Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Lý do thực sự trong chuyến thăm Iraq của Tổng thống Trump

21:07 | 27/12/2018

264 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania đã cắt ngắn kỳ nghỉ lễ và bất ngờ đến Iraq để thăm các quân nhân Mỹ đang đồn trú. Ngoài lý do chính thức là nhằm thực hiện lời hứa sẽ đến một trong những vùng chiến tranh mà ông vẫn cho rằng là lỗi lầm lớn lao, tốn tiền của chính phủ Mỹ, chuyến thăm của ông Trump tới Iraq hàm chứa một thông điệp khác. Đó là Mỹ sẽ chuyển quân từ Syria và Afghanistan qua Iraq.  

Cho tới nay, Tổng thống Trump vẫn tìm cách tách rời khỏi những can dự quốc tế từ các chính phủ trước, vốn bị ông coi là các lỗi lầm trầm trọng của những người tiền nhiệm, kể cả cuộc chiến ở Iraq.

Mới đây, ông ra lệnh có kế hoạch rút khoảng một nửa trong số 14.000 quân Mỹ ở Afghanistan và rút hết 2.000 lính Mỹ khỏi Syria.

Quân đội Mỹ cho biết họ có khoảng 5.200 quân ở Iraq vốn tập trung huấn luyện và cố vấn cho quân đội Iraq để đảm bảo rằng Nhà nước Hồi giáo (IS) không thể trỗi dậy lần nữa. Ông Trump chưa thông báo kế hoạch rút quân Mỹ ở Iraq hiện nay. Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters, ông Trump phát biểu ở Iraq hôm 26/12 rằng ông không có ý định rút quân khỏi Iraq.

Tổng thống George W. Bush bốn lần đến Iraq sau khi ra lệnh đưa quân Mỹ đến quốc gia này năm 2003. Tổng thống Barack Obama đến Iraq một lần.

ly do thuc su trong chuyen tham iraq cua tong thong trump
Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania phát biểu trước binh sỹ Mỹ ở Iraq

Chuyên gia chiến lược quân sự Iraq Ahmed al-Sharifi nói rằng việc rút quân đội Mỹ khỏi Syria chỉ là một động thái, sau đó họ sẽ chuyển đến căn cứ ở nước láng giềng Iraq.

“Người Mỹ đã mở rộng căn cứ của họ ở Erbil. Một phần quân đội sẽ được gửi đến căn cứ Ain al-Asad giữa Baghdad và biên giới Iraq-Syria. Vì vậy, người Mỹ vẫn có thể theo kịp tình hình ở Syria. Lý do pháp lý cho hoạt động này là một thỏa thuận hợp tác giữa Baghdad và Washington. Ngoài ra, Washington có một nhiệm vụ từ Liên Hợp Quốc, mà họ đã nhận được từ khi bắt đầu chiến dịch hoạt động chống lại IS”, ông Ahmed Al-Sharifi nói.

Về phần mình Thiếu tướng Iraq Abdel Karim Khalaf cho biết đến nay vẫn chưa có xác nhận chính thức nào về việc quân đội Mỹ sẽ được chuyển đến Iraq.

ly do thuc su trong chuyen tham iraq cua tong thong trump
Quân đội Mỹ tại Iraq

Ngày 26/12, hãng tin Anadolu dẫn lời Farhan Duleimi, thành viên của Hội đồng địa phương tỉnh Al-Anbar thuộc Iraq cho biết Mỹ quyết định xây dựng hai căn cứ quân sự mới ở phía tây Iraq cách biên giới Syria khoảng 100 km.

Theo ông Duleymi, căn cứ thứ nhất sẽ nằm ở phía bắc làng Ar-Ruman, khu vực Kaim, căn cứ thứ hai ở phía đông khu vực Roux. Ông nói thêm rằng đây là những khu vực quan trọng chiến lược mà quân đội Mỹ sẽ hỗ trợ lực lượng Iraq để đảm bảo an ninh biên giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/12 tuyên bố đã chiến thắng tổ chức khủng bố IS ở Syria, đây là lý do duy nhất để quân đội Mỹ hiện diện ở nước này. Sau đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders thông báo Hoa Kỳ bắt đầu rút quân khỏi Syria, nhưng chiến thắng trước IS không có nghĩa là chấm dứt sự tồn tại của liên quân. Reuters trích dẫn các nguồn tin cho hay các lực lượng vũ trang sẽ được rút trong 60-100 ngày.

Ngày 25/12, Liên quân do Mỹ dẫn đầu chống IS tuyên bố tiếp tục hoạt động chống khủng bố ở Syria, tiêu diệt hàng trăm chiến binh trong một tuần, mặc dù Tổng thống Trump tuyên bố đã chiến thắng IS.

“IS là mối đe dọa thực sự đối với sự ổn định lâu dài ở khu vực này và nhiệm vụ của chúng tôi vẫn không thay đổi: đánh bại hoàn toàn IS", phó chỉ huy lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu tại Syria, Thiếu tướng Christopher Geek nói.

ly do thuc su trong chuyen tham iraq cua tong thong trumpTrump bất ngờ thăm lực lượng Mỹ tại Iraq
ly do thuc su trong chuyen tham iraq cua tong thong trumpNga triển khai sản xuất dầu tại miền nam Iraq
ly do thuc su trong chuyen tham iraq cua tong thong trumpChuyển biến quan trọng trong ngành dầu mỏ Iraq

Th.Long

AFP