Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Khi hành khách không là “thượng đế”

09:25 | 13/06/2012

509 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vẫn phải trả tiền khi sử dụng dịch vụ nhưng không giống như các “thượng đế” khác, họ không những bị xúc phạm nhân phẩm thậm chí còn bị đánh đập, mang trong mình nỗi bất an mỗi lần bước chân lên phương tiện công cộng mang tên “xe buýt”.

Khảo sát những hành khách thường xuyên sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại, hơn 30 người được hỏi nhanh về mức độ hài lòng khi đi xe buýt, kết quả không quá bất ngờ khi có đến 26 người cảm thấy không hài lòng, những người còn lại không có ý kiến gì.

Đa số người dân phải lựa chọn đi xe buýt chỉ là bất bí quá, hoặc đường xa, hoặc không có phương tiện nào khác

Tình trạng phụ xe hành xử thô lỗ, chửi bới hành khách đã trở nên quen thuộc với "hành khách”. Bạn T. Triển, sinh viên năm 4 Trường Đại học Tôn Đức Thắng cho biết: “Trên tuyến xe buýt số 36 (Sài Gòn – Thới An) số lượng hành khách trên xe khá đông nhưng xe lại chạy rất ẩu và thắng gấp khiến nhiều hành khách va vào nhau gây tâm lý bất an và hoảng sợ.

Nếu có khách phàn nàn, tài xế lại lớn tiếng quát nạt kèm theo những câu chửi thề khó nghe. Vậy nên, im lặng là giải pháp tốt nhất của hầu hết hành khách đi trên tuyến buýt này "vì có khiếu nại, gọi điện đến đường dây nóng để phàn nàn thì tình trạng này cũng không mấy thay đổi”.

Thu An, nhân viên văn phòng vì đi làm xa nên xe buýt là phương tiện chủ yếu, với thâm niên gần 6, năm bức xúc: “Hành khách không những chịu đựng thái độ phục vụ thô lỗ, cách hành xử thiếu văn hóa mà còn thường xuyên là “thói côn đồ” của phụ xe. Việc phụ xe đánh hành khách chỉ vì “dám cãi lời” đã không còn đáng ngạc nhiên như xưa. Đó là chưa kể đến nạn móc túi, đánh hội đồng… đôi lúc phụ xe lợi dụng đông người để “sờ soạng” các chị em … Vì tâm lý xấu hổ nên các chị em thường quay mặt làm ngơ hoặc quá lắm chỉ dám la lớn.

Ngoài những “chuyện thường ngày trên xe buýt” thì chất lượng xe cũng là điều khiến người dân “né tránh” loại phương tiện này. Xe vừa bẩn, vừa bụi, điểm dừng đổ cách nhau khá xa, chưa kể đến tình trạng trộm cắp diễn ra thường xuyên.

Khẩu hiệu của hầu hết các doanh nghiệp “Khách hàng là thượng đế” trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay với ngành xe buýt hơi xa rời thực tế.

Anh L.N cho rằng, lý do đơn giản khiến phụ xe và tài xế coi thường hành khách là do số tiền họ chi trả quá rẻ cho mỗi vé xe buýt, hơn nữa số lượng khách khá đông nên nhà xe tự cho mình quyền ưu tiên cả trong suy nghĩ lẫn hành động “ai thích thì đi, không thì thôi, đây chẳng cần”. Có phục vụ tốt hơn cũng chẳng được gì, lương cũng thế mà thôi!

Nói về xe buýt, khen ít nhưng chê thì nhiều, có chăng sức hút lớn nhất của người dân với xe buýt hiện nay chủ yếu nằm ở giá vé rẻ mà thôi. Đa số người dân phải lựa chọn đi xe buýt chỉ là bất bí quá, hoặc đường xa, hoặc không có phương tiện nào khác.

Với chất lượng xe buýt như hiện nay thì xem ra việc phát động người dân sử dụng phương tiện công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khó mà thực hiện.

Riêng sở GTVT TP HCM trong hội nghị triển khai kế hoạch năm 2012 đã đặt mục tiêu tăng 8,6% số lượng người đi xe buýt, tương đương 593 triệu lượt hành khách/năm, mở rộng bến bãi xe buýt, sẽ chi gần 2.000 tỉ đồng để mua xe buýt mới… thiết nghĩ hành động thiết thực và đỡ tốn kém nhất hiện nay tạo dựng hình ảnh xe buýt đẹp bằng thái độ phục vụ chuyên nghiệp và ứng xử văn hóa của “nhà xe”.

Nguyễn Hiển