Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục “đâm sau lưng” Nga?

10:51 | 27/12/2015

8,906 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau sự cố bắn rơi Su-24 của Nga gần biên giới Syria, Thổ Nhĩ Kỳ lại đang tiếp tục có những động thái “đâm sau lưng” Moskva khi hứa hẹn viện trợ quân sự  cho một tiểu đoàn tình nguyện tham gia cái gọi là “chiến dịch phong tỏa Crimea” - nhằm cô lập, ngăn chặn mọi cung cấp cho vùng lãnh thổ thuộc Nga từ những nhu cầu cơ bản nhất như điện, nước, lương thực…
tho nhi ky tiep tuc dam sau lung nga
Những người ủng hộ "Chiến dịch phong tỏa Crimea" ngăn không cho các đội sửa chữa đến những tháp truyền tải điện bị nổ

Trong một cuộc phỏng vấn với “Trung tâm truyền thông khủng hoảng Odessa” ngày 26/12, Lenur Islyamov, điều phối viên của cái gọi là “Chiến dịch phong tỏa Crimea” cho biết, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết viện trợ quân sự cho tiểu đoàn tình nguyện mang tên Noman Celebicihan đang được thành lập ở Ukraina, bao gồm các đại diện dân tộc thiểu số Tatar ở Crimea.

Cũng theo Islyamov, nguồn tài trợ chính đến từ các tình nguyện viên, còn Ankara đang cung cấp trang thiết bị cho tiểu đoàn và như dự kiến trong tương lai gần ​​sẽ cung cấp bộ quân phục và giày bốt.

Quân số tiểu đoàn này là 560 người và đến ngày 15 tháng 1, nó sẽ được cấp phiên chế một đơn vị quân đội của Ukraina, triển khai ở Kherson Oblast, Ukraina, gần biên giới với Crimea.

Islyamov khẳng định rằng mục tiêu chính của đơn vị này là bảo vệ “biên giới Crimea trên địa bàn Crimea”, đồng thời ám chỉ rằng, ông nhìn thấy mục đích của tiểu đoàn là “giáng đòn vào những mục tiêu mà chỉ có chúng tôi mới được biết”.

Lenur Islyamov - nhân vật bị Nga cáo buộc tội phá hoại, thậm chí đã quả quyết rằng, cần phải tiếp tục phong tỏa năng lượng, không cho phép các đội sửa chữa đến những tháp truyền tải điện bị nổ, đồng thời mở rộng phong tỏa thực phẩm ở Crimea. Theo ông ta, có thể dùng “thuyền nhỏ để tấn công tàu chở hàng tới Crimea”, dù đây là một biện pháp cực đoan, ngoài ra còn có những “phương pháp thú vị hơn” để phong tỏa biển bán đảo.

Tuần trước, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraina đã thông báo rằng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gặp Mustafa Dzhemilev và Refat Chubarov - hai chính trị gia Ukraina đầu têu “Chiến dịch phong tỏa Crimea”.

Thống đốc Crimea Sergei Menyailo đã gọi động thái của Thổ Nhĩ Kỳ cú “đâm sau lưng” Nga tiếp sau sự cố Su-24 và Ankara đã bộc lộ rõ bản chất của họ.

Về phần mình, bà Irina Yarovaya, người đứng đầu Ủy ban Duma Quốc gia về An ninh và đấu tranh chống tham nhũng cho rằng, nếu những lời của Islyamov là đúng, thì điều này sẽ chỉ tiếp tục làm dơ bẩn danh tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Nếu các quan chức Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết hỗ trợ những kẻ phá hoại người Ukraina, thì uy tín của chính quyền Ankara sẽ càng mất giá hơn nữa. Không có gì nghi ngờ nữa, họ thực sự là những kẻ đồng lõa và phản bội”, bà Yarovaya nói.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Hội đồng Liên bang về Quốc phòng của Nga, ông Franz Klintsevich, nhấn mạnh rằng, Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã sử dụng con bài “người Tarta Crimea” để chống lại Nga.

“Về cơ bản, đây là một sự tiếp nối của chính sách dùng người Tarta Crimea để chống lại Nga mà giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã áp dụng trong một thời gian dài. Sau khi Crimea sáp nhập vào Nga, chính sách này đã gia tăng đáng kể và tất nhiên, nó không thoát khỏi sự chú ý của chúng tôi”.

Cũng theo ông Klintsevich, cũng có bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang giúp đỡ sự hình thành của các tiểu đoàn mới không chỉ về vật chất, mà còn cả “yếu tố con người” và đã có tin đồn công dân Thổ Nhĩ Kỳ có thể gia nhập lực lượng phá hoại nhằm vào Nga này.

tho nhi ky tiep tuc dam sau lung nga

Nga quyết tâm trả thù vụ Thổ bắn rơi máy bay

Moskva dường như không dễ dàng tha thứ cho hành động của Thổ Nhĩ Kỳ khi bắn hạ máy bay SU-24 hồi tháng trước ở biên giới Syria. Nga vừa cung cấp thêm những bằng chứng về việc Thổ mua dầu của IS, rồi từ đó xoáy vào lời hứa từ chức của Tổng thống Erdogan nếu Nga chứng minh được Ankara tiêu thụ dầu của khủng bố.

tho nhi ky tiep tuc dam sau lung nga

Một tổng biên tập bị truy tố vì xúc phạm tổng thống

Công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu kết án chủ biên của tờ báo đối lập Hurriyet, ông Sedat Ergin 5 năm 4 tháng tù giam về tội xúc phạm Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

tho nhi ky tiep tuc dam sau lung nga

Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận cố tình bắn rơi máy bay Su-24?

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, tuyên bố gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ về việc nước này nắm rõ những thông tin về các vụ không kích của Nga ở Syria cho thấy Ankara trên thực tế đã công nhận vụ bắn rơi máy bay S-24 của Nga hôm 24/11 là kế hoạch từ trước.

Linh Phương