Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Công ty CP Chế tạo máy - Vinacomin: Nâng cao tính tự chủ trong khối cơ khí ngành Than

17:58 | 03/10/2024

70 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong lộ trình phát triển dài hạn của ngành Than, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang chủ trương chuyển hướng mạnh mẽ từ tăng trưởng nóng sang tăng trưởng xanh, từ chiều rộng sang chiều sâu. Ngành Than đang tập trung nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đưa cơ giới hóa vào sản xuất trong các mỏ than hầm lò, phấn đấu mục tiêu xây dựng mỏ hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an toàn và ít người. Nắm bắt cơ hội này, những năm qua, Công ty CP Chế tạo máy - Vinacomin (VMC) đã chủ động nội địa hóa các sản phẩm để tạo thêm lợi thế cạnh tranh về giá, đồng thời đáp ứng nhu cầu sử dụng mang tính đặc thù của ngành Than.

Lớn mạnh cùng chặng đường phát triển

Công ty Cổ phần Chế tạo máy - Vinacomin (VMC) tiền thân là Nhà máy Cơ khí Trung tâm Cẩm Phả được thành lập theo Quyết định số 739 - QĐ/KB2 ngày 23/7/1968 của Bộ Công nghiệp nặng. Công ty Cổ phần Chế tạo máy - VINACOMIN do Liên Xô (cũ) thiết kế và đầu tư xây dựng, nhằm đáp ứng yêu cầu sửa chữa các loại máy mỏ và chế tạo các sản phẩm cơ khí để phục cho khai thác sản xuất than và các ngành kinh tế khác với năng lực sản xuất 32.000 tấn thiết bị, phụ tùng/năm, trong đó khối lượng sửa chữa lớn thiết bị là 26.300 tấn/năm.

Công ty CP Chế tạo máy - Vinacomin: Nâng cao tính tự chủ trong khối cơ khí ngành Than
Thợ cơ khí VMC

VMC hiện nay là một trong những đơn vị chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam trong sản xuất lĩnh vực cơ khí, chế tạo máy, sửa chữa thiết bị, xe, máy. Kế thừa những thành tựu đạt được trong 56 năm qua, VMC đã gặt hái được nhiều thành công mới trên chặng đường phát triển. Công ty đã không ngừng đầu tư những thiết bị hiện đại trong cơ khí, như: hệ thống các thiết bị rô bốt, thiết bị gia công cơ khí tự động, lò tôi tần số, lò nung phôi trung tần, thiết bị phân tích vật liệu, các máy chấn tôn để đạt độ chính xác cao. Đồng thời, Công ty có chế độ tuyển dụng, thu hút kỹ sư cơ khí, thợ lành nghề, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ, tay nghề, giúp công nhân làm chủ các thiết bị công nghệ cao.

Qua nhiều năm nghiên cứu và phát triển sản xuất, VMC đã có đội ngũ kỹ sư và công nhân kỹ thuật giàu kinh nghiệm với đủ các ngành nghề cùng với phòng thí nghiệm trung tâm được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại, tiên tiến của các nước phát triển, đảm bảo thỏa mãn mọi yêu cầu kỹ thuật của các dự án công nghiệp. Với thế mạnh đó, trong những năm gần đây VMC đã phối hợp với nhiều tập đoàn kinh tế mạnh của Pháp, Nhật, Ba Lan, Nga, Trung Quốc… để triển khai thành công nhiều dự án lớn với chất lượng được đánh giá rất cao, có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước.

Công ty CP Chế tạo máy - Vinacomin: Nâng cao tính tự chủ trong khối cơ khí ngành Than
Ông Phạm Việt Đức, Quản đốc Phân xưởng Cơ khí 1 VMC.

Theo ông Phạm Việt Đức, Quản đốc Phân xưởng Cơ khí 1, các Phân xưởng trong Công ty được bố trí chuyên sâu theo công nghệ, tạo thành một chu trình sản xuất khép kín từ khâu đúc, gia công áp lực, gia công cơ khí, nhiệt luyện, kiểm tra thử nghiệm, chuẩn hóa các thông số thiết bị. Mỗi sản phẩm được sản xuất từ VMC đều là kết tinh từ thành quả lao động của nhiều công đoạn chuyên môn dưới những bàn tay tài hoa của những người thợ cơ khí ngành Than - Khoáng sản Việt Nam.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song VMC luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh và giữ vững đà tăng trưởng. Năm 2023, doanh thu của Công ty đạt trên 2.277 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2022; giá trị sản xuất đạt 601,786 tỷ đồng; lợi nhuận đạt trên 15,3 tỷ đồng, tiền lương bình quân đạt trên 11,3 triệu đồng/người/tháng, tăng 4,4% so với cùng kỳ.

Phát huy kết quả đạt được, trong 6 tháng đầu năm 2024, công ty đã cơ bản hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, doanh thu của Công ty đạt trên 1.135 tỷ đồng, đạt hơn 59% KH năm, tăng 3% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất đạt trên 301 tỷ đồng, bằng 53% KH năm, tăng 10% so với cùng kỳ; tiền lương bình quân đạt hơn 11,8 triệu đồng/người/tháng, bằng 106% KH và tăng 14% so với cùng kỳ, nộp ngân sách nhà nước đầy đủ 100% theo quy định. Đặc biệt, các sản phẩm thế mạnh đều sản lượng cao như: Chế tạo thiết bị đạt 544 tấn, chế tạo thiết bị ngoài ngành đạt 498 tấn, chế tạo phụ tùng ngoài ngành đạt 370 tấn, chế tạo vì lò đạt 25.775 tấn, cán thép vì lò đạt 55.226 tấn...

Công ty CP Chế tạo máy - Vinacomin: Nâng cao tính tự chủ trong khối cơ khí ngành Than

Đánh giá việc thực hiện kế hoạch SXKD và công tác thi đua 6 tháng đầu năm, ông Phạm Minh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty cho biết, có được những kết quả đó, Đảng ủy Công ty đã tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo, cùng sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể CB, CN, NLĐ. Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song Công ty đã hoàn thành đạt kết quả tốt công tác xây dựng Đảng, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt kết quả SXKD 6 tháng đầu năm đạt cao với doanh thu đạt gần 60% KH năm, tăng 3% so với 2023; các chỉ tiêu lợi nhuận, tiền lương đều hoàn thành vượt kế hoạch và tăng trưởng so với cùng kỳ; các sản phẩm chủ yếu đạt cao như thép cán, chế tạo thiết bị, phụ tùng… Công tác khai thác thị trường ngoài TKV mang lại hiệu quả cao; năng suất lao động, hiệu quả SXKD được nâng lên, tiền lương và thu nhập, đời sống của người lao động được nâng cao, tạo sự tin tưởng, động lực để CB, CN, NLĐ thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Chăm lo việc làm và nâng đời sống công nhân lao động

Tính đến thời điểm 30/6/2024, tổng số CB, CNV NLĐ của Công ty là 744 người, trong đó lao động nữ có 222 người. Việc làm, thu nhập và đời sống của CB, CN, NLĐ trong Công ty được đảm bảo, tư tưởng ổn định. Xác định nguồn nhân lực có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất, kinh doanh, đầu tư cho con người là đầu tư cho phát triển, do vậy Đảng ủy Công ty luôn coi trọng xây dựng đội ngũ CB, CN, NLĐ có trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và chăm lo đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống của người lao động.

Trong 5 nhóm giải pháp Công ty thực hiện thì có 2 nhóm giải pháp về nguồn nhân lực, đó là “Nhóm giải pháp về tiếp tục đổi mới cơ cấu tổ chức và nguồn nhân lực, mà trọng tâm là nâng cao chất lượng lao động công nghệ và đội ngũ cán bộ quản lý chủ chốt” và “Nhóm giải pháp không ngừng quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, cải thiện môi trường sản xuất, công tác”.

Từ chủ trương của Đảng ủy Công ty và các giải pháp cụ thể, Công ty đã không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là tạo môi trường làm việc để người lao động có điều kiện phát huy tối đa năng lực, tay nghề, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cống hiến sức lực, trí tuệ cho sự phát triển của Công ty. Đồng thời, Công ty đã chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ để tăng năng suất, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động cũng như nâng cao hiệu quả SXKD.

Công ty CP Chế tạo máy - Vinacomin: Nâng cao tính tự chủ trong khối cơ khí ngành Than
Nữ công nhân VMC.

Công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật cũng được chú trọng phát huy hiệu quả rõ nét, trong 6 tháng đầu năm 2024, Hội đồng sáng kiến Công ty đã xét duyệt công nhận 28 sáng kiến cải tiết kỹ thuật với tổng giá trị làm lợi khoảng 900 triệu đồng, mức thưởng là gần 114,5 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2024 các Công đoàn bộ phận đã đăng ký thực hiện 20 công trình tiêu biểu: Công trình sửa chữa cầu Pooctíc Tuyển than Cửa Ông, Chế tạo hàng Hòa Phát - Dung Quất (công đoàn các Phân xưởng: Kết cấu Xây lắp, Cơ khí 1, Cơ khí 2, Máy mỏ 1 - vận tải, Máy mỏ 2...), với số tiền Công đoàn Công ty động viên là 28 triệu đồng; Phối hợp với Công đoàn TKV động viên 01 tập thể hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc nhân dịp Tháng công nhân với số tiền 15.000.000 đồng.

Cùng đó Công đoàn Công ty cũng phát động, tổ chức tham gia giải thi đấu giải thể thao do Tập đoàn TKV tổ chức với hai môn Cầu lông, Bóng bàn. Đề nghị Công đoàn TKV khen thưởng danh hiệu thi đua Thợ mỏ sáng tạo cho 08 cá nhân tiêu biểu năm 2023. Công đoàn Công ty cũng đã hoàn thiện hồ sơ để đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Đồng thời, Công đoàn Công ty đã phát huy vai trò, chức năng đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, bám sát nhiệm vụ chính trị và kế hoạch SXKD hằng năm, làm tốt công tác tuyên truyền, phát động phong trào thi đua trong CNVCLĐ chào mừng kỷ niệm các ngày lễ trọng đại trong năm; đảm nhận các công trình trọng điểm, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật... Công đoàn Công ty tham gia xây dựng các văn bản quản lý và phối hợp thực hiện các mặt công tác, tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong toàn thể cán bộ, công nhân, người lao động trong Công ty. Đồng thời, Công đoàn đã tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực vì người lao động như: thăm hỏi, hỗ trợ gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ CNLĐ khó khăn xây, sửa nhà từ quỹ “Mái ấm Công đoàn”; thăm, động viên các công trình trọng điểm, công nhân sản xuất trong dịp lễ, Tết...

Chính từ việc chăm lo nguồn nhân lực, đời sống vật chất, tinh thần của người lao động được chuyên môn, Công đoàn quan tâm chăm lo chu đáo và từ những nỗ lực trong lao động sản xuất của người lao động, Công ty đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận trong SXKD, giữ vững đà tăng trưởng hằng năm. Cũng từ hiệu quả SXKD mà tiền lương và thu nhập, đời sống của người lao động được nâng cao, tạo sự tin tưởng, động lực để CB, CN, NLĐ thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, yên tâm làm việc, gắn bó với đơn vị.

Minh Châu

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps