Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Liên Hiệp Quốc cảnh báo thế giới đang “lạc đường” trong chống biến đổi khí hậu

08:25 | 16/11/2023

1,538 lượt xem
|
(PetroTimes) - Hai tuần trước Hội nghị COP28 quan trọng nhất của Liên Hiệp Quốc kể từ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, con người vẫn tiếp tục "lạc đường": các cam kết hiện tại của các quốc gia dẫn đến việc giảm 2% lượng khí thải từ năm 2019 đến năm 2030, thay vì mức 43% được khuyến nghị để hạn chế tăng 1,5°C.
Liên Hiệp Quốc cảnh báo thế giới đang “lạc đường” trong chống biến đổi khí hậu
Sultan al-Jaber, Giám đốc điều hành của Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi, phát biểu trong Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, vào ngày 14 tháng 2

Kết luận này được nêu trong một báo cáo được công bố vào thứ Ba (14/11), cho thấy rằng: "Các chính phủ phải chuyển từ những bước nhỏ sang những bước lớn tại COP28", theo ông Simon Stiell, Tổng Thư ký Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC).

Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu lần thứ 28 của Liên Hiệp Quốc (COP28) diễn ra từ ngày 30/11 đến ngày 12/12 tại Dubai, ông Stiell kêu gọi trong một thông điệp video: "COP28 phải là một điểm nhìn lại thực sự vì chúng ta đang lạc đường và mỗi sự thay đổi nhỏ của một độ đều quan trọng". "Báo cáo hôm nay rõ ràng cho thấy rằng mỗi phần nhỏ của một độ đều quan trọng nhưng chúng ta đang lạc đường," người lãnh đạo của Liên Hiệp Quốc từ hòn đảo Grenada nói.

"Tiến triển từng centimet là không đủ" Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đồng ý trong một tuyên bố. "Đã đến lúc phải có một hành động mạnh mẽ bảo vệ bầu khí quyển tại mỗi quốc gia, thành phố và ngành công nghiệp", ông nói thêm.

Báo cáo mới này là bản tóm tắt hàng năm về các cam kết giảm lượng khí thải mới nhất - được gọi là các Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) - của 195 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris năm 2015, COP28 sẽ dùng nó để lập bảng cân đối chính thức đầu tiên và nếu có thể sẽ thực hiện các điều chỉnh ban đầu.

Báo cáo này xem xét 20 NDC mới (mới hoàn toàn hoặc có sửa đổi) được nộp trong năm qua (Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, UAE, Na Uy, v.v.), nhưng không tính cập nhật từ 27 quốc gia châu Âu hoặc Brazil, được nộp kể từ tháng 10.

Mức khí thải cao nhất vào năm 2025

Hiệp ước Paris năm 2015 đặt ra mục tiêu hạn chế tăng nhiệt độ trung bình dưới 2°C so với mức trước cách mạng công nghiệp, khi loài người bắt đầu khai thác quy mô lớn nhiên liệu hóa thạch gây ra các khí thải nhà kính và nếu có thể mục tiêu là 1,5°C.

Nhưng để có 50% cơ hội hạn chế tăng nhiệt độ toàn cầu về mức 1,5°C, lượng khí thải toàn cầu phải giảm 43% vào năm 2030, so với mức năm 2019, theo báo cáo mới nhất của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) các chuyên gia được ủy nhiệm bởi Liên Hiệp Quốc.

Theo IPCC, lượng khí thải này phải đạt mức cao nhất vào năm 2025, không chỉ để hy vọng hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5°C mà còn ở mức 2°C hoặc 2,5°C.

Trong báo cáo mới nhất của mình, IPCC ước tính có khoảng 500 Gigatonnes (Gt) CO2 tương đương với lượng khí nhà kính còn lại sẽ được thải ra để đạt tới mức nóng lên toàn cầu là 1,5°C, tương đương mức phát thải toàn cầu hiện nay là khoảng 12 năm.

Theo đánh giá lại gần đây của các nhà khoa học, lượng carbon này cuối cùng sẽ chỉ còn một nửa, 250 Gt CO2e, hoặc tương đương khoảng 6 năm.

Báo cáo công bố hôm thứ Ba, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) nhấn mạnh: “Phù hợp với những phát hiện của năm ngoái, chỉ ra rằng mặc dù lượng khí thải không còn tăng sau năm 2030 so với mức của năm 2019, nhưng chúng vẫn không cho thấy mức giảm nhanh chóng mà khoa học cho là cần thiết trong thập kỷ này”.

Vào tháng 9, đánh giá kỹ thuật đầu tiên của Hiệp ước Paris, được thực hiện dưới sự bảo trợ của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc để chuẩn bị cho đánh giá từ các quốc gia đàm phán tại COP28, nhấn mạnh sự cần thiết phải loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, tăng tốc năng lượng tái tạo và sử dụng tài chính để chuyển đổi và phát triển.

Đánh giá này về Hiệp ước Paris tại COP28 sẽ là tiền đề quan trọng cho việc sửa đổi bắt buộc NDC vào năm 2025 và COP30 được lên kế hoạch ở Brazil.

Tại COP26 ở Glasgow năm 2021, các bên ký kết Hiệp ước đã cam kết xem xét NDC hàng năm – thay vì 5 năm một lần – nhưng kể từ đó chỉ một số ít quốc gia làm như vậy.

Số phận của Tuyến đường biển phía Bắc phụ thuộc vào các dự án năng lượng ở Bắc CựcSố phận của Tuyến đường biển phía Bắc phụ thuộc vào các dự án năng lượng ở Bắc Cực
Nhật Bản, Đan Mạch hợp tác phát triển công nghệ gió nổi ngoài khơiNhật Bản, Đan Mạch hợp tác phát triển công nghệ gió nổi ngoài khơi
Nhà đầu tư Mỹ bác bỏ nghị quyết về biến đổi khí hậuNhà đầu tư Mỹ bác bỏ nghị quyết về biến đổi khí hậu

Ý Thiên

AFP