Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Trong tương lai, Việt Nam sẽ thiếu 2,3 đến 4,3 triệu phụ nữ

06:55 | 25/09/2015

864 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng ngày 24/9, trong khuôn khổ hội thảo chuyên đề hưởng ứng Chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2015 được tổ chức tại TP Đà Nẵng, các nhà chuyên môn đã đưa ra nhiều thông tin đáng chú ý. Trong đó có thông tin, Việt Nam có tỉ số giới tính khi sinh cao, biến động; và trong tương lai, Việt Nam sẽ thiếu 2,3 đến 4,3 triệu phụ nữ.
trong tuong lai viet nam se thieu 23 den 43 trieu phu nu Tương lai trai Việt Nam khó lấy vợ?

Hội thảo do Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề hưởng ứng Chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2015 với chủ đề “Không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính thai nhi” nhân Ngày Quốc tế Trẻ em gái (11/10).

trong tuong lai viet nam se thieu 23 den 43 trieu phu nu

Hiện tỉ số giới tính khi sinh ở Việt Nam luôn ở mức cao, hơn 110 bé trai trên 100 bé gái

Phát biểu tại hội thảo, bác sĩ Mai Xuân Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Giáo dục (Tổng cục DS-KHHGĐ, Bộ Y tế) tỉ số giới tính khi sinh ở Việt Nam đang ở mức cao, tăng nhanh và ngày càng lan rộng; tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh xảy ra cả ở thành thị và nông thôn. Tỉ số giới tính khi sinh của Việt Nam từ năm 2006 đến nay luôn ở mức trên 110/100, nghĩa là luôn có hơn 110 bé trai trên 100 bé gái khi sinh. Cá biệt, tại một số tỉnh thành, tỉ số giới tính khi sinh còn cao hơn, cụ thể như Quảng Ninh: 124,4/100; Hưng Yên: 119,5/100; Lào Cai: 118,4/100; Hải Dương:118,3/100…

Còn theo Tiến sĩ Lê Cảnh Nhạc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ, nguyên nhân trực tiếp của việc mất cân bằng giới tính là do lạm dụng những tiến bộ khoa học công nghệ để thực hiện lựa chọn giới tính, áp dụng ngay từ lúc có thai (chế độ ăn uống, chọn ngày phóng noãn); trong lúc thụ thai (chọn thời điểm phóng noãn, chọn phương pháp thụ tinh, lọc rửa tinh trùng để chọn tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y…) hoặc khi đã có thai (sử dụng siêu âm, bắt mạch, chọc hút dịch ối…) để chuẩn đoán giới tính. Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân khác như do chế độ an sinh xã hội chưa đảm bảo, hiện nay trên 70% dân số nước ta còn sống ở nông thôn, hầu hết không có lương hưu khi về già, họ cần sự chăm sóc, phụng dưỡng của con cái mà theo quan niệm, trách nhiệm này chủ yếu thuộc về con trai. Bên cạnh đó, chính sách ưu tiên của nữ giới cũng chưa thật thỏa đáng.

“Tình trạng gia tăng tỉ số giới tính khi sinh, mất cân bằng giới tính sẽ dẫn tới những hệ lụy khó lường về mặt xã hội, kinh tế, thậm chí cả an ninh chính trị… khi các nam nữ thanh niên bước vào độ tuổi kết hôn. Các nhà nghiên cứu dự báo rằng, trong tương lai, Việt Nam sẽ thiếu khoảng 2,3-4,3 triệu phụ nữ. Trước hết, tình trạng “dư thừa” nam giới trong độ tuổi kết hôn có thể sẽ dẫn tới tan vỡ cấu trúc gia đình, một bộ phận nam giới sẽ phải kết hôn muộn và nhiều người trong số họ không có khả năng kết hôn”, TS Lê Cảnh Nhạc cho biết thêm.

Thanh Hiếu

Năng lượng Mới