Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Ngân hàng Nhà nước: Hạ lãi suất cho vay, chia “lửa” cùng doanh nghiệp

07:00 | 11/05/2013

539 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 10/5, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có Quyết định số 1073/QĐ-NHNN điều chỉnh giảm lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng.

 

Nhiều ngân hàng sẽ điều chỉnh lãi suất cho vay từ ngày 13/5.

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn từ 8%/năm xuống 7%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 6%/năm xuống 5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ 9%/năm xuống 8%/năm. Quyết định có hiệu lực từ 13/5.

Bên cạnh đó, NHNN cũng quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên từ từ 11%/năm xuống 10%/năm.

Cũng trong ngày, tại buổi họp báo thông báo việc điều chỉnh lãi suất, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến cho biết: Từ đầu năm 2013, NHNN đã tích cực triển khai các gói giải pháp của Chính phủ, nhằm mục tiêu kiềm chế lạm phát và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, nhằm đảm bảo mức tăng trưởng hợp lý. Với những nỗ lực của các bộ, ngành, sau bốn tháng, mục tiêu kiềm chế lạm phát đã có những dấu hiệu tích cực.

Đại diện NHNN cho biết, quyết định điều chỉnh lãi suất của NHNN là trên cơ sở những điều kiện và diễn biến kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ thời gian vừa qua và cũng là để tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh

Nói về quyết định điều chỉnh lãi suất cho vay bằng VND phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế từ 12%/năm xuống 11%/năm, ông Nguyễn Đồng Tiến cho biết đây là giải pháp điều hành chính sách tiền tệ của NHNN nhằm thực hiện các mục tiêu của Chính phủ. Trong thời gian tới, căn cứ diễn biến cụ thể của nền kinh tế, NHNN sẽ tiếp tục cùng các bộ, ngành theo dõi để có các giải pháp kịp thời đáp ứng các yêu cầu về hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát, đảm bảo lợi ích của người gửi tiền, hỗ trợ sản xuất kinh doanh và đảm bảo an toàn hiệu quả của hoạt động ngân hàng...

“Việc này sẽ làm giảm lợi nhuận kinh doanh của các ngân hàng nhưng đây là một sự chia sẻ cần thiết của các TCTD đối với những khó khăn của nền kinh tế. NHNN sẽ tiếp tục theo dõi và có đánh giá xem xét khó khăn vướng mắc để có các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp. Các TCTD qua việc giảm lãi suất cũng sẽ có các biện pháp tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả quản trị, điều hành” – ông Tiến đưa quan điểm khi đề cập tới những động thái điều chỉnh lãi suất của các ngân hàng theo tinh thần chỉ đạo của Thống đốc NHNN thời gian qua.

Và theo đại diện của các Ngân hàng Thương mại thì những động thái điều chỉnh lãi suất gần đây của NHNN là hoàn toàn phù hợp với diễn biến thị trường tiền tệ.

Ông Phan Đức Tú, Tổng Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho rằng, với việc giảm các mức lãi suất điều hành, NHNN đã tạo sự tin tưởng cho các TCTD khi tham gia cho vay trên thị trường 1 và thị trường 2. Đồng thời, tạo thanh khoản và nguồn lực nhất định cho các tổ chức tín dụng có nguồn vốn khả dụng để cung ứng vốn cho nền kinh tế với mức lãi suất phù hợp.

Ông Phan Đức Tú cũng cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của NHNN, từ ngày 13/5, BIDV sẽ điều chỉnh giảm lãi suất xuống mức 13%/năm đối với tất cả các khoản vay cũ. Việc này có thể ảnh hưởng tới lợi nhuận của ngân hàng nhưng là một hoạt động cần thiết trong thời điểm hiện nay nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Đại diện Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), ông Phạm Quang Dũng – Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết: từ ngày 13/5, Vietcombank cũng sẽ điều chỉnh giảm lãi suất đối với các khoản dư nợ đang có lãi suất trên 13%/năm xuống dưới 13%/năm.

Còn theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) khẳng định, từ 13/5, ngân hàng sẽ điều chỉnh lãi suất cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn tối đa là 10%/năm; cho vay trung dài hạn đối với sản xuất tối đa là 11,5%.

Như vậy, quyết định điều chỉnh lãi suất ngày 10/5 đã nhận được sự đồng thuận của hầu hết các Ngân hàng Thương mại và việc điều chính các khoản vay trước đó xuống thấp hơn mức lãi suất hiện tai sẽ là lực đỡ không nhỏ giúp doanh nghiệp giảm áp lực tài chính, tạo điều kiện phát triển.

Thanh Ngọc