Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Tiết lộ về việc Mỹ mua chuộc một thuyền trưởng tàu chở dầu Iran

19:08 | 05/09/2019

498 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ đã đề nghị treo thưởng trực tiếp nhiều triệu đô la cho thuyền trưởng một tàu chở dầu Iran để người này tạo điều kiện cho Mỹ bắt giữ con tàu, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận với AFP ngày 4/9.
tiet lo ve viec my mua chuoc mot thuyen truong tau cho dau iran
Đặc phái viên Hoa Kỳ về vấn đề Iran Brian Hook

Phương pháp ít thông dụng này đã được tiết lộ bởi Thời báo Tài chính Anh (Financial Times): Đặc phái viên Hoa Kỳ về vấn đề Iran Brian Hook đã gửi email cho Akhilesh Kumar, thuyền trưởng người Ấn Độ, chỉ huy tàu chở dầu Adrian Darya 1 (trước đây là Grace 1) của Iran để mua chuộc bằng tiền.

"Tôi là Brian Hook", "Tôi đang làm việc cho Ngoại trưởng Mike Pompeo với tư cách là đại diện của Hoa Kỳ cho vấn đề Iran", ông viết cho thuyền trưởng Akhilesh Kumar vào ngày 26/8. "Tôi mang tin tốt cho anh", ông Hook viết thêm.

Để có được phần thưởng từ chính phủ Mỹ, ông Akhilesh Kumar phải đồng ý lái con tàu Adrian Darya 1, được Gibraltar thả ra 11 ngày trước đó bất chấp sự ngăn cản của Washington, đến một quốc gia đồng minh của Mỹ.

tiet lo ve viec my mua chuoc mot thuyen truong tau cho dau iran
Tàu chở dầu Adrian Darya 1

Bốn ngày sau, khi nhận được lời từ chối thẳng thừng, Bộ Tài chính Mỹ ra thông báo trừng phạt vị thuyền trưởng này.

"Những chi tiết trên là chính xác", một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với AFP. "Chúng tôi đã liên hệ với một số thuyền trưởng và các công ty vận tải để giúp họ hiểu về hậu quả của việc hỗ trợ một tổ chức khủng bố nước ngoài", vị quan chức này nói thêm.

Washington tin rằng tàu Adrian Darya 1 chở dầu cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad của Syria, và việc bán số dầu trên, bị Hoa Kỳ cấm, được sử dụng để tài trợ cho Lực lượng Quds, chi nhánh chịu trách nhiệm cho các hoạt động đối ngoại của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Lực lượng này bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Đứng trước nguy cơ bị chỉ trích, ông Brian Hook đã kịp thời tuyên bố hôm 4/9 rằng Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chính thức treo phần thưởng lên tới 15 triệu đô la cho bất kỳ ai cung cấp thông tin dẫn tới việc phát hiện các "giao dịch tài chính của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và Lực lượng Quds".

tiet lo ve viec my mua chuoc mot thuyen truong tau cho dau iranMỹ quyết không tha tàu chở dầu Iran mới được Anh phóng thích
tiet lo ve viec my mua chuoc mot thuyen truong tau cho dau iranMỹ ra lệnh bắt lại tàu chở dầu Iran vừa được Anh thả
tiet lo ve viec my mua chuoc mot thuyen truong tau cho dau iranAnh thả tàu chở dầu Iran bất chấp Mỹ ngăn cản
tiet lo ve viec my mua chuoc mot thuyen truong tau cho dau iranArab Saudi phóng thích tàu chở dầu Iran

Nh.Thạch

AFP