Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

FED dùng 16 ngàn tỉ USD bí mật cứu trợ các ngân hàng

13:57 | 02/09/2011

310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát hiện này đã làm tăng nghi ngờ về các hoạt động không minh bạch của hệ thống ngân hàng Trung ương này của Mỹ.

Các thanh tra tài chính độc lập của Văn phòng Kiểm toán chính phủ Mỹ (GAO) đã phát hiện Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã bí mật sử dụng tới 16 ngàn tỉ USD để cứu trợ các ngân hàng Mỹ và châu Âu trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu mới đây.

Tuyên bố của GAO cho biết từ cuối năm 2007 đến giữa năm 2010, FED đã thông qua cho vay khẩn cấp để cứu trợ giúp khu vực tài chính vượt qua căng thẳng trong thị trường tín dụng và tránh sự đổ vỡ của các thể chế tài chính có thể đe dọa ổn định hệ thống tài chính Mỹ. Đa số các khoản cho vay khẩn cấp này được lấy từ FED bang New York. Quy mô và tính chất của sự trợ giúp này cho thấy sự mở rộng chưa từng thấy vai trò truyền thống của hệ thống Ngân hàng Dự trữ liên bang như người cứu trợ cuối cùng các thể chế tài chính đang trong tình trạng nguy hiểm.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ

Các khoản cho vay khẩn cấp bao gồm 8 chương trình lớn cung cấp trợ giúp cho các thể chế tài chính lớn mua lại các tập đoàn tài chính phá sản hoặc giữ cho Tập đoàn bảo hiểm đa quốc gia AIG của Mỹ khỏi phá sản. Các khoản cho vay khẩn cấp lớn nhất trong 3 năm từ 2007-2010 bao gồm 2,5 ngàn tỉ cho tập đoàn Citi Group, 2 ngàn tỉ USD cho Tập đoàn tài chính Morgan Stanley, 1,9 ngàn tỉ USD cho Tập đoàn Merryll Lynch và 1,3 ngàn tỉ USD cho Ngân hàng Bank of America. Tất cả các khoản cho vay khẩn cấp ngắn hạn đã được trả hoặc chuẩn bị được hoàn trả.

Mặc dù không cơ quan nào của chính phủ Mỹ được phép cứu trợ các thể chế tài chính nước ngoài nếu không được phê chuẩn trực tiếp của Quốc hội và Tổng thống Mỹ nhưng các ngân hàng lớn của các nước châu Âu đã nhận được khoản cho vay khẩn cấp của FED bao gồm ngân hàng Barclays và Tập đoàn ngân hàng hoàng gia Scotland của Anh, Deutsche Bank và Dresdner Bank của Đức, UBS và Credit Suisse của Thuỵ Sĩ, BNP Paribas và Societe General của Pháp, Dexia của Bỉ ….

Hãng tin tài chính Mỹ Bloomberg đã giành được gần 30 ngàn trang tài liệu từ FED liên quan đến các khoản cho vay khẩn cấp của FED sau khi thắng kiện tại Tòa án về quyền tiếp cận các tài liệu này theo Luật Tự do thông tin.

Kiến Văn

Tổng hợp