Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Tuyển than Cửa Ông: Xứng danh đơn vị anh hùng

07:30 | 24/09/2024

27 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để đáp ứng nhiệm vụ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) giao, trong những năm qua, bằng sức trẻ, trí tuệ của mình, Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV đã từng bước đầu tư, cải tạo Nhà sàng Cửa Ông bằng các thiết bị, công nghệ tuyển than tiên tiến, hiện đại, đáp ứng được nhu cầu, nhiệm vụ hiện nay. Với bề dày truyền thống lịch sử, đồng chí khẳng định hoàn toàn đặt niềm tin vào đội ngũ lãnh đạo có trình độ và năng lực, được đào tạo đầy đủ về chuyên môn, nghiệp vụ sẽ lãnh đạo Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, nối tiếp và phát huy truyền thống hào hùng của lớp lớp cha ông đã dày công vun đắp và xây dựng.

Trang sử chói lọi

Chúng tôi đến thăm Công ty Tuyển than Cửa Ông trong những ngày Công ty đang tập trung kỷ niệm những mốc son chói lọi, cùng chặng đường lịch sử phát triển 100 năm của Nhà sàng Cửa Ông (1924-2024) và 64 năm thành lập của Công ty (20/8/1960 - 20/8/2024). Ngược về lịch sử, từ đầu thế kỷ 20, Cửa Ông đã trở thành nơi chế biến, sàng tuyển, và cảng than đầu tiên ở Đông Dương - một trong những trung tâm hình thành giai cấp công nhân, tổ chức Đảng, tổ chức Công Đoàn Việt Nam đầu tiên. Nhà sàng Cửa Ông do tư bản Pháp xây dựng từ năm 1894, đến năm 1924 mới hoàn thiện và đi vào hoạt động. Chính nơi đây, đêm mùng 6, rạng ngày mùng 7 tháng 11 năm 1929, người đảng viên cộng sản trẻ tuổi của vùng Mỏ - đồng chí Ngô Huy Tăng, đã anh dũng treo lá cờ đỏ búa liềm trên cầu Póoc tích số 1 để kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga, mở đầu cho thời kỳ đấu tranh bất khuất ở Vùng Than, mà đỉnh cao là cuộc Tổng bãi công vang dội của 3 vạn thợ mỏ ngày 12/11/1936.

Tuyển than Cửa Ông: Xứng danh đơn vị anh hùng
Khu vực Cảng Tuyển than Cửa Ông

Ngày 24/4/1955, những tên lính Pháp cuối cùng rút khỏi cảng Cửa Ông, để lại Nhà sàng và Bến cảng bị phá hủy tàn tạ, tê liệt. Nhưng người thợ điện - Anh hùng Lao động Lê Văn Hiển với nỗ lực phi thường, đã cùng tập thể công nhân Cửa Ông đã phục hồi toàn bộ hệ thống điện và đưa nhà sàng, bến cảng trở lại sản xuất trong vòng chưa đầy một tháng, được Bác Hồ khen ngợi.

Từ một phân xưởng của mỏ Cẩm Phả, ngày 20/8/1960, Xí nghiệp Bến Cửa Ông được thành lập. Năm 2001, Xí nghiệp Tuyển than Cửa Ông được đổi tên và nâng tầm lên thành Công ty Tuyển than Cửa Ông. Hàng loạt giải pháp công nghệ, cải tiến kỹ thuật được ứng dụng; thổi một luồng sinh khí mới vào cuộc sống và tinh thần hàng nghìn người thợ, làm thay đổi cục diện phát triển của Tuyển than Cửa Ông.

Kể từ ngày thành lập năm 1960 đến nay, Công ty tuyển Than Cửa Ông đã vận chuyển trên 300 triệu tấn than nguyên khai; nhập khẩu trên 4,5 triệu tấn than; sàng tuyển, chế biến, đóng góp cho nền công nghiệp nước nhà trên 290 triệu tấn than sạch; góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế đất nước. Đây cũng là đơn vị được 2 lần được phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân và Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Trong dòng chảy phát triển chung của TKV, Công ty Tuyển than Cửa Ông đang bước vào giai đoạn phát triển mới, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới đối với CBCNV Công ty là đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại sản xuất, tăng cường áp dụng công nghệ tự động hoá, chuyển đổi số để tăng năng suất lao động, tiếp tục củng cố, cơ sở lại hạ tầng, quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng được nhu cầu sản xuất trong tình hình mới, phát triến sản xuất song hành với bảo vệ môi trường, chăm lo đời sống CBCNV, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng Công ty phát triển bền vững.

Các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh đạt và vượt kế hoạch

Theo báo cáo của Công ty, tính đến 15/8/2024, các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh đều đạt và vượt kế hoạch Tập đoàn giao. Cụ thể: Than mua mỏ đạt 1,075 triệu tấn, than sạch sản xuất đạt 972 nghìn tấn, than tiêu thụ đạt 1,040 triệu tấn, doanh thu đạt 2.244 nghìn tỷ đồng. Cùng với CBCNV và người lao động của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), các phong trào thi đua lao động sản xuất của Công ty Tuyển than Cửa Ông được đẩy mạnh, tạo sự đồng thuận, động lực, góp phần thúc đẩy CBCNV phấn đấu hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Tháng 8/2024, Công ty đã tăng cường bám sát các chỉ tiêu sản xuất đề ra trong từng kỳ tác nghiệp và sự chỉ đạo điều hành của Tập đoàn, nhất là kế hoạch tiêu thụ.

Công nhân phân xưởng cơ khí
Công nhân phân xưởng cơ khí

Theo đó, Công ty duy trì có hiệu quả sự phối hợp giữa các bộ phận, các khâu trong dây chuyền và phối hợp tốt với các mỏ vùng Cẩm Phả, điều hành chỉ đạo kiên quyết, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế, bố trí thiết bị và cân đối lao động đảm bảo tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động và phát huy hết công suất thiết bị, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu đề ra trong từng kỳ tác nghiệp.

Đồng thời, triển khai phương án tổ chức sản xuất, bố trí lao động linh hoạt giữa các đơn vị nhằm điều hòa sản lượng, đảm bảo ổn định, việc làm và thu nhập của người lao động. Công tác điều hành tiếp nhận than nhập khẩu, bố trí phương tiện nhận than, triển khai bốc dỡ hàng về các kho của Công ty, tiến hành pha trộn để tiêu thụ đã được Công ty thực hiện tốt; giải phóng kịp thời các phương tiện sà lan chuyên tải.

Tổng sản lượng than nhập khẩu tiếp nhận (từ ngày 20/7/2024 đến ngày 15/8/2024) của Tập đoàn đạt 1,2 triệu tấn. Là mắt xích quan trọng trong dây chuyền sản xuất tại vùng Cẩm Phả, do đó Công ty đã sớm xây dựng kế hoạch tiếp nhận than nhập khẩu theo tuần trên cơ sở thông báo tiếp nhận than nhập khẩu của TKV. Đồng thời, Công ty lập kế hoạch bố trí hợp lý khu vực cảng dỡ than nhập khẩu (Bến 1 - Bến nội địa 3) đạt năng suất dỡ tải 3.000 tấn/ngày từ nay cho đến hết tháng khi các tàu than nhập khẩu về nhiều để kịp thời giải phóng phương tiện sà lan.

Tuyển than Cửa Ông: Xứng danh đơn vị anh hùng
Công nhân cơ khí Tuyển than Cửa Ông

Cùng với đó, thiết bị, công nghệ hoạt động ổn định đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ sản xuất. Công ty bố trí hợp lý kho bãi chứa than, huy động tối đa năng lực kho bãi chứa để nhận đủ được số lượng than nhập khấu đã được TKV giao trong kế hoạch tháng 8/2024. Công tác an toàn, vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường được triển khai thực hiện có hiệu quả, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững. Đời sống, việc làm và thu nhập của CBCNV ổn định và không ngừng được quan tâm, cải thiện. Các tổ chức trong hệ thống chính trị của Công ty duy trì tốt các hoạt động theo chức năng nhiệm vụ và Nghị quyết đề ra.

Đặc biệt, nhân kỷ niệm 100 năm Nhà sàng Cửa Ông đi vào hoạt động, Công ty chi thưởng cho CBCNV với mức chi 3.000.000 đồng/người (trong đó chi 1.000.000 đồng/người từ nguồn TKV hỗ trợ Công ty thực hiện công tác an sinh xã hội, chi 2.000.000 đồng/người từ nguồn khen thưởng Công ty) và chi bổ sung tiền lương tháng 8/2024 với mức 1.000.000 đồng/người. Đồng thời, Công ty cũng tổ chức bữa ăn cho toàn thể CBCNV nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày thành lập Công ty 20/8 (1960 - 2024). Có thể nói, hơn bao giờ hết đời sống CBCNV Công ty luôn được ban lãnh đạo quan tâm, chăm lo, đời sống của người lao động không ngừng được nâng cao.

Trong không khí thi đua lao động chào mừng kỷ niệm 100 năm Nhà Sàng Cửa Ông, 64 năm thành lập Công ty, anh Lương Văn Hoan, Phó Chủ tịch Công đoàn Phân xưởng Vận tải chia sẻ, Phân xưởng Vận tải là đơn vị trong dây chuyền sản xuất chính của Công ty Tuyển than Cửa Ông, có nhiệm vụ tổ chức kéo than của các mỏ vùng Cẩm Phả, tiếp nhận than nhập khẩu, than chuyển vùng để cấp cho các nhà máy sàng tuyển và đưa than về các kho đống phục vụ tiêu thụ theo kế hoạch của Công ty.

Phân xưởng gồm 2 bộ phận vận hành và sửa chữa, trung bình một ngày các bộ phận có từ 150-170 CBCNV làm việc. PX sửa chữa chủ yếu là thợ có kinh nghiệm lâu năm, tuy nhiên tuổi nghề đã cao có những công nhân chuẩn bị đến tuổi nghỉ hưu. Trong khi đó, việc tuyển dụng lớp trẻ kế cận gặp nhiều khó khăn vì gần như không có chuyên ngành đào tạo sửa chữa cơ khí, đầu máy theo đúng đặc thù hoạt động ở đơn vị. Chủ yếu về đây sẽ đào tạo, kèm cặp nghề trực tiếp, truyền dạy kinh nghiệm từ thế hệ trước cho lớp trẻ. Tới đây Công ty cũng đã có kế hoạch đào tạo, mở lớp dạy nghề cho công nhân trẻ, đặc biệt Công ty có chủ trương rất hay. Đó là hướng tới việc “đào tạo 1 người biết nhiều nghề”, đồng nghĩa việc người thợ có tay nghề đa năng, không lo bị gián đoạn công việc hay thiếu việc làm phù hợp trong mọi điều kiện sản xuất.

Cũng theo anh Hoan, các chế độ chính sách cho công nhân lao động ở phân xưởng nói riêng luôn được Ban Lãnh đạo và Công đoàn Công ty quan tâm, chăm lo tốt. Thể hiện bằng nhiều hình thức động viên, khuyến khích thi đua lao động sản xuất bằng nhiều phong trào thiết thực. Điều đáng mừng mức thu nhập trung bình hiện nay tăng so với trước đây, đạt trên 12 triệu đồng/người/tháng. Được biết, nhân kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28/7 (1929 - 2024) Công đoàn Công ty đã tặng quà cho 3.106 đoàn viên công đoàn (mức 300.000 đồng/người) với tổng số tiền trên 931 triệu đồng. Chi kinh phí nhân ngày sinh nhật cho toàn thể CBCNV Công ty mức 500.000 đồng/người. Công ty khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong 6 tháng đầu năm 2024 với tổng số tiền 1,450 tỷ đồng.

Tuyển than Cửa Ông nhìn từ trên cao
Tuyển than Cửa Ông nhìn từ trên cao

Đến thăm Phân xưởng Kho Bến 2, đây là khâu cuối trong dây chuyền công nghệ sản xuất than của Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV. Nữ công nhân trẻ Ngô Thị Như Quỳnh, phụ trách công tác an toàn cho biết, nhiệm vụ chính của Phân xưởng là tiếp nhận than thành phẩm của các nhà máy tuyển và tổ chức bốc rót than đi tiêu thụ cho nội địa và xuất khẩu. Do vậy vai trò của tự động hoá được áp dụng trong công nghệ điều hành sản xuất ở đây rất quan trọng. “Là một công nhân trẻ được lao động cống hiến tại đơn vị có bề dày truyền thống, đó là niềm vinh dự, tự hào và cũng là trách nhiệm để Quỳnh luôn phấn đấu, không ngại đối mặt khó khăn, thử thách để hoàn thành mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, Quỳnh chia sẻ.

Phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của những người thợ mỏ, CBCNV Công ty tiếp tục thi đua lao động sản xuất, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tăng cường công tác quản trị chi phí, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch tháng 9 và quý III/2024 với mục tiêu giữ ổn định nhịp độ sản xuất, phấn đấu tiêu thụ ở mức cao nhất: Than mua mỏ đạt 1,1 triệu tấn, than tiêu thụ đạt 870 nghìn tấn, doanh thu đạt trên 2.496 tỷ đồng.

Minh Châu

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps