Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Điệp viên hoàn hảo X6 – Hai cuộc đời phi thường của Phạm Xuân Ẩn

10:10 | 05/09/2013

2,812 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhân dịp kỷ niệm 86 năm ngày sinh của nhà tình báo kiệt xuất Phạm Xuân Ẩn (12/9/1927 – 12/9/2013), Công ty Trí Việt – First News đã tổ chức buổi ra mắt bản dịch đầy đủ quyển sách “Điệp viên hoàn hảo X6 - Hai cuộc đời phi thường của Phạm Xuân Ẩn” (NXB Hồng Đức) của nhà sử học người Mỹ Larry Berman.

Cuộc đời ly kỳ như huyền thoại của nhà tình báo chiến lược Phạm Xuân Ẩn trong vỏ bọc nhà báo của các cơ quan thông tấn Reuters, Time, New York Herald Tribune... đã được chính ông kể lại cho nhà sử học người Mỹ Larry Berman ghi âm, chấp bút thành quyển sách “Perfect spy: The incredible double life of Pham Xuan An, Time magazine reporter and Vietnamese communist agent” (bản tiếng Việt "Điệp viên hoàn hảo - cuộc đời hai mặt không thể tin được của Phạm Xuân Ẩn, phóng viên tạp chí Time & điệp viên cộng sản Việt Nam" đã được NXB Thông Tấn phát hành vào tháng 10/2007).

Nhà sử học người Mỹ Larry Berman (bìa phải) tại buổi ra mắt cuốn sách sáng ngày 4/9/2013

Khi đọc “Điện viên hoàn hảo: Cuộc đời hai mặt không thể tin được của Phạm Xuân Ẩn”, nhiều người có chung cảm nhận trong ông là sự thấm nhuần tình yêu nước, chủ nghĩa nhân đạo, sự mẫn cảm, lòng trung thành, im lặng, tự do, thẳng thắn, gan dạ, thông minh, sắc sảo, nhạy bén... đã làm nên một Phạm Xuân Ẩn hoàn hảo trong cuộc đời hai mặt không thể tin được. Nhưng như ông đã nói, sự hoàn hảo nào cũng có cái giá của nó. Đôi khi, ông vẫn là "con sói cô đơn" trong trận tuyến của mình.

Sáu năm sau, tác giả Larry Berman đã có những bổ sung quan trọng cho bản sách của mình. Đặc biệt, ông công bố thêm một số tư liệu về cuộc đời Phạm Xuân Ẩn mà ông đã ghi âm nhưng trong bản in lần đầu chưa đưa vào sách (... 6 năm sau X6 - những câu chuyện tiếp nối).

Bên cạnh đó, bản in lần này bổ sung nhiều hình ảnh tư liệu khác với lần in trước, có phần phỏng vấn Larry Berman và các đồng nghiệp làm báo với Phạm Xuân Ẩn, đồng thời có nhiều ý kiến của đồng đội tình báo của ông. Và có cả bức thư của bà Thu Nhàn - vợ thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn gửi tác giả Larry Berman: “Do mắt kém, tôi phải đọc cuốn sách của ông ba lần trong suốt ba ngày, dù tôi muốn đọc xong ngay lập tức: ba ngày đầy cảm xúc, ba ngày đầy nước mắt nhớ thương, đầy tình yêu và sự tiếc nuối...”

Bìa cuốn sách "Điệp viên hoàn hảo X6"

Ra mắt cuốn sách lần này cũng là dịp hội ngộ của các tướng lĩnh, các vị chỉ huy tình báo có tên tuổi Việt Nam thời chống Mỹ. Cuộc gặp gỡ gồm đủ các vị tướng lĩnh như Trần Quốc Hương (Mười Hương, chỉ huy mạng tình báo chiến lược), Nguyễn Văn Tàu (Tư Cang, đại tá, chỉ huy cụm tình báo H63 trực tiếp làm việc với Phạm Xuân Ẩn), Nguyễn Đức Trí (Sáu Trí, thiếu tướng tình báo), Nguyễn Xuân Mạnh (Mười Nho, đại tá, nguyên trưởng phòng điệp báo Tổng cục II, Bộ Quốc phòng), bà Nguyễn Thị Mỹ Nhung (Tám Thảo, điệp báo cụm H63)…

Tác giả Larry Berman là nhà sử học, giáo sư danh dự tại Trường đại học California, hiện là Trưởng khoa đào tạo nhân tài ưu tú Trường đại học Quốc gia Georgia, Mỹ.

Nguyệt Anh