Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định:

Doanh nghiệp Nhà nước cần được tăng cường phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả kinh doanh

15:16 | 07/10/2024

972 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, doanh nghiệp Nhà nước cần được tăng cường phân cấp, phân quyền và giảm bớt thủ tục hành chính để cải thiện hiệu quả kinh doanh. Ông Định cho rằng, việc phải "xin phép" quá nhiều cấp quản lý sẽ cản trở khả năng hoạt động và mất cơ hội kinh doanh.
Doanh nghiệp Nhà nước cần được tăng cường phân cấp để nâng cao hiệu quả kinh doanh
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại phiên họp sáng ngày 7/10 (Ảnh: Trung tâm Báo chí Quốc hội)

Sáng ngày 7/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn đã trình bày tờ trình về dự thảo luật, trong đó quy định rằng tất cả các dự án đầu tư của doanh nghiệp Nhà nước phải được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã chỉ ra rằng doanh nghiệp tư nhân thường hoạt động hiệu quả hơn nhờ vào việc tiết kiệm thời gian và đơn giản hóa thủ tục.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhắc lại tinh thần Nghị quyết 12 của Trung ương là Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào sản xuất kinh doanh, quản trị của doanh nghiệp.

"Vốn Nhà nước sau khi đầu tư vào doanh nghiệp được xác định là tài sản, vốn của doanh nghiệp. Thế mà cái gì cũng đi xin thì không làm được, mất cơ hội kinh doanh", ông Định nói. Vì vậy, ông Định yêu cầu cắt giảm, đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính, hạn chế cơ chế xin - cho, tăng phân cấp, phân quyền để cải thiện hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp Nhà nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh cũng bày tỏ lo ngại rằng các quy định trong dự thảo luật vẫn còn can thiệp vào hoạt động quản trị của doanh nghiệp. Ông đề xuất cần phân cấp cho Hội đồng thành viên quyết định các dự án đầu tư thông thường và yêu cầu Chính phủ quy định chi tiết các thủ tục.

Dự thảo luật cũng cấm doanh nghiệp Nhà nước đầu tư vào các lĩnh vực rủi ro như bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm và chứng khoán. Cả Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đều đồng tình với quy định này.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý rằng dự thảo cần làm rõ chức năng của các bộ, ngành trong việc quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, nhằm tránh sự chồng chéo trong quản lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng nhận định, nhiều khó khăn mà các doanh nghiệp Nhà nước gặp phải vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng trong dự thảo luật.

Huy Tùng