Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Tin Thị trường: Giá dầu thế giới lấy lại đà tăng

15:30 | 19/09/2024

1,140 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới lấy lại đà tăng sau khi giảm nhẹ vào đầu phiên; Các công ty tranh thủ chốt dầu giá rẻ...
Ảnh: PVN
Ảnh: PVN

Giá dầu lấy lại đà tăng sau khi giảm nhẹ

Tính đến đầu giờ chiều nay 19/9 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 71,33 USD/thùng - tăng 0,59%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 74,19 USD/thùng - tăng 0,73%.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 18/9 đã quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ sau 4 năm. Theo đó, Fed giảm lãi suất tham chiếu 50 điểm cơ bản (0,5%), về 4,75-5%. Đồng thời, Fed cũng đưa ra dự báo lãi suất tham chiếu giảm thêm 0,5% cuối năm nay và 1% vào năm sau, sau đó hạ tiếp 0,5% để đưa lãi suất về 2,75-3% vào năm 2026.

Việc cắt giảm lãi suất khiến chi phí đi vay rẻ hơn, tạo không gian cho doanh nghiệp đầu tư vào các dự án mới hoặc tuyển thêm nhân viên và hoạt động chi tiêu của người tiêu dùng sẽ nhiều hơn do gửi tiết kiệm kém hấp dẫn, qua đó thúc đẩy hoạt động kinh tế và nhu cầu năng lượng.

Số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, việc giảm sản lượng dầu do bão Francine đã khiến lượng tồn kho dầu của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 1 năm, giảm 1,6 triệu thùng xuống còn 417,5 triệu thùng, gấp hơn 3 lần so với kỳ vọng của các nhà phân tích, đồng thời đi ngược lại với báo cáo tăng 1,96 triệu thùng từ Viện Dầu khí Mỹ (API). Điều này đã giúp hạn chế đà giảm của giá dầu.

Bên cạnh đó, giá dầu được hỗ trợ bởi lo ngại gián đoạn nguồn cung do nguy cơ xung đột gia tăng ở Trung Đông sau khi Hezbollah cáo buộc Israel tấn công các thành viên của mình bằng máy nhắn tin chứa chất nổ ở Lebanon.

Các công ty tranh thủ chốt dầu giá rẻ

Các công ty tiêu dùng nhiên liệu công nghiệp lớn đã nhảy vào phòng ngừa rủi ro trên thị trường phái sinh trước những đợt tăng giá nhiên liệu trong tương lai bằng cách mua các hợp đồng mua dầu Brent khi giá dầu chuẩn quốc tế giảm xuống dưới 70 USD/thùng vào tuần trước.

Vị thế mua của các đại lý hoán đổi đối với dầu thô Brent đã tăng vọt nhờ mức tăng kỷ lục lớn thứ ba trong tuần trước khi các giao dịch mua tự do để kiếm lợi nhuận từ giá cao hơn gia tăng.

Các công ty điển hình như các hãng hàng không và các công ty vận tải thường phòng ngừa rủi ro khi tiếp xúc với thị trường dầu mỏ và nhiên liệu. Khi mua các công cụ phái sinh trong các giao dịch OTC, họ sẽ thu được lợi nhuận từ giá dầu thô cao hơn như một biện pháp phòng ngừa trước sự gia tăng chi phí nhiên liệu.

Bởi vậy, tuần trước, các vị thế mua dầu Brent do các đại lý hoán đổi nắm giữ - thường được coi là đại diện cho các biện pháp phòng ngừa rủi ro của người tiêu dùng công nghiệp - đã tăng gần 50.000 lô, theo dữ liệu của Bloomberg.

Nhìn chung, lệnh mua mà các đại lý hoán đổi nắm giữ ở mức cao nhất kể từ tháng 3 năm ngoái và là mức tăng lớn thứ ba trong lịch sử. Vị thế mua của các đại lý hoán đổi tiêu chuẩn diesel của Châu Âu đạt mức cao nhất kể từ năm 2020.

Đầu tuần trước, giá dầu thô Brent đã giảm xuống dưới 70 USD/thùng trong bối cảnh lo ngại về nhu cầu toàn cầu và lần điều chỉnh giảm thứ hai liên tiếp đối với ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu của OPEC.

Xuất khẩu xăng của Trung Quốc giảm mạnh

Xuất khẩu xăng của Trung Quốc giảm 44% trong tháng 8 so với thời điểm một năm trước đó do biên lợi nhuận xuất khẩu chuyển sang âm và các nhà máy lọc dầu bắt đầu sử dụng hết hạn ngạch được chính phủ phân bổ.

Trung Quốc đã xuất khẩu 770.000 tấn xăng vào tháng trước, giảm 44% so với tháng 8/2023, theo dữ liệu của hải quan Trung Quốc.

Các nhà máy lọc dầu đang phải vật lộn với lợi nhuận lọc dầu và tỷ suất lợi nhuận xuất khẩu nhiên liệu thấp, thậm chí xuống dưới 0 trong bối cảnh nhu cầu yếu hơn dự kiến ​​trong khu vực.

Biên lợi nhuận xuất khẩu xăng của các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã giảm xuống -16 USD/tấn vào tháng trước, theo dữ liệu của Mysteel OilChem được Bloomberg trích dẫn. Để so sánh, xuất khẩu xăng đã đạt tỷ suất lợi nhuận hơn 34 USD/tấn trong tháng 7.

Lợi nhuận lọc dầu cũng sụt giảm trong những tuần gần đây trên khắp Châu Á và Trung Quốc, và sản lượng lọc dầu của Trung Quốc cũng giảm.

Biên lợi nhuận lọc dầu trên khắp Châu Á đã giảm trong tuần đầu tiên của tháng 9 xuống mức thấp nhất vào thời điểm này trong năm kể từ năm 2020. Điều này có thể dẫn đến nhiều hạn chế hơn về công suất hoạt động tại các nhà máy lọc dầu Châu Á, kể cả ở Trung Quốc.

Trong tháng 8, theo ước tính, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã xử lý khoảng 12,6 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, giảm gần 10% so với tháng 7 và thấp hơn 17,5% so với tháng 8 năm ngoái, các chiến lược gia của ING, Warren Patterson và Ewa Manthey viết trong một ghi chú vào đầu tuần này.

Bình An