Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam: Luôn bên người lao động

06:30 | 10/10/2024

10 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kể từ khi thành lập đến nay, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) luôn khẳng định vai trò là tổ chức chính trị xã hội bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động Tập đoàn. Các cấp Công đoàn TKV đã xây dựng đội ngũ đoàn viên, người lao động Tập đoàn TKV từng bước phát triển, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn ngày càng lớn mạnh và đã có những đóng góp xứng đáng vào quá trình xây dựng và phát triển Tập đoàn nói riêng và sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước nói chung.
Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam: Luôn bên người lao động
Công đoàn TKV vinh danh các tập thể, cá nhân xuất sắc tiêu biểu giai đoạn 2018 - 2023

Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động

Là tổ chức công đoàn toàn ngành, Công đoàn TKV luôn chú trọng, đẩy mạnh công tác chăm lo cho cán bộ, đoàn viên và người lao động Tập đoàn. Không chỉ được bảo đảm về việc làm, ổn định về thu nhập, người lao động ngành Than - Khoáng sản còn được chăm lo về các chế độ, chính sách như: Hỗ trợ các gia đình khó khăn, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp Tổ chức các hoạt động tham quan, nghỉ mát, hỗ trợ điều trị, phúc lợi thợ mỏ…hằng năm tổ chức chương trình “Tết Thợ mỏ” - chương trình mang thương hiệu riêng của Công đoàn TKV.

Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các cấp Công đoàn TKV đã phối hợp đề ra nhiều giải pháp chăm lo bảo đảm an toàn cho người lao động: Tổ chức khám chuyên sâu về phổi và các bệnh liên quan, tổ chức chương trình tư vấn sức khỏe hậu Covid-19 và hỗ trợ kinh phí cho NLĐ.

Bên cạnh đó, Công đoàn TKV còn triển khai có hiệu quả Chương trình Mái ấm công đoàn hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở và Nhà tình nghĩa - nhà ở cho gia đình chính sách được công đoàn các đơn vị vận động người lao động tham gia đóng góp xây dựng quỹ, rà soát số lao động có nhu cầu xây sửa nhà để triển khai kịp thời, thể hiện tính nhân văn, tạo sự lan tỏa cao về việc chăm lo thiết thực cho người lao động. Từ đó, nhiều người lao động khó khăn, các gia đình chính sách đã được hiện thực hóa ước mơ “An cư - Lạc nghiệp”.

Từ năm 2007 đến nay, thông qua chương trình “Mái ấm Công đoàn”, Công đoàn TKV đã hỗ trợ 1.984 gia đình CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó xây mới 1.454 nhà, sửa chữa 530 nhà với tổng số tiền hơn 92,3 tỷ đồng.

Để thu hút và ổn định lực lượng lao động, việc xây dựng nhà ở cho công nhân được lãnh đạo Tập đoàn và Công đoàn triển khai. Đến nay, đã có 25 đơn vị xây dựng khu tập thể cho công nhân với tổng số gồm 3.945 phòng, được trang bị đầy đủ tiện nghi, đặc biệt bố trí “phòng/buồng hạnh phúc” cho thân nhân đến thăm, lưu trú.Công đoàn TKV đã phối hợp cùng với cơ quan chuyên môn tổ chức thực hiện tốt việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, phối hợp với lãnh đạo Tập đoàn tổ chức Hội nghị người lao động. Nhiều thỏa ước lao động tập thể ban hành với những điểm có lợi so với quy định hiện hành. Các cấp công đoàn tích cực tham gia vào các dự thảo sửa đổi Bộ luật Lao động, Luật Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Luật Công đoàn… cùng cơ quan chuyên môn xây dựng, bổ sung, sửa đổi các quy chế, nội quy theo quy định mới của pháp luật, bổ sung các điều khoản và ký kết thỏa ước lao động tập thể với Tập đoàn.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua mang dấu ấn TKV

Có thể nói, Công đoàn TKV đã phát động nhiều phong trào thi đua, đem lại hiệu quả tích cực trong sản xuất kinh doanh và được duy trì tổ chức hằng năm. Nổi bật trong đó có thể kể đến phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” và các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ của ngành. Đặc biệt, phong trào thi đua triển khai Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” và “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng dịch bệnh Covid-19” được các cấp Công đoàn TKV triển khai thực hiện hiệu quả, được Tổng Liên đoàn ghi nhận, đánh giá cao.

Qua đó, nhiều công trình trọng điểm đã được các cấp công đoàn đăng ký triển khai và áp dụng vào sản xuất, công tác gồm xây dựng sân vận động mỏ Hà Tu, nhà ăn tự chọn Công ty CP Than Mông Dương, cơ giới hóa sản xuất các đơn vị hầm lò tại Quảng Ninh, công viên trong nhà máy của Công ty Nhôm Lâm Đồng.

Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam: Luôn bên người lao động
Công đoàn TKV tặng quà động viên CNCB Phân xưởng Khai thác 3 - Công ty Than Thống Nhất

Ngay sau khi Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động được phát động và triển khai, các cấp công đoàn đã tập trung chỉ đạo thực hiện và thu được nhiều kết quả thiết thực. Các chương trình Vinh quang thợ mỏ, tuyên dương công nhân, cán bộ xuất sắc tiêu biểu; tôn vinh Doanh nghiệp vì người lao động”; tổ chức Hội thi An toàn - vệ sinh viên giỏi là những nét mới trong hoạt động của các cấp Công đoàn TKV. Cùng với đó, công tác an toàn vệ sinh lao động được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện. Đến nay đã tổ chức 12 lần hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi cấp Tập đoàn và hàng nghìn hoạt động tại các đơn vị; phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc được phối hợp thực hiện thường xuyên nhằm giảm thiểu tai nạn lao động.

Song song với phong trào thi đua lao động sản xuất, các phong trào văn hóa, thể thao nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động cũng được chuyên môn và Công đoàn TKV quan tâm chỉ đạo thực hiện và lan tỏa rộng khắp, tạo hiệu ứng tích cực và tổ chức hằng năm phù hợp với điều kiện thực tế và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người lao động trong Tập đoàn như: Chương trình Sao Mai trên Đất mỏ, Đại hội thể dục thể thao TKV; cuộc thi tìm hiểu 70 năm truyền thống công nhân Mỏ - Truyền thống ngành Than; Liên hoan tiếng hát Thợ mỏ; chương trình “Giờ thứ 9”...

Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam: Luôn bên người lao động
Công đoàn TKV trao kinh phí hỗ trợ CNLĐ bị nhiễm SARS - CoV2

Không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục

Công tác tuyên truyền, phố biến đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị cho người lao động được Công đoàn TKV chú trọng, phổ biến, quán triệt. Để thực hiện tốt chức năng, tổ chức tư vấn pháp luật, Công đoàn TKV đã thành lập Văn phòng tư vấn pháp luật cho người lao động, từ đó kịp thời phổ biến những chính sách mới cũng như giải đáp những vướng mắc trong thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động.Công tác nghiên cứu lý luận gắn với thực tiễn mang màu sắc Công đoàn thông qua các hoạt động thực tế, tổ chức hội thảo, tọa đàm khoa học về giai cấp công nhân... đã làm sâu sắc thêm truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của thợ mỏ. Bên cạnh đó, Công đoàn TKV đã biên soạn cuốn Lịch sử phong trào công nhân mỏ; Đề án “Phát huy truyền thống văn hóa thợ mỏ trong thời kỳ mới” và nhiều hoạt động khác đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Phát triển tổ chức công đoàn vững mạnh

Với phương châm “Hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm”, Công đoàn TKV luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, kiện toàn tổ chức; chăm lo, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức. Đồng thời, chú trọng công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động công tác công đoàn các cấp và hoạt động của Tổ Công đoàn, Ban Chấp hành Công đoàn bộ phận... nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn tại cơ sở.

Khẳng định vai trò công tác nữ công

Hoạt động nữ công nhân viên chức lao động trong Tập đoàn từng bước được đổi mới và đạt nhiều thành quả đáng ghi nhận, khẳng định vai trò của nữ CNVCLĐ Tập đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam: Luôn bên người lao động
Người lao động tham gia Chương trình Phúc lợi Thợ mỏ năm 2023

Theo đó, Ban Nữ công Công đoàn đã phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Tập đoàn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát động và triển khai phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ hạnh phúc”. Nhiều chương trình hoạt động đã được triển khai thực hiện tốt như tổ chức các phong trào thi đua, phong trào “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Đề án hỗ trợ gia đình khó khăn phát triển kinh tế gia đình”; các “Quỹ tình người”, “Quỹ phụ nữ nghèo” được triển khai thực hiện tốt, được người lao động đánh giá cao về tính thiết thực và hiệu quả.

Hằng năm, nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như hội thi, hội thảo, hội nghị chuyên đề, tọa đàm, văn nghệ, thể thao, thi nấu ăn; gặp mặt gia đình nữ công nhân lao động tiêu biểu.

Công tác kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động nữ, bình đẳng giới, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám sức khỏe sinh sản, chuyên khoa nữ được quan tâm thường xuyên. Hoạt động phối hợp tuyên dương khen thưởng các cháu là con CNVCLĐ đạt thành tích xuất sắc, tặng quà các cháu có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, học giỏi... đều được chỉ đạo thực hiện đạt kết quả cao.

Phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của những người thợ mỏ, trên chặng đường phía trước, tập thể đoàn viên, người lao động TKV sẽ tiếp nối những kết quả đã đạt được, với tinh thần chủ động, sáng tạo trong mọi hoạt động, cùng Công đoàn TKV tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong việc đồng hành cùng chuyên môn, là chỗ dựa thực sự tin cậy của người lao động, góp phần tích cực bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, xây dựng “Ngôi nhà chung TKV” phát triển bền vững.

Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, lao động giỏi - lao động sáng tạo, đã có 105.589 công trình được triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả kinh tế cao; 102.733 sáng kiến đã được triển khai, áp dụng vào sản xuất kinh doanh. Nhiều tập thể, cá nhân được Đảng, Nhà nước, Quốc hội và các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng như Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới; Huân chương Lao động; Bằng khen của Thủ tướng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

P.V

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps