Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Hoa Kỳ, Ấn Độ hợp tác khai thác khoáng sản quan trọng ở các nước thứ ba

06:45 | 06/10/2024

228 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - New Delhi và Washington đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, quốc gia thống trị chuỗi cung ứng lithium.

Ấn Độ và Hoa Kỳ đã ký một thỏa thuận nhằm "mở rộng và đa dạng hóa" chuỗi cung ứng đối với lithium, coban và các khoáng sản quan trọng khác, New Delhi thông báo vào thứ Sáu (4/10).

Cả hai quốc gia đều đang tìm cách khắc phục sự phụ thuộc vào Trung Quốc, quốc gia thống trị nguồn cung cấp lithium toàn cầu, một loại khoáng sản thiết yếu cho sản xuất xe điện và năng lượng sạch.

Hoa Kỳ, Ấn Độ hợp tác khai thác khoáng sản quan trọng ở các nước thứ ba
Hoa Kỳ hợp tác với Ấn Độ để khai thác khoáng sản quan trọng ở các nước thứ ba (Ảnh: RT)

Thỏa thuận được ký kết vào thứ Năm (3/10) bởi Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal, người đang có chuyến thăm Washington tuần này, và người đồng cấp Hoa Kỳ Gina Raimondo, sẽ "tận dụng đòn bẩy này để phát triển lĩnh vực khoáng sản quan trọng".

Hai nước đang tập trung vào việc “xác định thiết bị, dịch vụ, chính sách và phương pháp tốt nhất” để thăm dò, khai thác, xử lý và tinh chế các khoáng sản quan trọng”.

Theo Reuters, ông Goyal mô tả đây là mối quan hệ đối tác đa chiều, mở rộng chuỗi cung ứng vật liệu, phát triển công nghệ và dòng đầu tư để thúc đẩy năng lượng xanh. Ông lưu ý rằng Hoa Kỳ và Ấn Độ sẽ cần phải hợp tác với các nước thứ ba, bao gồm các quốc gia giàu khoáng sản ở châu Phi và Nam Mỹ.

Ấn Độ đã và đang tìm cách thúc đẩy sản xuất lithium, cả trong nước và ở các nước thứ ba. New Delhi đặc biệt hướng đến châu Phi để đáp ứng nhu cầu khoáng sản của mình, đặc biệt là Zambia, Namibia, Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC), Ghana và Mozambique. Một số quốc gia châu Phi đã tiếp cận chính phủ Ấn Độ, đề nghị tiếp cận các nguồn tài nguyên của mình để đổi lấy việc trả nợ các khoản vay phát triển.

Đầu năm nay, Ấn Độ đã ký một hiệp ước với Argentina về việc thăm dò và phát triển 5 mỏ lithium. Vào tháng 6, các phương tiện truyền thông đưa tin công ty nhà nước Ấn Độ Coal đang thăm dò các mỏ lithium ở Argentina với sự hợp tác của một công ty Hoa Kỳ, thông qua Hiệp hội Đối tác An ninh Khoáng sản (MSP) do Hoa Kỳ dẫn đầu, mà New Delhi đã tham gia vào năm 2023.

Trung Quốc hiện kiểm soát gần 70% nguồn cung lithium toàn cầu và nắm giữ trữ lượng lớn coban, than chì và mangan - những khoáng sản quan trọng đối với công nghệ xanh. Ấn Độ gần đây đã phát hiện ra trữ lượng lithium ở Jharkhand, Rajasthan và Jammu và Kashmir, nhưng vẫn chưa sản xuất được lithium ở trong nước, hoàn toàn dựa vào nhập khẩu.

Nhu cầu về loại khoáng sản này đang tăng vọt ở Ấn Độ khi nước này tìm cách mở rộng thị trường xe điện, dự kiến ​​sẽ tăng từ 3,21 tỷ USD vào năm 2022 lên 113,99 tỷ USD vào năm 2029. Vào tháng 9, New Delhi đã công bố chương trình PM E-DRIVE trị giá 1,3 tỷ USD để khuyến khích việc sử dụng ô tô điện và xe hay bánh chạy bằng điện.

D.Q

RT