Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng

07:03 | 01/09/2014

910 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng vừa dẫn một nguồn tin giấu tên ở Bắc Kinh cho biết, Bí thư tỉnh ủy Cát Lâm Vương Nho Lâm (làm Bí thư tỉnh ủy Cát Lâm từ tháng 12-2012) chuẩn bị thay thế vị trí của Bí thư tỉnh ủy Sơn Tây Viên Thuần Thanh.

Tuy ông Viên Thuần Thanh không bị bắt, điều tra, nhưng điều này đồng nghĩa với việc vị trí của Chủ tịch tỉnh Sơn Tây Lý Tiểu Bằng (con trai cựu Thủ tướng Lý Bằng) đang bị lung lay. Việc này diễn ra sau khi ông Hồ Đức Bình, con trai cố Tổng Bí thư Hồ Diệu Bang và là bạn thân của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình, kiện ông Vincent Lo Hong-shui, người có quan hệ thân thiết với cựu Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Giang Trạch Dân và ông Chu Vĩnh Khang, ra Tòa án tối cao Hongkong hôm 12-8.

Ông Vương Nho Lâm (trái) và ông Viên Thuần Thanh

Trước khi ông Viên Thuần Thanh phải rời ghế Bí thư tỉnh ủy, đã có tới 7 Phó bí thư Sơn Tây bị điều tra, trong đó có em trai ông Lệnh Kế Hoa, nguyên trợ lý của cựu Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào. Chiều 29-8, trang mạng của Ủy ban Kiểm tra và kỷ luật Trung ương Trung Quốc thông báo, Phó tỉnh trưởng Sơn Tây Nhiệm Nhuận Hậu đang bị điều tra do nghi ngờ vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng.

Ông Nhiệm Nhuận Hậu là quan chức cấp tỉnh thứ 24 của Trung Quốc và thứ 7 của tỉnh Sơn Tây bị điều tra trong năm nay. Ngoài ra, 3 thành phố của tỉnh Sơn Tây là Thái Nguyên, Vận Thành và Lữ Lương đều phải chứng kiến Bí thư thành ủy bị bắt giam trong 2 nhiệm kỳ liên tiếp và đây là hiện tượng hiếm thấy trong lịch sử chính trường Trung Quốc.

Ngày 28-8, kênh truyền hình Phượng Hoàng, tờ Đại Công báo và trang tin Want China Times cho biết, ông Trần Xuyên Bình, Bí thư thành ủy Thái Nguyên và ông Nhiếp Xuân Ngọc, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy Sơn Tây đã bị Ủy ban Kiểm tra và kỷ luật Trung ương đình chỉ công tác, tạm giữ để điều tra. 2 quan chức kể trên dính tới vụ bê bối tình ái liên quan với 5 quan chức tỉnh Sơn Tây đang bị điều tra về tội tham nhũng. Và họ đều có liên quan tới 2 nữ doanh nhân ở tỉnh Sơn Tây họ Hồ (2 chị em), chuyên kinh doanh than và bất động sản.

Năm 2009, chị em họ Hồ mua được một miếng đất với giá 150 triệu NDT, sau đó bán lại (chỉ 6 tháng sau khi mua) với giá 200 triệu NDT. Năm 2010, họ kiếm được 190 triệu NDT nhờ thương vụ tương tự. Đương nhiên, chị em họ Hồ đã “lại quả” đầy đủ cho những quan chức hữu trách.

Ngày 29-8, trang web của Ủy ban Kiểm tra và kỷ luật trung ương cho biết, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Bảo vệ tài nguyên và môi trường Quốc hội Trung Quốc khóa 12, ông Bạch Ân Bồi đang bị điều tra do nghi ngờ vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng. Ông Bạch Ân Bồi là quan chức cấp tỉnh thứ 23 ở Trung Quốc bị ngã ngựa trong năm nay. Trước khi trở thành Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Bảo vệ tài nguyên và môi trường Quốc hội, ông Bạch Ân Bồi từng là Bí thư tỉnh ủy Vân Nam.

Trước đó, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn khoáng sản quốc doanh China Resources Power (CRP) Vương Ngọc Quân và Trương Tân Minh, ông trùm ngành than ở tỉnh Sơn Tây, cũng bị bắt để điều tra tham nhũng. Theo tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hồ Nam, nguyên Phó Chánh văn phòng tỉnh Hồ Nam Lưu Nhạc Huy đã bị bắt vì liên quan đến hành vi nhận hối lộ.

Ông Hàn Kiến Quốc, nguyên Bí thư Ủy ban Chính pháp, và ông Hồ Thiết Huy, nguyên Hiệu phó Đại học Trung Nam cũng bị bắt do nhận hối lộ. Theo thống kê, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014, đã có hơn 84.000 quan chức bị trừng phạt, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới chuyên môn đang quan tâm tới “Tổ công tác 5 người” được thành lập trong chiến dịch chống tham nhũng kể từ sau Đại hội 18 đến nay. Bởi việc thành lập "Tổ công tác 5 người" đã tăng cường giám sát và chỉ đạo của lãnh đạo đối với công tác phòng, chống tham nhũng, phát huy hiệu quả làm việc của các đoàn kiểm tra mang tính độc lập và có thực quyền hơn.

Theo thông báo, hiện đã có 14 tỉnh, thành phố và khu tự trị thành lập mô hình "Tổ công tác 5 người". Giới truyền thông cho rằng, tại nhiều địa phương đang trong tình trạng không có lãnh đạo sau khi các quan chức “ngã ngựa” vì liên quan tới tham nhũng.

Ngày 21-8, tờ Epoch Times dẫn lời ông Lý Vĩnh Trung, quan chức có tên tuổi của Ủy ban Kiểm tra và kỷ luật trung ương công khai bình luận, tội của ông Chu Vĩnh Khang nghiêm trọng hơn nhiều so với ông Bạc Hy Lai (bị tuyên án chung thân), và một khi cựu ủy viên Thường vụ Bộ chính trị bị lập hồ sơ điều tra thì không còn là "đồng chí" nữa.

Điều này đồng nghĩa với việc số phận của ông Chu Vĩnh Khang đã được định đoạt sau hội nghị Bắc Đới Hà vừa qua. Nhưng thế lực “chống lưng” cho ông Chu Vĩnh Khang vẫn đang chống lại.

Tân Hồng - Từ Sơn