Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Yếu tố nào đang đè nặng lên thị trường dầu mỏ?

08:42 | 23/10/2024

222 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong một báo cáo gửi đến AFP hôm nay, Bjarne Schieldrop, nhà phân tích hàng hóa chính tại Skandinaviska Enskilda Banken AB (SEB) đã nhấn mạnh rằng, thị trường dầu mỏ hiện đang giằng co giữa rủi ro tăng đột biến và khả năng dư thừa vào năm 2025.
Yếu tố nào đang đè nặng lên thị trường dầu mỏ?
Hình minh họa

“Giá dầu Brent đã giảm 7,6% vào tuần trước, sau khi tăng lên mức 81,16 USD/thùng vào tuần trước đó, khi có dự báo rằng một cuộc tấn công trả đũa của Israel nhắm vào Iran sắp xảy ra với mọi mục tiêu tiềm năng”, ông Schieldrop cho biết trong báo cáo.

“Israel đã tuyên bố rằng “Iran sẽ phải trả giá” cho vụ tấn công vào Israel vào ngày 1/10, khi Iran bắn 200 tên lửa đạn đạo vào Israel. Nhưng sau nhiều ngày trôi qua, vẫn chưa có cuộc trả đũa nào. Nỗi lo rằng Israel sẽ nhắm vào các cơ sở dầu mỏ và hạt nhân của Iran dường như đã lắng xuống”, ông nói thêm.

“Tổng thống Biden đã thúc giục Israel không tấn công các mục tiêu này. Tuy nhiên, Israel vẫn tuyên bố sẽ tự đưa ra quyết định của riêng mình, vì vậy vẫn có rủi ro Israel có thể tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Iran”, ông tiếp tục.

Trong báo cáo, ông Schieldrop tiết lộ với SEB, “có vẻ gần như chắc chắn rằng Israel thực sự sẽ trả đũa vào một thời điểm nào đó”. Chuyên gia này cảnh báo rằng cuộc trả đũa có khả năng sẽ “mạnh mẽ và cứng rắn, không giống như cuộc trả đũa nhẹ nhàng hồi tháng 4”.

Tuy nhiên, ông Schieldrop cũng chỉ ra rằng, “miễn là không có gì xảy ra hàng ngày, giá dầu sẽ giảm trở lại khi thị trường tập trung vào mối lo ngại về tình trạng dư thừa dầu vào năm 2025, thời điểm mà OPEC cần cắt giảm thêm 0,9 triệu thùng mỗi ngày để duy trì sự cân bằng”.

“OPEC+ có kế hoạch bổ sung thêm dầu vào thị trường từ tháng 12 trở đi khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn”, ông nói thêm.

Dầu thô đang khan hiếm

Trong báo cáo, ông Schieldrop lưu ý rằng trong ba năm qua, thị trường dầu mỏ luôn trong tình trạng khan hiếm.

“Thiếu sản phẩm và thiếu dầu thô. Hợp đồng dầu Brent dài hạn 5 năm, hay hợp đồng 60 tháng, đã rất ổn định ở mức gần 70 USD/thùng”, ông cho biết.

“Tuy nhiên, hợp đồng dầu thô Brent giao ngay đã giao dịch ở mức cao hơn lần lượt là 28 USD/thùng, 15 USD/thùng và 12 USD/thùng cho năm 2022, 2023 và 2024 so với hợp đồng 60 tháng”, ông nói thêm.

“Nếu thị trường dầu mỏ chuyển sang trạng thái dư thừa vào năm tới với việc kho dự trữ tăng lên, thì thị trường sẽ chuyển sang trạng thái contango tự nhiên”, ông tiếp tục.

Điều này có nghĩa là giá dầu Brent giao ngay sẽ giao dịch với mức giá thấp hơn so với giá dầu Brent dài hạn, ông Schieldrop cho biết trong báo cáo.

“Giá dầu Brent giao ngay một tháng sau đó sẽ thường ở mức 70 USD/thùng (giá dài hạn 60 tháng) trừ đi mức giảm có thể từ 5-10 USD/thùng. Điều này ngụ ý giá dầu Brent 1 tháng là 60-65 USD/thùng”, ông nói.

“Đây là những gì các nhà đầu tư bi quan về dầu mỏ đang chờ đợi vào năm 2025 và cũng là lý do tại sao chúng ta đã thấy có quá nhiều vị thế bán khống gần đây”, ông tiếp tục.

Ông Schieldrop chỉ ra rằng, trái ngược với kịch bản này, có thể sẽ có thiệt hại đối với nguồn cung dầu của Iran, do cuộc trả đũa sắp tới của Israel. “Hoặc trong các đợt trả đũa sau đó”, ông cảnh báo.

“Hoặc nếu ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống và thực hiện các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với xuất khẩu dầu của Iran, từ đó tạo điều kiện cho các thành viên khác của OPEC+ tăng xuất khẩu”, ông nói thêm.

Thị trường tăng giá

Trong một phân tích thị trường được gửi đến AFP vào khoảng giữa trưa thứ Hai (21/10), Samer Hasn, nhà phân tích thị trường cấp cao tại XS.com, đã nhấn mạnh rằng giá dầu thô đã tăng gần 1% “trên cả hai chuẩn mực chính, sau chuỗi 5 ngày giảm giá liên tiếp”.

“Giá dầu tăng sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cắt giảm lãi suất nhiều hơn dự kiến, như một phần của một loạt các biện pháp kích thích kinh tế nhằm hỗ trợ triển vọng nhu cầu dầu thô”, ông Hasn cho biết trong bài phân tích.

“Điều này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy căng thẳng leo thang hơn nữa ở Trung Đông, và việc thiếu giải pháp trước mắt, điều này có thể mở ra cánh cửa cho sự quay trở lại của rủi ro địa chính trị đối với giá dầu”, ông nói thêm.

“Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cơ bản đối với các khoản vay 1 năm và 5 năm lần lượt xuống còn 3,1% và 3,6%. Động thái này diễn ra sau hàng loạt biện pháp trước đó nhằm hỗ trợ người vay, đặc biệt là trong thị trường bất động sản đang gặp khó khăn”, ông tiếp tục.

Mặc dù động thái này được thị trường đón nhận, nhưng nó đã vấp phải sự hoài nghi, cùng với các biện pháp tiền tệ trước đó, về tính hiệu quả trong việc hỗ trợ nền kinh tế, ông Hasn cho biết trong phân tích.

“Theo tờ Wall Street Journal trích dẫn từ Capital Economics, những gì Ngân hàng Trung ương đang làm sẽ không đủ, vì nhu cầu vay vốn vẫn còn yếu. Việc phục hồi mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế đòi hỏi sự hỗ trợ tài chính lớn, chứ không chỉ là hỗ trợ tiền tệ”, ông Hasn nhấn mạnh.

“Vì vậy, tôi tin rằng mức tăng của dầu mỏ, được hỗ trợ bởi các yếu tố kinh tế từ Trung Quốc, có thể mong manh và dễ đảo chiều nhanh chóng”, ông cảnh báo.

“Động thái này cũng diễn ra sau khi tăng trưởng GDP chậm lại trong quý trước, cũng như lạm phát giá tiêu dùng chậm lại và giá xuất khẩu giảm nhanh hơn dự kiến, cùng với việc giá nhà tiếp tục giảm, cho thấy nhu cầu vẫn yếu”, ông nói thêm.

Khi nhìn vào Trung Đông trong phân tích, ông Hasn cho rằng, “nguy cơ về một cuộc chiến khu vực ngày càng lớn, không có dấu hiệu giảm căng thẳng từ phía Israel, để ngỏ khả năng cho những xung đột leo thang hơn nữa”.

“Ngay cả sau khi có hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn sau cái chết của Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, không có dấu hiệu nào về các cuộc đàm phán ngừng bắn sắp tới, và tình hình căng thẳng thực sự đã trở nên tồi tệ hơn vào cuối tuần qua”, ông nói thêm.

Giá dầu thô ổn định sau đợt giảm mạnh

Trong một phân tích thị trường riêng được gửi đến AFP vào đầu hôm thứ Hai (21/10), Joseph Dahrieh, Giám đốc điều hành tại Tickmill cho biết, “giá dầu thô tương lai đã ổn định ở một mức độ nhất định sau đợt giảm mạnh vào tuần trước, vì lo ngại về nhu cầu suy yếu ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến tâm lý thị trường”.

“Kinh tế Trung Quốc suy thoái, hiện đang ở mức tăng trưởng yếu nhất kể từ đầu năm 2023, tiếp tục làm giảm kỳ vọng về sự phục hồi nhanh chóng của nhu cầu dầu mỏ, bất chấp những nỗ lực kích thích kinh tế đang diễn ra của Bắc Kinh”, ông nói thêm.

“Điều này đã khiến giá dầu chịu áp lực khi các nhà đầu tư theo dõi xem liệu Trung Quốc có thể thúc đẩy nhu cầu của mình hay không”, ông nói tiếp.

Đồng thời, ông Dahrieh nói trong phân tích rằng các điều kiện địa chính trị thay đổi vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường.

“Mặc dù Tổng thống Mỹ Biden ám chỉ về khả năng giảm căng thẳng. Điều này tạm thời làm giảm áp lực lên giá cả, nhưng căng thẳng vẫn ở mức cao, giữ rủi ro địa chính trị trong tầm ngắm và tăng khả năng biến động thị trường trở lại”, ông cảnh báo.

“Về phía cung, hoạt động của giàn khoan dầu khí tại Mỹ giảm có thể hỗ trợ giá nếu xu hướng này tiếp tục”, ông nói thêm.

“Trong khi đó, Tổng Giám đốc điều hành của Saudi Aramco đã bày tỏ sự lạc quan về nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc, được thúc đẩy bởi các biện pháp kích thích của Chính phủ và nhu cầu tăng đối với nhiên liệu máy bay và hóa dầu. Nhu cầu mạnh hơn có thể đẩy giá lên cao”, ông Dahrieh tiếp tục.

Áp lực địa chính trị ở Trung Đông tác động gì đến thị trường dầu mỏ toàn cầu?Áp lực địa chính trị ở Trung Đông tác động gì đến thị trường dầu mỏ toàn cầu?
Hậu quả nào cho thị trường dầu mỏ Iran và thế giới nếu Israel đáp trả?Hậu quả nào cho thị trường dầu mỏ Iran và thế giới nếu Israel đáp trả?
IEA đảm bảo thị trường dầu mỏ trước căng thẳng toàn cầuIEA đảm bảo thị trường dầu mỏ trước căng thẳng toàn cầu

Nh.Thạch

AFP