Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Một mặt hàng năng lượng nữa của Nga rơi vào vòng trừng phạt sắp tới của EU

10:04 | 21/06/2024

3,306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà ngoại giao EU cho hay rằng Liên minh châu Âu chuẩn bị cấm tái xuất khẩu LNG của Nga tại vùng biển của khối EU, đây là biện pháp trừng phạt đầu tiên nhắm vào khí đốt Nga.
Ảnh: REU
Ảnh: REU

EU đã và đang tranh luận về gói trừng phạt thứ 14 đối với Nga liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine, bao gồm các đề xuất cấm vận chuyển LNG trong vùng biển của EU và các cách để giải quyết đội tàu chở dầu bí mật của Nga.

Bỉ, nước giữ chức chủ tịch luân phiên EU ngày 20/6 cho biết: "Các đại sứ EU vừa đồng ý về gói trừng phạt mạnh mẽ và đáng kể thứ 14 nhằm phản ứng lại hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine".

Chủ tịch Hội đồng EU tuyên bố: "Gói này cung cấp các biện pháp có mục tiêu mới và tối đa hóa tác động của các lệnh trừng phạt hiện có bằng cách thu hẹp các lỗ hổng".

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen nhận xét: "Gói trừng phạt mới sẽ tiếp tục ngăn cản Nga tiếp cận các công nghệ quan trọng. Nó cũng tước đi nguồn thu từ năng lượng của Nga. Và giải quyết đội tàu bí mật và mạng lưới ngân hàng bí mật của Putin ở nước ngoài".

Cho đến nay, việc vận chuyển LNG trong EU là một hoạt động phổ biến, mặc dù khối lượng không chiếm phần lớn trong xuất khẩu LNG của Nga. Tuy nhiên, EU đang ngừng cấm hoàn toàn việc nhập khẩu LNG của Nga, như đã làm với dầu và các sản phẩm dầu.

Nhập khẩu LNG của EU từ Nga đã tăng vọt trong hai năm qua kể từ khi Nga cắt đường ống dẫn khí đốt của một số nước EU vào mùa xuân và mùa hè năm 2022, và đường ống Nord Stream gặp sự cố vào tháng 9 năm đó. Một số cảng nhập khẩu LNG ở Tây Âu, bao gồm Bỉ, đã tái xuất sang Tây Ban Nha và Trung Quốc.

Một phân tích của Viện Phân tích Tài chính & Kinh tế Năng lượng (IEEFA) cho thấy vào cuối năm ngoái, khoảng 21% khối lượng LNG của Nga xuất khẩu sang Liên minh châu Âu là qua trung chuyển, không được tính vào số liệu nhập khẩu chính thức và do đó bị các nhà hoạch định chính sách EU bỏ qua.

Các nhà ngoại giao EU nói rằng gói trừng phạt thứ 14 của EU cũng nhắm vào ba dự án LNG của Nga và có điều khoản cho phép các quốc gia thành viên EU là Thụy Điển và Phần Lan hủy hợp đồng LNG với Nga.

Bình An

REU