Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Những công nghệ CCS mới, tiên tiến năm 2024 (Kỳ 10)

08:09 | 04/10/2024

860 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đối với nhiều quá trình thu giữ cacbon, khí thải sạch cũng phải được làm lạnh dưới mức cho phép xả thải vào khí quyển.

* Công nghệ lọc khí thải BELCO® (BELCO®GAS CLEANING)

ELESSENT CLEAN TECHNOLOGIES: Elessent Clean Technologies (Hoa Kỳ) là công ty hàng đầu thế giới về công nghệ xử lý nhằm thúc đẩy tính bền vững và trung hòa carbon trong kim loại, phân bón, hóa chất…

Để theo đuổi sự bền vững về môi trường, Elessent Clean Technologies (ECT) đóng vai trò là chất xúc tác cho sự thay đổi, thúc đẩy sự đổi mới trong các giải pháp làm sạch khí cho công nghệ thu giữ carbon. Chuyên về hệ thống làm sạch khí ướt, ECT cung cấp các giải pháp tiên tiến để làm sạch trước và làm mát các dòng khí thải nóng bẩn, các bước thiết yếu trước các bộ phận thu hồi carbon (CCU) nhằm mục đích cắt giảm CO₂. Bằng cách cung cấp hiệu suất rửa khí (scrubbing performance) đã được chứng minh, thiết kế nhỏ gọn và tác động môi trường tối thiểu, ECT tiếp tục định hình bối cảnh giảm phát thải, mở đường hướng cho một tương lai xanh hơn, bền vững hơn.

Những công nghệ CCS mới, tiên tiến năm 2024 (Kỳ 10)
Ảnh minh họa

Lợi ích: Hiệu suất lọc đã được chứng minh cho các ứng dụng khí thải nóng bẩn trong môi trường khắc nghiệt; thiết kế dòng chảy lên duy nhất cho phép yêu cầu về không gian vị trí địa điểm; hơn 160 đơn vịcơ sở đã được cấp phép trên toàn cầu; ứng dụng trong các bộ phận xúc tác chất lỏng lọc dầu (fluid catalytic cracking units-FCCU), nồi hơi, lò sưởi và luyện cốc lỏng là một quá trình luyện cốc liên tục nhằm chuyển đổi các nguyên liệu thô nhớt; được lắp đặt trong nhiều lĩnh vực công nghiệp khác nhau bao gồm nhà máy luyện kim, nhà máy lọc dầu, nhà máy acid sulfuric, lò nung xi-măng, nhà máy điện và lò đốt rác; có khả năng đáp ứng nồng độ hạt vật chất (PM), SOx và NOx cực thấp; thiết kế chà không cần cắm mạnh mẽ sử dụng cột tháp mở; tiết kiệm năng lượng và tối ưu hóa cho nhu cầu sử dụng nước tại công trường.

Mô tả công nghệ

Những công nghệ tiên tiến dành cho các ứng dụng dịch vụ quan trọng: Công nghệ lọc hàng đầu tại ECT về làm sạch khí BELCO® đã nhận được sự hoan nghênh rộng rãi nhờ hiệu suất tuyệt vời của nó trong các ứng dụng xử lý khí thải bẩn, nóng và dịch vụ khắc nghiệt. Với hơn 160 đơn vị cơ sở được cấp phép trên toàn thế giới, công nghệ BELCO® đã trở nên không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực công nghiệp.

Thiết lập bộ tiêu chuẩn: Quá trình lọc ướt BELCO® được coi là tiêu chuẩn vàng trong các nhà máy lọc dầu, đặc biệt để làm sạch khí thải từ các thiết bị cracking xúc tác chất lỏng (FCCU), luyện cốc lỏng, nồi hơi và bộ gia nhiệt quá trình. Bằng cách sử dụng phương pháp làm sạch theo giai đoạn, công nghệ BELCO® loại bỏ hiệu quả các hạt vật chất (PM), sulfur oxides (SOx), nitrogen oxides (NOx) và khí dung (aerosols) trong một cột tháp dòng chảy lên duy nhất, đảm bảo cấu hình hệ thống tối ưu phù hợp với nhu cầu ứng dụng cụ thể. Với quá trình lọc BELCO®, khí thải nóng, bẩn được làm nguội/bão hòa chảy vào cửa hút nằm ngang ở phần dưới của cột tháp dòng chảy lên. Khi cần kiểm soát NOx, ozone được bơm vào đầu vào của máy lọc cho phép có đủ thời gian để chuyển đổi nitrogen oxides và dễ dàng loại bỏ nitic acid (HNO3). Khí acid và PM thô được loại bỏ bằng phun nước đệm khi khí chảy lên qua tháp thẳng đứng. PM mịn hơn được loại bỏ bằng giai đoạn lọc phun nước và tăng trưởng hạt độc đáo. Các giọt chất lỏng được loại bỏ ở công đoạn cuối cùng ở đỉnh cột tháp.

Hiểu sự khác biệt giữa kiểm soát ô nhiễm không khí với thu hồi carbon: Mặc dù cả kiểm soát ô nhiễm không khí và thu hồi carbon đều có chung mục tiêu là cắt giảm các chất gây ô nhiễm khí thải song chúng khác nhau đáng kể về yêu cầu, độ phức tạp của công nghệ cũng như các cân nhắc về mặt kinh tế. Khí thải đi tới CCU cần phải sạch hơn nhiều so với mức yêu cầu thông thường nhằm đáp ứng các yêu cầu pháp lý về xả thải vào khí quyển song các yêu cầu đối với khí thải trong kiểm soát ô nhiễm không khí ít khắt khe hơn so với yêu cầu thu hồi carbon.

Đối với nhiều quá trình thu giữ cacbon, khí thải sạch cũng phải được làm lạnh dưới mức cho phép xả thải vào khí quyển. Danh sách dưới đây phác thảo các tác động tương đối của các chất gây ô nhiễm khí thải và nhiệt độ với việc thu hồi carbon, bao gồm: (i) Các hạt bụi mịn và khí dung có thể dẫn đến phát thải ống khói amine dễ bay hơi. (ii) Các loại NOx có thể hình thành nitrosamines và nitramines. (iii) Sulphur dioxide SO₂ có thể tạo thành muối bền nhiệt dẫn đến phân hủy amine. (iv) Sulphur trioxide SO3/HSO4 có thể tạo thành các hạt có kích thước dưới micron, dẫn đến phân hủy amine. (v) Cần có nhiệt độ đầu vào cấp liệu thấp hơn để loại bỏ CO₂ tối ưu.

Trong một số trường hợp, sơ đồ thiết kế quá trình yêu cầu các hoạt động bổ sung của thiết bị chẳng hạn như thiết bị khử xúc tác chọn lọc (selective catalytic reduction-SCR) ở thượng nguồn để kiểm soát NOx và/hoặc làm thiết bị kết tủa tĩnh điện ướt (wet electrostatic precipitator-WESP) để giảm lượng hạt. Hiện ECT đã phát triển một hệ thống BELCO® tích hợp để đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt hơn về quá trình thu hồi carbon. Đây là một hệ thống cho thiết kế tàu được tối ưu hóa để giảm thiểu yêu cầu về không gian vị trí địa điểm và được hỗ trợ bởi các đảm bảo về quá trình.

Dưới đây là phân tích về sự khác biệt giữa kiểm soát ô nhiễm không khí và thu hồi carbon và tại sao việc thu hồi carbon có thể đòi hỏi khắt khe hơn: (i) Mục tiêu chính: Các tiêu chuẩn kiểm soát ô nhiễm không khí giảm thiểu việc phát thải các chất gây ô nhiễm có hại vào bầu khí quyển như các hạt vật chất và khí acid như SO₂ và NOx. Quá trình thu hồi carbon tập trung vào việc loại bỏ carbon dioxide khỏi khí thải công nghiệp để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Quá trình loại bỏ CO₂ là một lớp phức tạp hơn do khí thải cần phải có hàm lượng chất gây ô nhiễm thấp hơn được xả thải vào khí quyển. (ii) Yêu cầu pháp lý: Các tiêu chuẩn kiểm soát ô nhiễm không khí khác nhau giữa các quốc gia, với sự khác biệt hơn nữa của bang/tỉnh và các yêu cầu cụ thể theo địa điểm. Các nhà cấp phép công nghệ yêu cầu các tiêu chuẩn thu giữ carbon để đảm bảo hiệu suất thu giữ CO₂ và đảm bảo quá trình có thể đạt hiệu suất loại bỏ cao lên tới 95%. Độ phức tạp về công nghệ: Các quá trình thu giữ carbon làm gia tăng thêm chi phí cho bất kỳ quá trình nào so với việc kiểm soát ô nhiễm không khí thông thường. Hiệu suất thu giữ carbon bị ảnh hưởng lớn bởi đặc tính của khí thải và thành phần chất gây ô nhiễm liên quan của nó. (iv) Các cân nhắc về mặt kinh tế: Tính khả thi về mặt kinh tế của việc triển khai các công nghệ thu hồi carbon để hỗ trợ giảm thiểu khí nhà kính GHG và các yêu cầu kiểm soát ô nhiễm không khí đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ quyết định đầu tư cuối cùng nào. Chi phí của công nghệ loại bỏ carbon dioxide ngoài việc làm sạch và làm mát khí thải để đáp ứng yêu cầu về dòng khí đầu vào của các quá trình này là yếu tố chính để ứng dụng dự án.

* EMERSON AUTOMATION SOLUTIONS

Công ty Emerson (Hoa Kỳ) là cường quốc công nghệ, phần mềm và kỹ thuật toàn cầu thúc đẩy sự đổi mới giúp thế giới khỏe mạnh hơn, an toàn hơn, thông minh hơn và bền vững hơn. Các giải pháp phần mềm và điều khiển của Công ty Emerson cho phép việc xây dựng các quá trình sản xuất an toàn hơn, bảo mật hơn và hiệu quả hơn với môi trường.

Giám sát thể chất tài sản AMS (AMS ASSET HEALTH MONITORING): Thu hồi, sử dụng và lưu trữ carbon là một phần trọng tâm trong nỗ lực của nhiều lĩnh vực nhằm giảm lượng khí thải và hướng tới đạt được các mục tiêu bền vững. Để đảm bảo hoạt động có lợi nhuận và hiệu quả, nó sẽ cần một giải pháp toàn diện nhằm tối ưu hóa các quá trình tự động hóa. Công ty công nghệ, phần mềm và kỹ thuật toàn cầu Emerson cung cấp giải pháp này với kiến ​​trúc thế hệ tiếp theo Boundless Automation™, được thiết kế để phá vỡ các kho dữ liệu, giải phóng thông tin và giải phóng sức mạnh của lĩnh vực thông minh và phần mềm công nghiệp. Khi các công ty vật lộn để thu được giá trị gia tăng từ nỗ lực loại bỏ carbon của họ bằng các hệ thống công nghệ được xây dựng xung quanh từng bộ phận chức năng, thì rất khó để tích hợp hoặc sử dụng các đảo dữ liệu bị phân mảnh.

Lợi ích: (i) Thiết bị nén: Khi CO₂ được giải phóng khỏi dung môi, nó cần được nén đến áp suất cao để vận chuyển và lưu trữ carbon. Đơn vị nén là cần thiết cho nhiệm vụ này. (ii) Cơ sở hạ tầng giao thông: CO₂ được vận chuyển bằng đường ống hoặc bằng các container chuyên dụng như xe bồn, xe tải đến nơi lưu trữ. (iii) Giám sát tình trạng rung trong các trạm nén và trạm bơm CO₂ là rất quan trọng để đảm bảo độ tin cậy, hiệu quả và an toàn của thiết bị và quá trình: Giảm từ 60% - 90% thời gian ngừng hoạt động; cải thiện tính khả dụng từ 10% - 20%; giảm khối lượng công việc PM từ 30% - 50%; giảm từ 25% - 50% khối lượng công việc hiệu chuẩn; giảm 25% - 50% phế liệu và làm lại; giảm từ 15% - 50% chi phí do sai sót; k​éo dài vòng đời tài sản từ 5% - 15%; giảm hàng tồn kho MRO từ 20% - 30%: MRO nghĩa là bảo trì (maintenance), sửa chữa (repair), và điều hành nguồn cung cấp (operating supplies) và được xem như hàng hóa hỗ trợ để đảm bảo không có sự gián đoạn với các dây chuyền sản xuất.

Mô tả công nghệ-Giải pháp AMS

Giám sát tài sản: Công nghệ giám sát tài sản AMS quản lý cảm biến nhân rộng, đồng thời cung cấp khả năng dự đoán, bảo vệ và giám sát quá trình và được thiết kế để gắn vào tài sản, giảm yêu cầu về cáp và các chi phí lắp đặt khác với sức chứa tới 12 CHARM là những modules đặc tính Marshalling điện tử đem đến sự linh hoạt cho cơ sở nhà máy mà không ảnh hưởng đến tủ phòng điều khiển, giúp cung cấp khả năng kết nối loại I/O (input/output) trong một thành phần kênh duy nhất được gọi là module đặc tính hóa (CHARM), trong đó bao gồm CHARM rung cũng như CHARM DeltaV cho đầu vào quá trình. Đối với các hệ thống lớn hơn, nhiều đơn vị cơ sở có thể được nối chuỗi với nhau để mở rộng phạm vi bao phủ tài sản. Màn hình này có Logic Studio bên trong với nhiều giải pháp ứng dụng được lập trình sẵn để phân tích và báo cáo cảnh báo dễ hiểu. Công nghệ giám sát tài sản AMS có thể được định cấu hình để gửi cảnh báo và trạng thái tài sản tổng thể tới nền tảng hiệu suất tài sản AMS Optics của Công ty Emerson và dữ liệu tài sản chi tiết của một giao thức truyền thông đa nền tảng cho tự động hóa công nghiệp (Open Platform Communications Unified Architecture-OPC UA). Thông tin chi tiết về tài sản cũng có sẵn trên thiết bị di động hoặc máy tính để bàn mỏng của người dùng từ giao diện Asset Studio được phân phối trên web nội bộ của màn hình: Triển khai Ethernet có dây hoặc không dây để linh hoạt hơn; giao diện người dùng dựa trên trình duyệt trực quan để dễ dàng thiết lập và phân tích; các ứng dụng đã có sẵn và với các giới hạn cảnh báo đặt trước để thiết lập nhanh hơn; thực hiện nhanh hơn và dễ dàng hơn bằng cách sử dụng các kết quả phân tích được trình bày bằng ngôn ngữ đơn giản.

Một ứng dụng (ví dụ) cụ thể, bao gồm mà hình giám sát máy ly tâm: Động cơ (vòng bi trong và ngoài); bát ly tâm (vòng bi hướng trục và hướng tâm).

Danh mục tích hợp tự động phần cứng và phần mềm trung nguồn (INTEGRATED PORTFOLIO OF HARDWARE & SOFTWARE AUTOMATION FOR MIDSTREAM): Khi quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng bền vững hơn tiếp tục diễn ra, nhiên liệu hóa thạch sẽ vẫn là một thành phần quan trọng trong nguồn cung cấp năng lượng của thế giới trong nhiều năm tới. Để giảm thiểu tác động môi trường của việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch bền vững, việc quản lý phát thải khí nhà kính (GHG) là điều bắt buộc. Phát thải khí nhà kính GHG được tạo ra bởi nhiều nguồn trong nhiều lĩnh vực công nghiệp, từ khí methane rò rỉ trong quá trình sản xuất và vận chuyển khí đến lượng CO₂ thải ra môi trường từ quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch và các quá trình công nghiệp khác. Việc thu hồi CO₂ theo truyền thống đã được sử dụng trong quá trình thu hồi dầu tăng cường (enhanced oil recovery-EOR). Việc cô lập CO₂ vĩnh viễn (CCS) đã bổ sung thêm một yếu tố mới cho lĩnh vực và thúc đẩy sự tăng trưởng và tiến bộ công nghệ đáng kể. Với nhiều dự án CCS, việc thu thập và lưu trữ carbon có thể ở hai địa điểm vật lý riêng biệt. Đo lường và vận chuyển trở thành những thành phần quan trọng trong chuỗi giá trị. Công ty Emerson cung cấp một bộ giải pháp phần cứng và phần mềm tích hợp toàn diện dành riêng cho việc vận chuyển và lưu trữ tất cả các loại sản phẩm lỏng và khí đốt.

Lợi ích: (i) Nền tảng tự động hóa các dòng máy tính FB thế hệ tiếp theo: Đây là một thành phần quan trọng trong các hệ thống điều khiển và giám sát tự động từ xa (Remote Terminal Unit-RTU) và máy tính lưu lượng của Công ty Emerson đã cung cấp các tính toán lưu lượng chính xác cũng như kiểm tra và báo cáo lịch sử cần thiết để đảm bảo tín chỉ carbon quan trọng. Tất cả các thiết bị trên đều hỗ trợ các phương trình tính toán trạng thái CO₂ tiêu chuẩn công nghiệp ví dụ như AGA8 2017 Part 2/ GERG 08), FB3000 RTU và REFPROP/NIST23. (ii) Nhu cầu bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng khỏi các cuộc tấn công mạng ngày càng tăng: Các máy tính dòng FB và RTU thế hệ tiếp theo của Công ty Emerson giao tiếp liền mạch với nền tảng Monarch SCADA bằng cách sử dụng DNP3, một giao thức được xác thực và bảo mật cao để liên lạc giữa các thành phần của hệ thống tự động hóa. (iii) Phần mềm quản lý tính toàn vẹn quá trình: Công ty Emerson cung cấp mô hình bảo trì dựa trên rủi ro mang tính quy định, cung cấp sự hiểu biết rõ ràng về các tác động nếu xảy ra sự cố rò rỉ khí thải. (iv) Không phải lúc nào cũng có thể phòng ngừa được khi mà phần mềm quản lý đường ống: Công ty Emerson cung cấp công cụ mô phỏng thủy lực đường ống mạnh mẽ nhằm vận hành an toàn và hiệu quả theo thời gian thực, đồng thời cung cấp khả năng phát hiện và định vị nhanh chóng, chính xác các lỗ rò rỉ cho đến các vết nứt lớn. (v) Nền tảng tự động hóa FB thế hệ tiếp theo: Công ty Emerson cũng còn giúp cung cấp một môi trường có tính linh hoạt cao, có thể mở rộng để điều khiển có thể lập trình, đo lường chuyển giao quyền giám sát của nhiều loại khí và chất lỏng cũng như bảo mật thông tin liên lạc trên diện rộng. Các giải pháp bao gồm các loại máy tính dòng FB3000 RTU, FB1000 và FB2000 cũng như các ứng dụng phần mềm phù hợp với mục đích để tối ưu hóa sản xuất và truyền tải, kết nối mạng và điều khiển trạm. (vi) Nền tảng SCADA Monarch hiện đại bao gồm các ứng dụng tích hợp và một lịch sử mạnh mẽ, đảm bảo dữ liệu quan trọng từ các hoạt động đường ống từ xa được chuyển thành màn hình trực quan nhằm nâng cao khả năng ra quyết định trong môi trường phòng điều khiển bận rộn. (vii) Phần mềm quản lý tính toàn vẹn đường ống của Công ty Emerson cung cấp khả năng tích hợp hệ thống công cụ tập hợp các hệ thống đường ống trên máy tính dùng để thu thập, quản lý, lưu trữ dữ liệu địa lý và thực hiện lập bản đồ, phân tích sự vật hiện tượng xảy ra trên trái đất cũng như dự đoán tác động và hoạch định chiến lược hiện đại (Geographic Information Systems-GIS), đồng thời cho phép dữ liệu từ nhiều nguồn được phân đoạn linh hoạt thành một tham chiếu duy nhất để lập mô hình rủi ro chính xác, đáng tin cậy. (viii) Phần mềm quản lý đường ống mạnh mẽ của Công ty Emerson cho phép giám sát thời gian thực các hoạt động đường ống từ xa, chuyển đổi nhanh chóng dữ liệu thành màn hình trực quan tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát hiện và định vị rò rỉ, theo dõi ví trí địa điểm, dự báo, v.v.

Tự động hóa không giới hạn EMERSON (EMERSON BOUNDLESS AUTOMATION): Thu hồi, sử dụng và lưu trữ carbon là một phần trọng tâm trong nỗ lực của nhiều lĩnh vực nhằm cắt giảm lượng khí thải và hướng tới đạt được các mục tiêu bền vững. Để đảm bảo hoạt động có lợi nhuận và hiệu quả, nó sẽ cần một giải pháp toàn diện nhằm tối ưu hóa các quá trình tự động hóa. Công ty công nghệ, phần mềm và kỹ thuật toàn cầu Emerson giúp cung cấp các giải pháp này với kiến ​​trúc thế hệ tiếp theo Boundless Automation™ được thiết kế nhằm phá vỡ các kho dữ liệu, giải phóng thông tin và giải phóng sức mạnh của lĩnh vực thông minh cũng như phần mềm công nghiệp. Khi các công ty doanh nghiệp đang phải vật lộn để thu được giá trị gia tăng từ nỗ lực loại bỏ carbon của họ bằng các hệ thống công nghệ được xây dựng xung quanh từng bộ phận chức năng, thì rất khó có thể để tích hợp hoặc sử dụng các đảo dữ liệu bị phân mảnh.

Lợi ích: (i) Hệ sinh thái điện toán công nghiệp của Công ty Emerson bao gồm khả năng triển khai phần mềm linh hoạt trên lĩnh vực thông minh, biên được xác định bằng phần mềm là cơ sở hạ tầng kỹ thuật số phân tán để kết nối, bảo mật và chạy khối lượng công việc trên các địa điểm phân tán, gần các điểm cuối tạo ra hoặc tiêu thụ dữ liệu, và điện toán đám mây. (ii) Điều này cho phép các hoạt động thu hồi carbon tận dụng tối đa tiềm năng tự động hóa với khả năng truy cập dữ liệu OT an toàn, đưa dữ liệu vào hoạt động trên nhiều lớp để đồng thời tối ưu hóa quá trình, độ tin cậy, an toàn và tính bền vững. Các công nghệ và ứng dụng mới kết hợp với nhu cầu của thị trường carbon, bao gồm các công ty “sinh ra là kỹ thuật số” (Born Digital), hoạt động phi tập trung và hướng tới các nhà máy tự động tối ưu hóa, đã tạo ra một mô hình tự động hóa mới trong đó môi trường phần mềm thống nhất truyền dữ liệu khắp doanh nghiệp một cách dễ dàng, mọi lúc và mọi nơi cần thiết. (iii) Kiến trúc tự động hóa được xác định bằng phần mềm của Công ty Emerson phá vỡ các mạng phân cấp, dân chủ hóa và bối cảnh hóa dữ liệu một cách an toàn, hỗ trợ các nhu cầu kinh doanh của công ty ty doanh nghiệp từ công cụ trí tuệ nhân tạo AI đến cung cấp dấu vết dữ liệu có thể kiểm tra để tìm kiếm lợi nhuận từ carbon. Tư duy công nghệ này cung cấp nền tảng từ hiện trường đến phòng họp cho tương lai của dữ liệu và tự động hóa trong các hoạt động CCUS phức tạp, khác nhau.

Nền tảng tự động hóa DELTAV (DELTAV AUTOMATION PLATFORM): Việc trang bị thêm một trong những công nghệ thu gom có ​​sẵn trên thị trường cho cơ sở hiện có đặt ra nhiều thách thức từ cả góc độ chi tiêu vốn (CAPEX) và chi phí hoạt động (OPEX). Phần tự động hóa tạo nên 30.000 hệ thống IO. Nền tảng tự động hóa DeltaV cung cấp cơ sở hạ tầng cho người dùng để phát triển lớp tự động hóa “Born Digital” dễ dàng tích hợp vào hệ thống quản lý dữ liệu tập trung. Việc bổ sung tính năng thu hồi carbon sẽ làm giảm hiệu quả của cơ sở sản xuất và tăng mức sử dụng điện và nước. Việc đưa dữ liệu theo ngữ cảnh đến các ứng dụng nâng cao là chìa khóa để thực hiện phân tích theo nguyên tắc đầu tiên và dựa trên dữ liệu để tối ưu hóa năng lượng.

Lợi ích: Hiện những hộp nối thông minh tiêu chuẩn và Marshalling điện tử cho phép triển khai nhanh hơn các đơn vị modules được tách rời khỏi nhau. Giải pháp DeltaV Edge giúp cung cấp luồng dữ liệu gửi đi được mã hóa một chiều có thể cung cấp dữ liệu cho Hệ thống thông tin quản lý năng lượng nhằm giảm tổng mức sử dụng năng lượng của cơ sở. Đối với các dự án theo lịch trình, việc vận hành thông minh sử dụng các tính năng được nhúng trong giải pháp DeltaV Edge để cắt giảm tới 90% thời gian vận hành thử của từng thiết bị. Tích hợp tự nhiên với công nghệ quản lý thiết bị AMS cho phép người dùng quản lý tất cả các thiết bị hiện trường của công ty doanh nghiệp bằng một ứng dụng tích hợp duy nhất và dự đoán các hoạt động bảo trì cần thiết thay vì phản ứng với các sự cố. Công nghệ này được xây dựng trên nền tảng cáp quang và ethernet kỹ thuật số, có thể thực hiện các hoạt động từ xa tập trung cho các tài sản từ xa khác nhau. Đối với những khách hàng cần một hệ thống nhỏ với chi phí đầu tư ban đầu thấp hơn, công nghệ DeltaV Flex là gói đăng ký cung cấp hệ thống DeltaV Edge đầy đủ chức năng chỉ với những tính năng mà công ty doanh nghiệp cần.

Những kết quả đã qua kiểm chứng: Kể từ khi phát hành công nghệ IO DeltaV Marshalling CHARMs (2011), hiện đã có hơn 3 triệu CHARMs được triển khai và vận hành với tổng kinh nghiệm vận hành tích lũy hơn 200 tỷ giờ. Một công ty công nghệ xử lý đông lạnh hàng đầu thê giới hiện đang sử dụng công nghệ DeltaV Edge cho hoạt động R&D và hệ thống thí điểm có thể dễ dàng mở rộng quy mô thành cơ sở sản xuất hoàn chỉnh. Năm 2024, một trong những cơ sở thu hồi và sử dụng carbon (carbon capture and utilization-CCU) lớn nhất đã được đưa vào hoạt động và sử dụng công nghệ DeltaV Edge và dự kiến ​​sẽ thu giữ được 180.000 tấn CO₂. Một cơ sở sản xuất xi-măng ở khu vực Trung Đông đang sử dụng công nghệ DeltaV Edge để thu giữ 800.000 tấn CO₂ mỗi năm từ khí thải và bơm CO₂ để tăng cường thu hồi dầu (EOR). Công nghệ DeltaV Edge đã được chọn lựa để tự động hóa một cơ sở hydrogen xanh blue mới ở tiểu bang Texas (Hoa Kỳ), dự kiến ​​sẽ cô lập 1,7 triệu tấn khí thải CO₂ mỗi năm.

Van an toàn áp suất (PRESSURE SAFETY VALVES-PSV): Đây là một loại van có chức năng nhằm bảo vệ an toàn cho hệ thống, cụ thể là đảm bảo áp suất khi qua van không vượt quá giá trị cho phép (được cài đặt từ trước). Trong quá trình làm việc, van an toàn luôn ở trạng thái đóng. Khi thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) đạt được lực kéo như một phương tiện giảm phát thải từ các nguồn điểm lớn, chẳng hạn như nhà máy điện và cơ sở xử lý nhiên liệu, điều quan trọng là các nhà sản xuất quá trình phải chỉ định và lắp đặt thiết bị hỗ trợ CCS hiệu quả, cùng với các hoạt động hàng ngày an toàn và đáng tin cậy. Do vậy, cần có van an toàn trong tất cả các giai đoạn của chuỗi giá trị CCS, bao gồm thu giữ CO₂ sau đốt, thu giữ trước khi đốt, thu không khí trực tiếp DAC, vận chuyển, sử dụng và cô lập.

Hiện van an toàn áp suất (PSV) là một lĩnh vực phổ biến gây ra sự thiếu hiệu quả trong hoạt động và phát thải. Hầu hết các PSV thông thường đều có kích thước quá lớn, giải phóng quá nhiều khí khi áp suất quá cao, dẫn đến thải CO₂ quá mức vào khí quyển. Ngoài ra, các chân van bị rò rỉ thường hạn chế áp suất làm việc của máy nén, làm giảm hiệu quả của quá trình. Sự tăng vọt của máy nén là một nguyên nhân khác dẫn đến sự kém hiệu quả thường xuyên của quá trình cũng như khả năng hư hỏng thiết bị. Do xung điện xảy ra nhanh chóng nên các van điều khiển truyền thống thường không phản ứng đủ nhanh, an toàn.

Lợi ích: Công ty Emerson cung cấp các giải pháp van và phụ kiện hiện đại, cùng với các khuyến nghị để lựa chọn phù hợp trong từng ứng dụng. PSV điều biến thực sự loại 400/800 của Anderson Greenwood cung cấp khả năng bảo vệ tăng quá áp, đồng thời giảm thiểu xả thải vào khí quyển. Ngoài ra, các loại van này cũng tạo điều kiện tối đa hóa hiệu quả của máy nén bằng cách cung cấp độ kín của mặt tựa lên tới 98% điểm đặt. Ngoài ra, bộ giảm áp đột biến tùy chọn còn làm giảm tác động của áp suất tăng vọt, giúp các đơn vị cơ sở xử lý hoạt động gần hơn với áp suất cài đặt để vận hành hiệu quả hơn và cắt giảm lượng khí thải. Để bảo vệ chống lại sự đột biến của máy nén, van bù ba lần Vanessa V30K còn giúp cung cấp các giải pháp đi qua đáng tin cậy, tăng tốc thời gian phản hồi và cải thiện hoạt động của hệ thống an toàn bảo vệ. Van điều khiển chống đột biến được tối ưu hóa của Fisher với bộ định vị FIELDVUE đảm bảo vận hành an toàn các tài sản máy nén quan trọng. Cuối cùng, công nghệ dẫn động có kiểm soát khí thải Shafer (Shafer Emissions Controlled Actuation Technology-ECAT) cung cấp tùy chọn không phát thải cho hoạt động dẫn động van đường ống. Công nghệ tiên tiến này còn sử dụng bộ tích lũy để bơm lại khí vào đường ống được sử dụng để dẫn động bộ truyền động và van với lượng khí thải net-zero.

Link nguồn:

//www.globalccsinstitute.com/wp-content/uploads/2024/08/Report-CCS-Technology-Compendium-2024-1.pdf

Tuấn Hùng

Global CCS Institute