Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Lính cứu mỏ ngành than

08:00 | 06/09/2015

1,054 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Với tên gọi ban đầu là Đội Cấp cứu mỏ, đến nay Trung tâm Cấp cứu mỏ Vinacomin trở thành một đơn vị chuyên nghiệp, đủ sức đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của ngành than trong điều kiện khai thác xuống sâu, đi xa có nhiều nguy cơ mất an toàn.  

Chỗ dựa tin cậy

Nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự lãnh đạo của ban chấp hành, toàn Đảng bộ đã không ngừng nỗ lực vươn lên và hoàn thành hầu hết mục tiêu đặt ra. Đội ngũ CBCNV đã được tôi luyện về bản lĩnh chính trị, có trình độ khoa học kỹ thuật có sức khỏe tốt, dũng cảm, mưu trí, có kỷ luật, có ý thức trách nhiệm cao và hoàn thành mọi nhiệm vụ cấp trên giao. Đủ sức đáp ứng yêu cầu của sản xuất than trong điều kiện các mỏ hầm lò gia tăng sản lượng, xuống sâu, đi xa, nguy cơ sự cố tăng. Các sự cố mỏ đều được xử lý nhanh gọn. Thành lập từ những ngày đầu với tên gọi Đội Cấp cứu mỏ, chỉ với 55 cán bộ, công nhân viên cùng trang thiết bị thô sơ, đến nay, Trung tâm Cấp cứu mỏ (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã có một cơ sở trang thiết bị, hiện đại cùng đội ngũ cán bộ, công nhân có trình độ, năng lực ngày càng nâng cao. Trung tâm đã và đang giải quyết nhiều vụ sự cố nguy hiểm, phức tạp, đi đầu trong phòng ngừa các sự cố, rủi ro.

li nh cu u mo nga nh than 1

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu mỏ Vinacomin Phạm Văn Huyên

Hiện nay, Trung tâm Cấp cứu mỏ có trên 250 cán bộ, chiến sĩ làm việc tại 3 trung tâm: Hòn Gai, Cẩm Phả và Uông Bí. Ngoài ra, còn có đội cơ động có thể đến bất cứ vị trí nào để kiểm tra, phòng ngừa các nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra. 5 năm qua, lực lượng của trung tâm đã giải quyết 32 vụ sự cố mỏ, trong tất cả các sự cố tham gia, trung tâm giải đều thực hiện với trách nhiệm cao, nhanh chóng cứu người, cùng với các mỏ khắc phục hậu quả, nhanh chóng đưa mỏ trở lại sản xuất, tạo được niềm tin với lãnh đạo cấp trên, với thợ mỏ và nhân dân địa phương. Tiêu biểu là các sự cố: Cháy vỉa 24 - Công ty Than Hồng Thái, cháy mỏ Thống Nhất, Hà Lầm, Khánh Hòa, 86; Sự cố bục nước Xí nghiệp Than Uông Bí, Công ty Than Mạo Khê… đặc biệt là trong giải quyết sự cố cháy mỏ Đồng Vông, có lý thuyết lần đầu tiên được áp dụng đó là việc đảo chiều gió phục vụ cho công tác cứu nạn. Mới đây nhất, trong đợt mưa lũ lịch sử kéo dài tại Quảng Ninh, trung tâm cũng có rất nhiều cố gắng trong việc tìm kiếm cứu nạn, khắc phục sự cố tại nhiều đơn vị trong ngành than. Hiện trung tâm tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra tại các đơn vị để có những giải pháp khắc phục kịp thời. Bên cạnh việc phục vụ cho hoạt động của các mỏ cũng như các sự cố trên địa bàn, là cơ quan thường trực chuyên ngành thuộc Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, trung tâm luôn sẵn sàng xuất phát đi làm nhiệm vụ khi được huy động. Thực hiện báo cáo công tác tìm kiếm cứu nạn theo quy định. Cuối năm 2014 với sự cố sập hầm Thủy điện Đạ Dâng tại Lâm Đồng, lực lượng của trung tâm đã kịp thời xuất phát, đề xuất phương án và tổ chức thực hiện và luôn ở mũi nhọn của của việc cứu hộ. Công tác cứu hộ thành công, lực lượng của trung tâm được đánh giá cao, đánh dấu lần đầu tiên xuất quân đi tìm kiếm cứu nạn thành công kể từ khi là đơn vị thường trực chuyên ngành của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn.

Kỷ luật và chuyên nghiệp

Theo Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu mỏ Phạm Văn Huyên, với đặc thù là đơn vị cứu hộ nên trung tâm thực hiện hai công việc chính bao gồm kiểm tra công tác phòng ngừa sự cố và sẵn sàng giải quyết sự cố. Hai nhiệm vụ này luôn song hành, tương tác và hỗ trợ lẫn nhau, nhất là công tác phòng ngừa sự cố tại các mỏ. “Thời gian qua trung tâm cũng tăng cường công tác đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ cấp cứu mỏ bán chuyên tại các đơn vị. Trung bình một năm, trên 600 lượt đội viên của đội ngũ cấp cứu mỏ bán chuyên đã được tham gia huấn luyện. Trong một số trường hợp, đội ngũ này đã thể hiện được vai trò rất quan trọng trong việc xử lý ban đầu. Trong điều kiện ngành than đang tiếp tục tăng cường hoạt động khai thác hầm lò cả về quy mô các mỏ và độ sâu khai thác, việc tăng cường năng lực của đội ngũ cấp cứu mỏ chuyên nghiệp cũng như lực lượng cấp cứu mỏ bán chuyên tại các đơn vị sản xuất là một trong những giải pháp quan trọng để hạn chế tối đa tai nạn xảy ra trong quá trình sản xuất”.

Với phương châm “đổ mồ hôi trên thao trường để bớt đổ máu ở chiến trường”, những năm qua, trung tâm tiếp tục duy trì và từng bước nâng cao chất lượng học tập huấn luyện rất chuyên nghiệp. Tất cả cán bộ đội viên đều được luyện tập thể lực để duy trì, nâng cao sức khoẻ làm nhiệm vụ. Kết quả học tập, huấn luyện được quản lý trên mạng máy tính nội bộ với chương trình riêng, có thể quản lý, theo dõi nhanh, chính xác diễn biến quá trình huấn luyện của từng người để điều hành một cách khoa học, nhanh và chính xác. Đảng uỷ đã ra nghị quyết chuyên đề về công tác huấn luyện giai đoạn 2013 - 2015 làm cơ sở cho thực hiện nâng cao chất lượng công tác huấn luyện. Không chỉ đào tạo lực lượng cho chính mình, trung tâm còn đào tạo và đào tạo lại lực lượng cấp cứu mỏ bán chuyên cho hầu hết các mỏ than hầm lò. Năm năm qua, trung tâm đã đào tạo 121 đội viên cấp cứu mỏ chuyên nghiệp và 1.985 đội viên cấp cứu mỏ bán chuyên cho các đơn vị; từ năm 2011 thực hiện huấn luyện sử dụng một số thiết bị cấp cứu cho cán bộ các mỏ đạt 821 lượt người; đào tạo nhiều công nhân đo khí mỏ cho các mỏ, nghiên cứu thiết bị mới và tổ chức hướng dẫn sử dụng cho tất cả các công ty, mỏ hầm lò. Trung tâm thực hiện việc giảng dạy bằng phương pháp dạy và học theo hướng trực quan, tập trung sâu vào thực hành cho học viên.

li nh cu u mo nga nh than

Từ thực tiễn hoạt động trong nhiệm kỳ vừa qua, trung tâm đã rút ra một số bài học kinh nghiệm quý báu, đó là việc chú trọng nâng cao trách nhiệm của đảng viên và vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ đảng trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ là động lực chính cho mọi thành công. Sự phối hợp chặt chẽ giữa chuyên môn với các tổ chức quần chúng sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thực hiện các nhiệm vụ, cuối cùng là xây dựng lực lượng công nhân lành nghề, những yếu tố quan trọng cho giải quyết nhanh và hiệu quả các sự cố mỏ…

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Trung tâm Cấp cứu mỏ TKV xác định còn nhiều khó khăn, thách thức song đứng trước những thuận lợi rất cơ bản và được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, toàn thể đảng viên Đảng bộ Trung tâm Cấp cứu mỏ tin tưởng với bản lĩnh, vai trò, trách nhiệm của mình quyết tâm xây dựng Trung tâm Cấp cứu mỏ ngày một hiện đại đáp ứng tốt cho sự nghiệp sản xuất than ngày càng tăng, xứng đáng là địa chỉ tin cậy cho những người thợ mỏ.

Nguyễn Kiên

Năng lượng Mới 454