Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Trung Quốc đang sụt lún nhiều so với mực nước biển

21:16 | 19/04/2024

11 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang bị sụt lún ở mức độ “từ trung bình đến nghiêm trọng”, khiến hàng triệu người đối mặt với nguy cơ lũ lụt, đặc biệt là khi mực nước biển dâng cao, theo một nghiên cứu của dữ liệu vệ tinh toàn quốc công bố hôm thứ Sáu 19/4.
Lũ lụt đe dọa tính mạng hàng nghìn người ở miền nam nước NgaLũ lụt đe dọa tính mạng hàng nghìn người ở miền nam nước Nga
Người dân Nga chống chọi với trận lũ lụt kinh hoàngNgười dân Nga chống chọi với trận lũ lụt kinh hoàng
Trung Quốc đang sụt lún nhiều so với mực nước biển
Công nhân xả nước tại một công trường bị ngập lụt sau trận mưa lớn ở quận Luohu của Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 8/9/2023. Ảnh Reuters

45% đất đô thị của Trung Quốc đang bị lún nhanh hơn 3 mm mỗi năm, với 16% ở mức hơn 10 mm mỗi năm, không chỉ do mực nước ngầm giảm mà còn do trọng lượng của công trình xây dựng đè nén.

Với dân số đô thị của Trung Quốc đã vượt quá 900 triệu người, "ngay cả một phần nhỏ đất sụt lún ở Trung Quốc cũng có thể trở thành mối đe dọa đáng kể đối với cuộc sống đô thị", nhóm nghiên cứu do Ao Zurui thuộc Đại học Sư phạm Nam Trung Quốc dẫn đầu cho biết.

Sụt lún đã khiến Trung Quốc thiệt hại hơn 7,5 tỷ nhân dân tệ (1,04 tỷ USD) hằng năm và trong thế kỷ tới, gần một phần tư đất ven biển có thể thực sự thấp hơn mực nước biển, khiến hàng trăm triệu người có nguy cơ đối mặt với ngập lụt.

Robert Nicholls thuộc Trung tâm Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu Tyndall tại Đại học East Anglia cho biết: “Điều đó thực sự cho thấy rằng đây là một vấn đề quốc gia đối với Trung Quốc chứ không phải là vấn đề chỉ ở một hoặc hai nơi. Và đó là một mô hình thu nhỏ của những gì đang xảy ra trên khắp thế giới”.

Thành phố Thiên Tân phía bắc Trung Quốc, nơi sinh sống của hơn 15 triệu người, được xác định là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Năm ngoái, 3.000 cư dân đã phải sơ tán sau một "thảm họa địa chất bất ngờ" mà các nhà điều tra cho rằng do cạn kiệt nguồn nước cũng như việc xây dựng các giếng địa nhiệt.

Nhiều huyện có mỏ than cũ của Trung Quốc, cũng phải gánh chịu hậu quả của việc khai thác quá mức, chính quyền buộc phải bơm bê tông vào các hầm đổ nát để lấp đất.

Vấn đề không chỉ giới hạn ở Trung Quốc. Một nghiên cứu riêng biệt được công bố vào tháng 2 cho biết, khoảng 6,3 triệu km2 đất trên toàn cầu đang gặp nguy cơ. Trong số những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Indonesia, với phần lớn thủ đô Jakarta hiện ở dưới mực nước biển.

Ông Nicholls cho biết các thành phố dễ bị tổn thương có thể học bài học từ Tokyo, nơi bị chìm khoảng 5m (16 feet) cho đến khi cấm khai thác nước ngầm vào những năm 1970.

Ông nói thêm: “Cần xem xét giảm thiểu sụt lún một cách nghiêm túc, nhưng chúng ta không thể ngăn chặn tất cả tiến độ đó lại, vì vậy phải thích ứng và xây dựng đê điều”.

Theo một nghiên cứu năm 2022 của Singapore, trong số 44 thành phố lớn ven biển gặp phải vấn đề này, có 30 thành phố ở châu Á.

Matt Wei, chuyên gia địa vật lý tại Đại học Rhode Island, cho biết: “Đó là vấn đề về đô thị hóa và tăng trưởng dân số - mật độ dân số lớn hơn, khai thác nhiều nước hơn và sụt lún nhiều hơn”.

Yến Anh

Reuters

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan