Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Nga làm gì để đối mặt với lệnh cấm vận dầu mỏ của châu Âu?

08:35 | 02/06/2022

1,658 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga đang thực hiện các biện pháp nhằm "giảm thiểu" tác động của lệnh cấm vận dầu mỏ của Liên minh châu Âu, Điện Kremlin cho biết hôm thứ Tư.
Nga làm gì để đối mặt với lệnh cấm vận dầu mỏ của châu Âu?

"Các biện pháp trừng phạt này sẽ có tác động tiêu cực đối với châu Âu, đối với chúng tôi và toàn bộ thị trường năng lượng thế giới. Nhưng việc định hướng lại của nền kinh tế Nga sẽ cho phép chúng tôi giảm thiểu những hậu quả tiêu cực", phát ngôn viên Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

Đầu tuần này, các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu đã đạt được một thỏa thuận, theo đó có thể giảm mạnh nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm nay. Brussels hy vọng biện pháp này sẽ tước đi nguồn thu quan trọng của Nga để tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine.

Biện pháp này là một phần của gói trừng phạt thứ sáu được EU thông qua, đồng thời quy định việc loại trừ ba ngân hàng Nga khỏi hệ thống tài chính quốc tế Swift, bao gồm Sberbank, ngân hàng lớn nhất nước Nga.

Cho đến nay, Nga luôn coi thường tác động của các biện pháp trừng phạt kinh tế được các nước phương Tây thực hiện kể từ khi bắt đầu can thiệp vào Ukraine. Moscow vẫn tin tưởng vào nguồn khí đốt của mình, vì châu Âu phụ thuộc rất nhiều vào nguồn năng lượng này. Tuy nhiên, tác động của các biện pháp trừng phạt đang bắt đầu được cảm nhận, với sự gia tăng lạm phát nói riêng tại Nga và nhiều nhà kinh tế cho rằng tình hình sẽ còn tồi tệ hơn trong những tháng tới.

Theo số liệu do cơ quan thống kê Rosstat công bố hôm thứ Tư, sản xuất công nghiệp ở Nga lần đầu tiên chìm trong sắc đỏ kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine, do hậu quả của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga đã lan rộng ra toàn bộ nền kinh tế nước này.

Vào tháng 4, sản xuất công nghiệp - một chỉ số thể hiện sức khỏe của nền kinh tế - đã giảm 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là sản xuất ô tô, bị ảnh hưởng bởi việc nhiều thương hiệu nước ngoài rút khỏi và ngừng cung cấp phụ tùng ngoại, buộc nhiều nhà máy trong nước phải ngừng hoạt động.

Sản lượng ô tô trong tháng 4 đã giảm 85,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lĩnh vực khai khoáng cũng vậy, với sản lượng than giảm 6,5%. Châu Âu đã quyết định cấm vận đối với than của Nga từ tháng Tám tới.

Sản lượng khai thác dầu khí giảm 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh cấm vận đối với dầu của Nga ngay từ tháng Ba, mặc dù là nước này chỉ là nhà nhập khẩu nhỏ. Trong khi đó, EU hứa sẽ giảm 90% nhập khẩu dầu thô của Nga vào cuối năm nay.

Nga đã phải hứng chịu nhiều đợt trừng phạt của phương Tây sau khi nước này can thiệp quân sự vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2, bao gồm các lệnh cấm vận đối với các mặt hàng xuất khẩu quan trọng đã làm gia tăng lạm phát, vốn đã ở mức cao kể từ đại dịch Covid-19.

Các nhà chức trách Nga muốn trấn an và đảm bảo rằng các lệnh trừng phạt hầu như không ảnh hưởng đến nền kinh tế và dự đoán rằng sau khi suy thoái khoảng 8% trong năm nay, nước Nga sẽ trở lại tăng trưởng vào năm 2024.

Giá dầu tăng hơn 6 USD khi EU xem xét lệnh cấm vận dầu mỏ của NgaGiá dầu tăng hơn 6 USD khi EU xem xét lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga
Vì sao EU cấm vận dầu mỏ cũng không làm gì được Nga?Vì sao EU cấm vận dầu mỏ cũng không làm gì được Nga?
Châu Âu sẽ ra lệnh cấm vận dầu mỏ Nga trong tuần này?Châu Âu sẽ ra lệnh cấm vận dầu mỏ Nga trong tuần này?

Nh.Thạch

AFP