Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Đồng Lan: “Sống khác mình là một sự mệt mỏi”

07:00 | 16/05/2013

919 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tung album đầu tay bằng song ngữ Việt- Pháp sau 2 năm ấp ủ, ca sỹ Đồng Lan đang trải nghiệm mình qua những cuộc chơi. Bởi cô cho rằng: “Đời người chỉ có một cuộc, sống khác mình là một sự mệt mỏi, danh vọng, tiền tài cũng chỉ là hư vô”.

-  Hai năm cho một album, có nghĩa là Lan đã ấp ủ nó trước khi đi thi The Voice?

- Đúng thế, mình đã ấp ủ nó ngay từ khi đặt chân đến Sài Gòn. Hai năm không ngắn, cũng chưa phải là dài nhưng thực sự là vất vả. Lan đã dành cho nó rất nhiều tâm huyết, sản phẩm đầu tay này, mình yêu nó rất nhiều.

Vì nó là album song ngữ Việt – Pháp nên khi thể hiện tiếng Pháp mình cũng phải đầu tư nhiều hơn. Để làm sao khán giả của mình không phải vì lý do nào đó, như rào cản ngôn ngữ chẳng hạn mà khó cảm nhận. Mình luôn hướng đến sự dễ nghe, dễ đi vào lòng người nhất.

- Một album song ngữ Việt - Pháp, nghe khá lạ, thậm trí Lan còn viết tự truyện cho nó nữa. Ý tưởng này xuất phát từ đâu?

- Thực ra chỉ là những đoạn viết ngắn thôi. Lan vẫn thường thích viết, những đoạn văn không đầu không cuối, những bài thơ nho nhỏ... Vì cảm xúc của mình, ở một giai đoạn nhất định sẽ có những cái riêng, mình không viết ra thì sợ quên mất. Thế rồi, mình có ý tưởng gắn nó với những bài hát của mình, biết đâu công chúng muốn tìm hiểu, như vậy sẽ giúp họ biết thêm thông tin thú vị nào đó từ sản phẩm của mình.

Trong album này, có nhiều bài được Lan giữ lại khi thu từ gần 2 năm trước. Đó là những bài sơ khai nên cũng có những cái hay, nét tự nhiên. Lan thích cái tự nhiên, tất nhiên rằng kỹ thuật là điều hay, nhiều người phải học, phải rèn luyện mới tới được. Nhưng Lan nghĩ rằng mọi thứ tự nhiên sẽ dễ đi vào lòng người. Vì thế mà Lan chọn con đường cảm xúc.

Muốn khơi gợi lại những cái hay để các bạn trẻ yêu thích nhạc Pháp 

- Nhưng với những ca khúc được thể hiện bằng tiếng Pháp sẽ kén người nghe, vì thế chỉ đáp ứng một phần thiểu số khán giả nào đó. Với một album đầu tay như vậy có là sự mạo hiểm của Lan?

- Đúng là album song ngữ là điều mới, mà lại là nhạc Pháp thì cũng có đôi chút khó khăn. Nhưng dù không phải là nhiều thì Lan tin nó cũng có đất sống riêng. Đối với thế hệ trước thì nhạc Pháp cũng có sức ảnh hưởng không phải là nhỏ tới Việt nam. Và thực tế là thường những người lớn tuổi, bậc cha chú có yêu và hát, chứ bây giờ giới trẻ Việt ít chuộng hơn. Nên Lan là một người trẻ, Lan muốn khơi gợi lại những cái hay để các bạn trẻ cũng sẽ yêu thích nhạc Pháp như mình.

Nhạc Pháp hay lắm, nó nhẹ nhàng, không cần gào thét mà rất tự nhiên, lãng mạn. Lan không muốn để mất những điều đó, nên Lan muốn đem nhạc Pháp đến gần với các bạn trẻ Việt Nam và ngược lại bằng cách dịch những ca khúc Việt Nam sang tiếng Pháp. Như thế bạn bè thế giới cũng có dịp thưởng thức những ca khúc Việt Nam. Trong album này, cũng có bài Việt Nam của Mai Khôi được dịch sang tiếng Pháp, cũng là cách Lan giới thiệu Việt Nam ra với bạn bè quốc tế, rằng đất nước của tôi đẹp như vậy đó.

- Nhưng nó chỉ là một bộ phận thôi, sao Lan không hướng đến một đối tượng đông hơn, để tìm khán giả cho mình trước?

- Lan muốn là người định hướng khán giả trước. Qua việc này Lan chỉ muốn nói rằng, mọi người hãy nghe thử đi, cứ nghe thì sẽ thấy hay, cảm nhận bằng trái tim mình, mọi người sẽ thấy những điều giống như Lan đang thấy.

Nghệ thuật là điều thiêng liêng nên hãy chạm đến lòng người bằng những tình cảm chân thật nhất

- Chuẩn bị cách đây 2 năm sao Lan không tung ra khi vừa kết thúc cuộc thi The Voice, như thể sự thừa thắng xông lên?

- Cái gì cũng cần một thời gian để “lắng” lại cảm xúc mà. Thời gian qua là lúc mình bình tâm suy nghĩ và cảm nhận từng cung bậc cảm xúc. Mình nghĩ rằng, quan trọng là chất lượng của sản phẩm mình đem đến là gì, khi nó thật sự là một sản phẩm hay thì ra đời lúc nào cũng được đón nhận. Thực ra, sau The Voice album này cũng thành hình hài rồi, nhưng có những ca khúc Lan muốn thu lại cho nhuyễn. Vừa định hướng lại gu âm nhạc của mình, khi thực sự hài lòng mình mới để nó đến với công chúng.

Lan không cần cao siêu ở kỹ thuật, chỉ cần sản phẩm của Lan chạm được đến công chúng. Nghệ thuật là cái gì đó thiêng liêng lắm, nên chỉ cần biết cách chạm đến lòng người đã là thành công rồi.

- Lan nghĩ sao khi giữa một giai đoạn nở rộ tài năng âm nhạc trẻ như hiện nay thì việc tạo dấu ấn riêng biệt không phải dễ dàng?

-  Đúng là rất khó, nhưng tuổi trẻ có nhiều khát khao, nhiều năng lượng dư mà, làm thế nào để sử dụng không lãng phí năng lượng đó lại là do cách làm, cách nghĩ của mỗi người. Con đường nghệ thuật đòi hỏi nhiều trải nghiệm, nếu chưa đủ trải nghiệm thì bạn cần có người chỉ đường. Riêng Lan hiểu được điều này, nên Lan luôn học hỏi. Bản thân Lan học và tìm điều đó ở bạn bè mình.

Đời con người, có khi về già rồi vẫn cứ loay hoay tìm lối đi cho mình. Lan hy vọng rằng mình sẽ không phải như thế. Mỗi người sinh ra đã không giống nhau, nhưng đôi khi xu hướng ăn theo, học theo, học đòi mà quên mất phát huy cái tôi cá thể, tố chất bản thân. Làm mất đi cái bản chất của riêng mình là một điều đáng tiếc. Lan nghĩ rằng, đời chỉ có một cuộc thôi, sống khác mình là một sự mệt mỏi. Hãy cứ sống với những gì tự nhiên mình có là sung sướng rồi, chẳng tội gì mà phải đầy đọa bản thân. Thành công, danh vọng, tiền tài cũng chỉ đến thế thôi, cuối cùng thì ai cũng phải nằm xuống mà.

Hãy cứ sống như tự nhiên mình đã có

- Bởi thế, ngay từ khi Đồng Lan xuất hiện trên sân khấu The Voice đã cảm thấy riêng Lan là một cá tính nổi bật?

-  Lan thích đi trên con đường mà trái tim Lan mách bảo, mọi tư duy, mọi giác quan của Lan cho là đúng thì Lan sẽ làm. Lan hay hành động theo cảm tính, nhưng cảm tính dựa trên những trải nghiệm được, quan sát được, trời đã ban cho mình những giác quan đó, nên mình hãy tận dụng nó mà cảm nhận bằng chính trái tim mình. Nên Lan chỉ hát những gì Lan thấy sướng. Quan niệm sống của Lan đôi khi không phải cái gì đó quá to lớn, chỉ là việc giúp đỡ ai đó với những hành động nho nhỏ. Để rồi những hành động nhỏ mình làm được những điều lớn lao hơn.

- Cảm giác rằng Lan muốn đứng ngoài guồng quay để chiêm nghiệm quan sát, thay vì nóng lòng tạo dựng tên tuổi?

- Lan nghĩ rằng điều gì cũng cần có sự "chín", khi mọi người biết đến mình bằng những thành công nhất định có phải tốt hơn không!. Lan luôn cho rằng “hữu xạ tự nhiên hương” cứ để tự nhiên nó đến. Còn một quả bóng, khi nó nổ thì sẽ chẳng còn gì hết, thế chi bằng ta cứ làm đi, vui đi...bằng chính những gì mình thực sự muốn.

- Lan từng có ước muốn du ca, đem tiếng hát của mình đến với những miền đất lạ?

- Đó là tham vọng của Lan. Bất cứ nơi nào có người muốn nghe Lan hát, Lan sẵn sàng đến, để được hát một cách tự nhiên nhất, từ trái tim mình.

Xin cảm ơn Đồng Lan về cuộc trò chuyện này!

Huyền Anh (Thực hiện)