Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

​Lý giải ‘biển người’ đi lễ chùa Phúc Khánh

13:01 | 22/02/2016

3,806 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tuy chỉ là một ngôi chùa nhỏ nằm trong nội thành Hà Nội nhưng vài năm trở lại đây, lượng người đến chùa giải sao, làm lễ tăng đến chóng mặt.

Cứ nhìn biển người ngồi tràn ra đường Tây Sơn nơi chùa Phúc Khánh tọa lạc trong những ngày làm lễ giải sao này thì sẽ thấy được sự sùng tín của Phật tử với ngôi chùa này là như thế nào.

ly giai bien nguoi di le chua phuc khanh
"Biển người" đi lễ chùa Phúc Khánh

Theo chia sẻ của nhiều người dân sống lâu năm quanh chùa, trong khoảng 10 năm trở lại đây, hình ảnh người dân đứng tràn ra đường để bái vọng vào chùa không còn là cảnh tượng lạ. Tuy nhiên mỗi năm số lượng Phật tử đến lễ chùa, đăng ký dâng sao giải sao ngày càng tăng lên.Chùa Phúc Khánh còn có tên Chùa Sở, tọa lạc tại số 382 phố Tây Sơn, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội. Chùa đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa quốc gia năm 1988.

Như ngày hôm qua 21-2 (tức 14 tháng Giêng năm Bính Thân), chùa Phúc Khánh tổ chức đại lễ cầu an, lượng người đến lễ lên tới hơn khoảng 6.000 người. Ngôi chùa bé không đủ sức chứa, người dân phải ngồi ra cả một đoạn dài lòng đường trên phố Tây Sơn, ngay dưới chân cầu vượt Ngã tư Sở.

ly giai bien nguoi di le chua phuc khanh

Được biết, các sao xấu cần giải hạn tại chùa như La Hầu, Thái Bạch, Kế Đô đóng 100.000 đồng cho cả năm. Còn đại lễ cầu an của cả nhà cũng chỉ với 100.000 đồng. Nhiều người cho rằng đây là giá bình dân để giải sao cả một năm cho gia đình.

Chùa Phúc Khánh thu hút Phật tử cũng bởi từ khi Thượng tọa Thích Thanh Quyết - một bậc cao tăng nổi tiếng của Phật giáo Việt Nam về làm trụ trì tại chùa. Chưa kể, không ít quan chức cũng tìm đến ngôi chùa này làm lễ cầu an, giải hạn cho gia đình. Tâm lý phổ biến của người Việt là thấy chùa nào đông, oai linh là sẽ truyền tai rồi kéo nhau tới. Vì thế lượng người mỗi năm đến chùa Phúc Khánh lại một tăng lên.

ly giai bien nguoi di le chua phuc khanh
Phật tử đứng trên lan can cầu vượt Ngã tư sở vái vọng vào chùa

Cúng sao giải hạn là tập quán bắt nguồn từ tín ngưỡng dân gian của người dân Việt Nam. Và việc nhà chùa làm lễ dâng sao cốt để giải quyết về phần tâm lý cho người dân mà thôi.Tuy nhiên nói về việc cúng sao giải hạn, trong kinh Phật không đề cập đến việc cúng sao có thể giải được hạn. Bởi không có thần thánh nào gây vận hạn cho con người cả, tất cả là do con người tạo ra, gieo nhân nào thì gặt quả nấy, muốn được phúc thì phải làm phúc chứ không thể xin mà có được.

Chùa Phúc Khánh được dựng vào thời Hậu Lê. Vào thời Lê, chùa là cơ sở đào tạo tăng tài cho Phật giáo. Sau đó gặp hỏa hoạn bị hư hỏng hoàn toàn. Có tài liệu cho chùa nằm trong khu vực diễn ra trận đánh Đống Đa năm 1789 nên bị đổ nát, sau được nhà sư Chiếu Liên xây dựng lại với sự hỗ trợ của Đô đốc Trần Văn Lễ (thời Tây Sơn) đã từng ém quân ở chùa.

Ông còn cho đúc quả đại hồng chung và pho tượng Cửu Long cúng chùa. Chùa qua nhiều lần trùng tu, xây dựng vào các năm 1853, 1921, 1932, 1935, 1940, 1993, 1996, 1998.

Đặc biệt, năm 1940, Hòa thượng trụ trì Thích Trung Thứ đã cho kiến thiết ngôi chùa, làm cơ sở đào tạo tăng tài, điểm An cư kiết hạ hàng năm của chư Tăng.

Năm 1950, dân làng đã góp công góp của xây dựng ngôi chùa ngày nay. Điện Phật được bài trí tôn nghiêm. ở đây có 20 pho tượng có giá trị nghệ thuật cao.

Chùa có 21 tấm bia đá, tấm cổ nhất là năm 1698; 3 đại hồng chung, chuông cổ nhất đúc năm 1796; 14 bộ bao lam (cửa võng) và các đồ thờ khác như bát hương đồng, long ngai, nhang án...

ly giai bien nguoi di le chua phuc khanh

Người Hà Nội đi chùa cầu duyên, giải hạn đầu năm

Trong không khí ngày Xuân với tiết trời nắng ấm, người dân Hà Nội dành thời gian đi lễ chùa để cầu cho một năm mới bình an, vạn sự viên thông.

ly giai bien nguoi di le chua phuc khanh

Hàng nghìn người cầu an đầu năm tại chùa Phúc Khánh

Tối ngày 4/3 (tức ngày 14 tháng Giêng âm lịch), chùa Phúc Khánh (Đống Đa, Hà Nội) tổ chức Đại lễ cầu an đầu năm mới Ất Mùi 2015 cho mọi gia đình. Hàng nghìn người dân ở khắp mọi nơi đã không ngại trời mưa tới làm lễ cầu cho gia đình mình năm mới được bình an, mạnh khỏe.

ly giai bien nguoi di le chua phuc khanh

Hàng nghìn người ngồi giữa đường dâng sao giải hạn

(Petrotimes) - Tối 27/2 (tức 18 tháng Giêng) hàng nghìn người đã tập trung về Tổ đình Phúc Khánh (Đống Đa - Hà Nội) để dâng sao giải hạn.

Minh Anh