Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Bài học từ Itaewon

06:00 | 09/11/2022

186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thảm kịch giẫm đạp trong đêm Halloween ở Itaewon, Hàn Quốc, khiến hàng trăm người thiệt mạng và bị thương đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo, khi hằng năm có rất nhiều lễ hội, sự kiện tập trung đông người.
Bài học từ Itaewon
Dòng người đông nghẹt ở Itaewon không lâu trước thảm kịch (ảnh: Yonhap)

Theo báo chí Hàn Quốc, hơn 150 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương từ vụ giẫm đạp ở Itaewon. Lý do của thảm kịch kinh hoàng nhất Hàn Quốc bắt nguồn từ đám đông khổng lồ đổ về khu giải trí Itaewon để tổ chức lễ hội Halloween vào đêm 29/10/2022, sự việc xảy ra tại một con hẻm chỉ rộng 3,2m.

Cũng trong tháng 10, tại một sân vận động ở Indonesia, hàng nghìn người tràn xuống sân sau khi đội nhà bị thua dẫn đến bạo loạn và giẫm đạp, khiến hơn 130 người thiệt mạng.

Ngay sau khi thảm kịch ở Itaewon, Ấn Độ ghi nhận một thảm kịch khác cũng liên quan đến đám đông là vụ sập cầu treo dành cho người đi bộ khiến 132 người thiệt mạng khi tham gia lễ hội tôn giáo Diwali.

Chúng ta dễ dàng nhìn thấy điểm chung của các thảm họa đó đều do tập trung quá đông người, lối thoát quá hẹp khiến nhiều người bị mắc kẹt rồi từ đó dẫn đến chèn ép, giẫm đạp lên nhau. Sự hoảng loạn của đám đông sau đó khiến nhiều người càng cố xô đẩy, chen lấn để thoát ra ngoài nhưng lại càng khiến đám đông mắc kẹt lại với nhau, giẫm đạp lên nhau dẫn đến ngạt thở, trọng thương. Rõ ràng đây không hoàn toàn là câu chuyện của ý thức ở nơi đông người mà là thảm họa bất ngờ ập tới từ một sự kiện đông người; trong đó vấn đề tổ chức lễ hội, quy hoạch khu vực lễ hội là mấu chốt.

Có thể nói, vụ giẫm đạp kinh hoàng trong đêm Halloween ở Itaewon đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo đối với thế giới. Đó cũng là lời cảnh báo sát sườn cho chúng ta khi ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... cũng có những con phố đi bộ, những hẻm thoát chật hẹp tương tự; cũng có vô số những sự kiện tập trung đám đông diễn ra trong năm.

Chưa kể, đất nước ta có rất nhiều lễ hội tập trung đông người, cũng từng xảy ra chen lấn, xô đẩy, khiến có người ngất xỉu trong đó... Điển hình là trong mùa lễ hội tháng Giêng, trước dịch Covid-19, năm nào cũng tái diễn cảnh biển người đổ về các lễ hội lớn như Lễ hội chùa Hương, Tam Chúc, Yên Tử. Lễ hội cướp phết Hiền Quan, phát ấn đền Trần, Hội Gióng... Tuy vài năm trở lại đây cảnh chen chân cướp lộc, cướp phết có những chuyển biến đáng kể, tuy nhiên, đám đông chưa bao giờ giảm bớt người mỗi khi có sự kiện hoặc lễ hội.

Do đó, Itaewon không ở đâu xa, đó là lời cảnh báo sát sườn cho chúng ta trong việc tổ chức những lễ hội tập trung đông người, nhất là ở những phố lớn với bối cảnh đường nhỏ, phố nhỏ tương tự ở tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Hãy nhìn Itaewon đó mà rút kinh nghiệm trong chỉnh đốn tổ chức sự kiện, lễ hội ngay còn kịp.

Trúc Vân