Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Aspect Resources trở thành đối tác cung cấp than nhập khẩu cho TKV

19:38 | 19/02/2014

1,213 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ và Bộ Công Thương giao là đầu mối nhập khẩu than cho các nhà máy nhiệt điện trong tổng sơ đồ Điện, mới đây Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã tìm được đối tác nước ngoài đầu tiên.

Đó là Tập đoàn Aspect Resources của Australia. Hiện Australia là nhà sản xuất than đứng thứ 4 thế giới (trên 400 triệu tấn năm 2013), sau Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ; là nước xuất khẩu than lớn nhất thế giới (xấp xỉ 200 triệu tấn năm 2013). Nhật Bản chiếm 39,3% kim ngạch xuất khẩu than đá của Australia - phần lớn nhất, với tổng cộng 115.300.000 tấn năm 2013. Kế đến là Trung Quốc và Hàn Quốc với hơn 40 triệu tấn.

Ông Barry Tudor - Chủ tịch HĐQT Aspect Resources cho biết, tập đoàn của ông và TKV đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc về việc cung cấp than nhập khẩu dài hạn cho TKV. Tùy vào chủng loại than (mỗi cấu hình Nhà máy nhiệt điện than cần một loại khác nhau), hai bên sẽ làm việc cụ thể khi phía người sử dụng có nhu cầu.

Aspect Resources cùng lãnh đạo TKV ký vào thỏa thuận nguyên tắc cung cấp than dài hạn

Kể từ khi Chính phủ và ngành Công Thương giao nhiệm vụ làm đầu mối nhập khẩu than, TKV đã tích cực tìm kiếm nguồn than phù hợp với từng dự án nhiệt điện mới từ Ấn Độ, Indonesia và Australia. Tuy nhiên bây giờ TKV mới tìm được đối tác đầu tiên.

Đánh giá về vấn đề nhập khẩu than, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam Trần Viết Ngãi cho rằng đây là chuyện không hề dễ dàng. “Chúng tôi đã cùng Vinacomin tới rất nhiều quốc gia để tìm hiểu và thấy rằng 5-10 triệu tấn than mang tính thời điểm thì không sao, chứ vài chục triệu tấn là đối tác lắc đầu hết”, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam Trần Viết Ngãi cho biết. “EVN cũng từng đi đàm phán nhập than cho hệ thống nhà máy nhiệt điện lên tới hàng chục nghìn MW của mình, nhưng đều thất bại. Tất cả lại quay trở lại TKV...”.

Trong bối cảnh tình hình an ninh năng lượng trên thế giới diễn biến ngày càng phức tạp, việc đảm bảo an ninh năng lượng là điều cực kỳ quan trọng với mỗi quốc gia. Than chưa đến mức cạn kiệt, thậm chí Australia và Indonesia - hai quốc gia xuất khẩu than lớn nhất thế giới còn gia tăng xuất khẩu trong vòng 5 năm trở lại đây.

“Rất nhiều quốc gia có nội lực mạnh và nền kinh tế tăng trưởng nóng như Trung Quốc và Ấn Độ sẵn sàng tham gia bỏ thầu cao hơn chúng ta 5, thậm chí 10% giá thị trường”, một cựu quan chức TKV nêu quan điểm. “Có đối tác sẵn sàng ký những hợp đồng cung cấp 5-10 triệu tấn một lúc, nhưng khi chúng ta đề cập đến thời gian nhiều năm, mang tính chiến lược thì họ đều lắc đầu. Đấy là còn chưa kể những lúc thiên tai, khủng khoảng năng lượng”.

Lê Tùng