Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Đánh giá của WB:

TP HCM sẽ thiệt hại 1,9 tỷ USD vì lũ lụt

19:00 | 20/08/2013

2,023 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một nhóm chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố kết quả nghiên cứu do lũ lụt gây ra đối với các thành phố ven biển. TP HCM nằm trong nhóm 136 thành phố ven biển sẽ bị thiệt hại nặng do lũ lụt. Mức độ thiệt hại gây ra vào năm 2050 đối với thành phố này, được ước đoán là 1,9 tỷ USD.

 

Cảnh lũ lụt ở TP. Hồ Chí Minh

Căn cứ vào hàng loạt dữ liệu về dân số, các tổn thất có thể xảy ra về nhà cửa, thương mại, công nghiệp của 136 thành phố, nhóm chuyên gia này cho rằng, mức độ thiệt hại tính từ lúc này cho đến năm 2050 của bốn thành phố: Miami, New York, New Orleans cùng ở Mỹ và Quảng Châu ở Trung Quốc đã lên tới 6 tỷ USD mỗi năm. Chiếm khoảng 43% tổng thiệt hại do lũ lụt gây ra đối với các thành phố ven biển trên thế giới.

Sau khi so sánh tỷ lệ thiệt hại với mức tăng dân số thành phố, khả năng đối phó với lũ lụt, diễn tiến mực nước biển (đang dâng cao do biến đổi khí hậu),… nhóm chuyên gia của WB cho rằng, nếu các thành phố trong nhóm sẽ bị thiệt hại nặng nề, gia tăng đầu tư cho việc phòng chống lũ lụt, đến năm 2050, tổng thiệt hại có thể hạn chế được sẽ ở mức độ 52 tỉ USD mỗi năm. Ngược lại nếu không có các biện pháp đối phó hữu hiện, tổn thất của 136 thành phố ven biển trong danh sách đã được WB xác định sẽ vượt quá một ngàn tỷ USD mỗi năm.

Cũng theo WB, cho dù tăng cường các biện pháp phòng chống lũ lụt, thiệt hại do lũ lụt vẫn gia tăng. Chẳng hạn trong trường hợp có hệ thống đê điều hiện đại, đến 2050, mỗi năm, một số thành phố của Trung Quốc như Quảng Châu vẫn sẽ thiệt hại 13.2 tỷ,… hoặc một số thành phố của Ấn Độ như Bombay vẫn sẽ thiệt hại 6.4 tỷ...

 

 

Thành phố Amsterdam của Hà Lan được xem là ví dụ minh họa cho nhận định này. Dù giàu có và nổi tiếng với các biện pháp phòng chống lũ lụt nhưng hàng năm, Amsterdam vẫn bị mất đi 3 triệu USD do lũ lụt.Ông Hallegatte, một chuyên gia kinh tế cho biết, hàng năm, 136 thành phố trong nhóm sẽ bị thiệt hại nặng nề vào năm 2050, cần phải đầu tư khoảng 50 tỷ USD để cải thiện các biện pháp phòng chống lũ lụt, nhằm giảm thiệt hại hàng năm xuống còn từ 60 đến 63 tỷ USD.

Cho dù các chuyên gia chưa khẳng định, hiệu ứng nhà kính và trái đất ấm dần là nguyên nhân trực tiếp gây ra lũ lụt nhưng rõ ràng đó là những yếu tố góp phần làm gia tăng nguy cơ lũ lụt. Vào lúc này, các trận lũ lụt xảy ra thường xuyên hơn và dữ dội hơn. Đầu mùa hè năm nay, lũ lụt đã tàn phá khu vực Đông Âu và Nam Âu trong nhiều tuần. Vào lúc này, lũ lụt đang tàn phá Trung Quốc, Philippine, Bangladesh, Pakistan, Nga.

 

Các chuyên gia WB cho rằng vài năm qua, Việt Nam đã chi khá nhiều tiền cho nghiên cứu và thực hiện các giải pháp phòng chống những thiệt hại do biến đổi khi hậu song phần lớn nghiên cứu cũng như các giải pháp phòng chống vẫn chưa đạt hiệu quả cao.

Th.Long

AFP