Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Vụ chìm ca nô 9 người chết ở Cần Giờ: Sau 2 năm vẫn chưa ai bị xử lý

07:06 | 09/06/2015

1,120 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 8/6, Luật sư Nguyễn Minh Tường (Công ty Luật Phan Nguyễn) thông tin, Viện kiểm sát Nhân dân TP HCM vẫn giữ nguyên quan điểm và tiếp tục chuyển hồ sơ vụ chìm ca nô làm 9 người thiệt mạng trên vùng biển Cần Giờ (TP HCM) vào ngày 2/8/2013 lên Tòa án Nhân dân TP HCM đề nghị truy tố các bị can như cáo trạng trước đây.

>> Các bài có liên quan

Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm 

Ngày 26/5, VKS đã có công văn trả lời TAND TP HCM về việc nhận được quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết bị truy tố về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”.

TAND TP HCM trả hồ sơ để yêu cầu VKS điều tra bổ sung làm rõ các vấn đề: “Cần phải có kết luận giám định tàu có ký hiệu BP 12-04-02 do ông Phạm Duy Phúc điều khiển không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng”. Nội dung cáo trạng nêu, tại công văn của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải xác định việc chở quá số lượng người cho phép là một trong các nguyên nhân làm chìm tàu BP 12-04-02.

Hiện trường xảy ra vụ chìm ca nô.

Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như: Phương tiện hành trình ra vùng không được phép hoạt động, việc điều khiển phương tiện không phù hợp. Tại báo cáo điều tra của Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải kết luận, nguyên nhân gây ra vụ tai nạn do sử dụng ca nô sai mục đích. Ca nô chở số người gấp 2,5 lần cho phép. Ca nô hành trình trong vùng có cấp sóng vượt quá giới hạn cho phép. Người điều khiển ca nô đã điều động ca nô chưa phù hợp với tình huống thực tế. Người điều khiển ca nô không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện đường thủy loại II tốc độ cao. Ca nô rời nơi không được cho tàu thuyền neo đậu (phía Vũng Tàu) và vào, rời cầu bến không được công bố cho việc đón, trả khách (phía Tiền Giang). Ca nô không làm thủ tục vào, rời bến theo quy định.

TAND TP HCM đã nhận định, đối với các nguyên nhân được cáo trạng viện dẫn nêu trên, không có nguyên nhân nào liên quan đến việc chứng minh hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra là do “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” như cáo trạng truy tố.

VKS TP HCM vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị can Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” được quy định tại điều 214 Bộ luật Hình sự tại bản cáo trạng số 474/CT-VKS-P1A ngày 17/10/2014. VKS TP HCM đã hoàn hồ sơ vụ án để TAND TP HCM nghiên cứu, đưa vụ án ra xét xử theo thẩm quyền.

Ca nô gây tai nạn đã được cấp phép hoạt động

Liên quan đến vụ án này, ngày 21/1/2015, Cơ quan điều tra Hình sự Quân chủng Hải quân đã có kết luận xác minh về việc đăng kiểm ca nô BP 12-04-01 và BP 12-04-02 của Phòng Đăng kiểm Hải quân.

Nội dung kết luận thể hiện, việc trực tiếp kiểm tra hồ sơ, hoạt động thực tế của ca nô trước khi cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện thủy cho 2 ca nô nói trên trách nhiệm thuộc về Thượng tá Vũ Minh Phương (phụ trách bộ phận đại diện phía Nam của Phòng Đăng kiểm, Bộ Tham mưu Hải quân) và Đại úy Nguyễn Hoài Dũng (Đăng kiểm viên).

Do đơn giản, chủ quan và cả nể đã không làm hết trách nhiệm, không kiên quyết yêu cầu đơn vị chủ phương tiện (Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) thực hiện đúng thủ tục đăng kiểm.

Ban hành công văn đề nghị đăng kiểm phương tiện, cung cấp tài liệu phục vụ đăng kiểm phản ánh đúng tên vật liệu thân vỏ thực tế của phương tiện, song vẫn chuẩn bị văn bản (phôi giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện thủy không đúng tên vật liệu thân vỏ phương tiện từ PPC thành Composite (ERP) trình để thủ trưởng Phòng Đăng kiểm, Bộ Tham mưu Hải quân ký ban hành.  

Đại tá Trương Văn Đàn, Trưởng phòng Đăng kiểm Hải quân do chủ quan, tin tưởng cấp dưới đã không kiểm tra lại hồ sơ đăng kiểm trước khi ký ban hành các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện thủy cho 2 ca nô nói trên. Sau khi phát hiện sai sót đã không kịp thời thu hồi 2 giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện thủy đã ban hành không ghi đúng tên vật liệu thân vỏ phương tiện như đã nêu.

Cơ quan điều tra Hình sự Quân chủng Hải quân xét thấy những sai phạm nêu trên của các cá nhân có liên quan không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn ca-nô BP 12-04-02 bị chìm làm 9 người chết vào ngày 2/8/2013 tại vùng biển xã Long Hòa (huyện Cần Giờ, TP HCM). Hành vi của các cá nhân không cấu thành tội phạm nên không khởi tố vụ án hình sự.

Hưng Long (Năng lượng Mới)