuốc lá phải được thay đổi định kỳ 2 năm/lần nhằm làm tăng nhận thức của người dân về các tác hại khác nhau của thuốc lá và hạn chế tình trạng hình ảnh cảnh báo bị nhàm chán và không còn tác dụng.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, hiện nay Việt Nam là quốc gia có số người hút lá nhiều trên thế giới, phần lớn là nam giới và giới trẻ. Vì vậy, mỗi năm cả nước có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh và nguy cơ có liên quan đến thuốc lá như đột quỵ, động mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi.

Theo dự báo, nếu không có các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả, tới năm 2030, số người tử vong vì các bệnh liên quan tới thuốc lá có thể lên tới 70.000 người/năm.

Nguyễn Hoan