Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Khủng hoảng giá than có thể lan rộng như sóng thần

09:45 | 11/03/2022

873 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá than đang tăng vọt lên 462 USD/tấn hôm nay, từ giá 186 USD vào ngày 23 tháng 2 và có khả năng vượt qua mức 500 USD, nghiên cứu của Rystad Energy cho biết.
Khủng hoảng giá than có thể lan rộng như sóng thần

Trong khi hầu hết châu Âu và thế giới rộng lớn hơn đang tập trung vào cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã ảnh hưởng như thế nào đến dầu, khí đốt và gần đây là giá niken, cú sốc giá than ít được nói đến, tuy nhiên đang hiện hữu khả năng xảy ra khủng hoảng giá than trong khu vực và lan rộng như sóng thần trên khắp thế giới.

Nga là nhà cung cấp than nhiệt lớn nhất của Châu Âu. Theo Eurostat, năm ngoái, Nga đã cung cấp cho các nước thành viên EU 36 triệu tấn than nhiệt điện, chiếm 70% tổng lượng than nhiệt nhập khẩu.

Trong khi tổng nhu cầu điện than đang có xu hướng giảm trong 10 năm qua, các nhà máy phát điện chạy bằng than ở châu Âu ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào than của Nga và thị phần của Nga đã tăng lên đáng kể theo thời gian.

Rystad Energy cho biết giá đã vượt qua 400 đô la và dự báo mốc 500 đô la/tấn dường như đang diễn ra.

Khi giá khí đốt tiếp tục tăng cao, các cơ quan hành chính châu Âu có thể tìm đến than đá để giải quyết bất kỳ sự thiếu hụt nào trong sản xuất điện do việc sử dụng khí đốt được thu hẹp lại. Tuy nhiên, các hộ tiêu thụ than sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn than bổ sung từ các nhà sản xuất thay thế vì cân bằng cung cầu của than nhiệt điện trên biển quốc tế là vô cùng eo hẹp.

Nếu các lệnh trừng phạt đối với thương mại than với Nga xảy ra hoặc có sự gián đoạn thực tế đối với việc vận chuyển của Nga, thì thị trường sẽ bị siết chặt. Các nhà sản xuất và thương nhân đang báo cáo rằng người mua đã bắt đầu rời xa than của Nga ở cả thị trường Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Và mối đe dọa về nhu cầu bổ sung và thiếu nguồn cung có sẵn đang di chuyển thị trường. Trong tuần trước, giá than ở cả Châu Âu và Thái Bình Dương đã có những bước nhảy vọt. Trong một dấu hiệu cho thấy thị trường đang căng thẳng và lo lắng đến mức nào, giao dịch than Newcastle FOB vào thứ Tư tuần trước ở mức 400 USD/tấn.

Elena