Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Hết vaccine thủy đậu, lỗi tại ai?

11:12 | 11/03/2014

1,471 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dịch thủy đậu đã bắt đầu lan mạnh và bùng phát tại nhiều địa phương. Trong khi đó, vaccine thủy đậu đã không còn một lọ trong nhiều tháng qua. Đại diện Bộ Y tế thì khẳng định rằng: tại người dân tẩy chay vaccine nên… hết vaccine thủy đậu và chưa biết đến bao giờ mới có loại vaccine này.

Dịch thủy đậu đang lan rộng là điều không thể chối cãi. Đối tượng mắc bệnh thường là trẻ em và thủy đậu rất dễ lây lan. Hàng ngày, trung bình đã có hơn 20 ca mắc thủy đậu tới khám bệnh tại Bệnh viện Nhiệt đới. Ở Bệnh viện Bạch Mai, cũng không dưới 10 ca mắc thủy đậu.

Trong khi đó, tại điểm tiêm chủng trên đường Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa, Hà Nội), nhiều phụ huynh đưa con đi tiêm phòng thủy đậu đều nhận được câu trả lời "không có thuốc". Theo một nhân viên tại đây, vaccine ngừa thủy đậu đã hết từ nửa năm nay và không biết khi nào mới có. Đi tất cả các cơ sở tiêm phòng đều nhận được câu trả lời: “Hiện không ở đâu còn một lọ vaccine này”.

Dịch thủy đậu đang có nguy cơ lan mạnh

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Việt Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho hay, tiêm phòng thủy đậu vốn không nằm trong chương trình tiêm chủng quốc gia mà nó nằm trong chương trình tiêm dịch vụ. Giá tiêm phòng thủy đâu là khá đắt, các đơn vị chỉ dám nhập về với số lượng ít dựa trên tính toán nhu cầu trẻ cần tiêm. Năm 2013, đã xảy ra một số sự cố liên quan đến tiêm chủng vaccine, nên nhiều người không dám cho con đi tiêm. Đến khi dịch thủy đậu bùng phát, cha mẹ đổ xô đưa con đi tiêm phòng... dẫn đến tình trạng “cháy” vaccine trên toàn quốc.

Có thể thấy rằng, người dân e ngại khi đưa con đi tiêm vaccine là có lý do chính đáng. Đó chính là nỗi lo an toàn của vaccine. Việc tuyên truyền cho người dân hiểu là việc nên làm chứ không phải là việc “thờ ơ” với loại vaccine này khi người dân đang sợ!

Còn một vấn đề nữa là, khi lợi nhuận thấp, doanh nghiệp không nhập vaccine thủy đậu. Như vậy, chẳng lẽ sự an toàn của người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ lại có thể chỉ phụ thuộc vào lợi nhuận của một doanh nghiệp nào đó?

Mới đây nhất, để giải quyết tình trạng này, Cục Quản lý Dược đã đôn đốc nhập khẩu ngay vaccine để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng; Đồng thời xét duyệt khẩn cấp để Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech Company) nhập khẩu 77.600 liều vaccine thủy đậu loại Varicella Vaccine – GCC.

Nhưng đến nay, số liều vaccine định nhập này vẫn chưa về Việt Nam.

Vậy số lượng 77.600 liều vaccine thủy đậu kia đang bị mắc ở khâu nào? Từ khi Cục Quản lý Dược có công văn chỉ đạo cung ứng vaccine nhưng hầu hết các cơ sở y tế đều đang trong tình trạng "đợi chờ" vaccine trong khi dịch thủy đậu đang hoành hành!

Minh Tiến