Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Công ty Môi trường - TKV:

Bảo vệ môi trường trong khai khoáng

07:00 | 27/05/2014

973 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cải tạo môi trường, giảm thiểu tác động ô nhiễm, xây dựng các công trình bảo vệ môi trường và phòng ngừa sự cố… là nhiệm vụ hàng đầu của doanh nghiệp trong quá trình phát triển. Trong nhiều năm qua, Công ty Môi trường - TKV đã hoàn thành và thực hiện nhiều công trình dự án góp phần cải tạo, bảo vệ môi trường trong sản xuất khai khoáng của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Năng lượng Mới số 324

Việc khó không từ

Là đơn vị phát triển sản xuất kinh doanh đa ngành được TKV giao cho thực hiện nhiệm vụ làm chủ đầu tư, xây dựng, vận hành, kinh doanh các công trình môi trường mỏ và xây lắp công trình… Với trên 1.000 cán bộ, công nhân lao động (CBCN-LĐ) làm nhiệm vụ quản lý, vận hành, thi công các công trình môi trường và xây lắp trên hầu khắp vùng than Quảng Ninh và các dự án, công trình của TKV tại nhiều địa phương trên cả nước, những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy công ty, cộng với sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy Than Quảng Ninh, của Tập đoàn, những năm qua toàn thể CBCN-LĐ, Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV luôn xứng đáng là đơn vị đi đầu trong việc đảm nhận vận hành, thi công các công trình môi trường trong ngành. Thực hiện nhiệm vụ mới được Tập đoàn giao cho công ty là xử lý, khắc phục những tác động do khai thác than khoáng sản đến môi trường, hoàn nguyên và cải tạo cảnh quan môi trường, phục vụ xã hội và dân sinh.

Hệ thống xử lý nước thải tại mỏ than Cọc Sáu

Nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ ô nhiễm môi trường do hoạt động khai thác than gây ra, trong thời gian qua, Công ty Môi trường - TKV đã và đang triển khai nhiều dự án xử lý nước thải (XLNT) mỏ với công nghệ ngày một hiện đại. Đến nay đã có hàng chục công trình trọng điểm được hoàn thành và đưa vào vận hành, góp phần quan trọng cải thiện môi trường vùng mỏ Quảng Ninh. Trong đó, xử lý nước thải mỏ là một trong những vấn đề luôn được Tập đoàn ưu tiên giải quyết trong công tác bảo vệ môi trường. Hiện nay, toàn Tập đoàn đã có trên 32 dự án xây dựng trạm XLNT mỏ đảm bảo đạt quy chuẩn cho phép đã được TKV đầu tư xây dựng. Nhiều hạng mục công trình có suất đầu tư lớn đã được Tập đoàn đầu tư như công trình trạm xử lý nước thải hầm lò công suất 1.200m3/h của mỏ than Mạo Khê, trạm xử lý nước thải Cọc Sáu của mỏ than Cọc Sáu, trạm xử lý nước thải giếng +41 lộ trí của mỏ than Thống Nhất công suất 300m3/h...

Đến thăm và chứng kiến dây chuyền hoạt động của hệ thống XLNT, ông Thiều Sỹ Chung, Chánh văn phòng công ty cho chúng tôi biết: Trạm XLNT mỏ Cọc Sáu là một trong những công trình tiêu biểu và cũng có nhiều cái nhất của công ty. Trạm được xây dựng với công nghệ hóa sinh tiên tiến kiểm soát hoàn toàn tự động, với công suất lên tới 2.400m3/h và đạt công suất lớn nhất trên địa bàn Quảng Ninh. Toàn bộ dây chuyền công nghệ xử lý của trạm được kiểm soát bằng hệ thống tự động. Từ khi trạm đi vào hoạt động đã mang lại những hiệu quả rất rõ rệt, tất cả lượng nước thải mỏ từ bể đầu vào được xử lý qua nhiều cấp đảm bảo tiêu chuẩn loại B (tiêu chuẩn này công nhân có thể tắm, giặt).

Ghi nhận của phóng viên, nước sau khi xử lý được Công ty CP Than Cọc Sáu sử dụng vào nhiều mục đích như phục vụ việc tắm, giặt quần áo cho công nhân, cung cấp nước cho trạm rửa xe tự động, tưới cây, phun nước giảm bụi… Tính đến thời điểm này, đơn vị đã đưa vào sử dụng trên 30 trạm XLNT mỏ. Ngoài trạm XLNT mỏ Cọc Sáu, nhiều đơn vị trong ngành cũng đang áp dụng mô hình XLNT tương tự như: Công ty CP Than Hà Tu có công suất 300m3/h. Đảm bảo mục tiêu sau xử lý đạt tiêu chuẩn loại B, đồng thời bảo vệ nguồn nước suối xung quanh khu vực khỏi bị ô nhiễm.

Ông Chung cũng cho biết thêm: Công ty luôn xác định nhiệm vụ cải tạo, phục hồi môi trường, đặc biệt việc XLNT mỏ là nhiệm vụ trọng tâm và chất lượng công trình là yếu tố quan trọng nhất. Nhiều công trình môi trường do công ty thực hiện đã mang lại hiệu quả cải thiện môi trường vùng mỏ rõ rệt như: San gạt, cải tạo, hoàn nguyên, hoàn thổ các bãi thải khai thác than; cải tạo, nạo vét khu vực lòng hồ Nội Hoàng, Khe Ươn, Cầu Cuốn để cung cấp nước sản xuất nông nghiệp cho huyện Đông Triều; xây đập bảo vệ chống sạt lở các bãi thải cho Công ty Than Đèo Nai, Quang Hanh Khe Rè (Nam Cọc Sáu); nạo vét xây kè sông Mông Dương…

Do đủ năng lực nhận thầu, nên từ đầu năm đến nay, công ty đã nhận thầu nhiều công trình như: Công trình Bunke cấp than Kho vận Cẩm Phả đã thực hiện được giá trị đạt 5/15 tỉ đồng, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của bên B; công trình kho than Khe Thần, Uông Bí thực hiện được giá trị đạt 15/200 tỉ đồng (công trình này công ty đã giao 10.000m3 mặt bằng kho bãi để Công ty Kho vận Đá Bạc chứa than theo tiến độ đề ra); công trình Trạm quạt Công ty Than Khe Chàm giá trị thực hiện đạt 3/5 tỉ đồng; hay gói thầu số 23 Nhà máy Tuyển quặng Bauxite và tuyến băng tải thuộc Dự án Alumin Nhân Cơ thực hiện giá trị đạt 25/117 tỉ đồng v.v…

Đặc biệt gần đây, công ty đang triển khai xây dựng nhà máy xử lý chất thải công nghiệp nguy hại tại xã Dương Huy (TP Cẩm Phả) có tổng số vốn đầu tư 173 tỉ đồng, dự kiến đi vào hoạt động trong quý II/2014. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ xử lý tất cả các loại chất thải nguy hại công nghiệp, trong đó có dầu mỡ thải, săm lốp, ắc quy, thùng phuy chứa dầu mỡ… Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ xử lý tái chế dầu thải (10.000 lít/ngày), tái chế các loại chất thải công nghiệp nguy hại... theo công nghệ châu Âu, đáp ứng các yêu cầu về môi trường trong sản xuất của Tập đoàn cũng như góp phần bảo vệ môi trường chung của tỉnh Quảng Ninh.

Vì người lao động

Xác định yếu tố con người là trung tâm, thời gian qua, công ty đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục, vận động công nhân lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất, nhất là gìn giữ an toàn vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường hết sức được coi trọng. Hằng tháng, hằng quý ngoài việc huấn luyện về công tác an toàn vệ sinh lao động, công ty rất chú trọng đến sức khỏe cho người lao động bằng việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% CBCN-LĐ, nhất là công nhân lao động trong các ngành nghề độc hại và khám chuyên đề sức khỏe cho lớp đối tượng lao động nữ, bố trí cán bộ y tế thường trực tại nơi sản xuất, bồi dưỡng độc hại theo đúng chế độ, quy định lao động. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được đẩy mạnh, các chế độ chính sách khác đối với người lao động đều được công ty thực hiện đúng, đủ và vượt so với quy định của Nhà nước. Những điều đó chính là nguồn động viên làm cho cán bộ, công nhân viên hăng hái thi đua lao động sản xuất, đời sống vật chất văn hóa tinh thần, điều kiện làm việc và nơi ăn ở cho công nhân không ngừng được cải thiện.

Theo lãnh đạo công ty, chiến lược phát triển của công ty là tập trung cao nhất mọi nguồn lực, từng bước đưa công ty trở thành công ty môi trường sản xuất kinh doanh với trình độ công nghệ tiên tiến, đảm bảo kinh doanh các dự án môi trường đạt hiệu quả cao và đáp ứng được yêu cầu theo chiến lược phát triển của TKV; đẩy nhanh sự tăng trưởng đến năm 2015 đạt mức doanh thu 1.000 tỉ đồng; ngày một nâng cao đời sống vật chất văn hóa, tinh thần cho CBCN-LĐ; giữ vững ổn định chính trị, xây dựng công ty trở thành một trong những công ty mạnh của TKV. Những việc làm về công tác môi trường của Công ty Môi trường - TKV thời gian qua được địa phương, ngành than đánh giá cao, được biết công ty đang trình cấp Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể CBCN-LĐ về thành tích xuất sắc 2009-2013. Đây chính những ghi nhận xứng đáng cho CBCN-LĐ Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV - những người đã phấn đấu, lao động và nỗ lực vì lợi ích doanh nghiệp, lợi ích cộng đồng.

Tùng - Kiên