Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

3 thách thức lớn nhất hàng nông sản Việt Nam phải đối mặt

20:54 | 05/03/2019

294 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng nay, tại Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản năm 2019” được tổ chức tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã nêu ra 3 thách thức lớn mà ngành nông nghiệp phải đối mặt trong năm 2019.  
3 thach thuc lon nhat hang nong san viet nam phai doi matTháo gỡ khó khăn để không còn chuyện “giải cứu” nông sản tái diễn
3 thach thuc lon nhat hang nong san viet nam phai doi matXuất khẩu thủy sản có thể đạt 9 tỷ USD
3 thach thuc lon nhat hang nong san viet nam phai doi matDân Việt sẵn sàng bán nông sản cho thương lái Trung Quốc dù giá chỉ cao hơn 500 đồng

Bộ trưởng Nguyễn Nguyễn Xuân Cường nói: “Năm 2018, mặc dù đã vượt qua các khó khăn, thách thức để đạt được chỉ tiêu một cách ngoạn mục với kim ngạch xuất khẩu đạt mức hơn 40 tỷ đô la với mức thặng dư thương mại khoảng 8,72 tỷ đô la, giá trị sản xuất toàn ngành tăng gần 4%... nhưng năm 2019 và cả sau đó, do các yếu tố chủ quan và khách quan, ngành nông nghiệp sẽ phải đối mặt với 3 vấn đề rất lớn, nhất là trong quá trình tham gia sâu hơn chuỗi hàng nông sản giá trị toàn cầu”.

Đó là sản xuất nông nghiệp vẫn dựa trên các hộ nhỏ lẻ (8,6 triệu hộ), phân tán nên chưa đáp ứng được yêu cầu về sản xuất hàng hóa quy mô lớn và tiêu chuẩn cao của thị trường quốc tế.

3 thach thuc lon nhat hang nong san viet nam phai doi mat
Diễn đàn "Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam 2019" diễn ra sáng nay

Thứ hai là thách thức từ sự tác động của biến đổi khí hậu – một tác nhân gây hậu họa rất lớn cho tất cả các nước trên thế giới trong đó Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia tổn thương lớn nhất. Từ nguyên nhân này có thể dẫn đến môi trường, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi… ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất trong nước và tình hình cung cầu nông sản.

Thách thức thứ ba là sự cạnh tranh khốc liệt trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Nông sản Việt Nam sẽ phải chịu tác động từ sự tăng trưởng kinh tế năm 2019 được dự báo là giảm so với năm trước và đặc biệt là từ khủng hoảng kinh tế năm 2018, các nước trên thế giới đã tập trung trở lại vào lĩnh vực phát triển nông nghiệp, coi đây là ưu tiên số 1 cho nên sẽ có một sự cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu nông sản. Và Việt Nam sẽ phải đối mặt với điều đó

Ngoài ba thách thức lớn trên, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường có một số khó khăn nữa là sự gia tăng bảo hộ hàng hóa nông sản thông qua các tiêu chuẩn quốc tế về quản lý chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm của các nước nhập khẩu nông sản lớn của Việt Nam như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Và xung đột thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc, những bất ổn xung quanh vấn đề Brexit, những bất ổn chính trị trên thế giới cũng ảnh hưởng tới việc xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

3 thach thuc lon nhat hang nong san viet nam phai doi mat
Sơ chế thanh long để xuất khẩu

Để giải quyết được 3 thách thức lớn nhất cùng với một số khó khăn trên trong lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ nông sản, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng phải tháo gỡ được các nút thắt cho tất cả các vấn đề đó bằng các giải pháp: Tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác cơ cấu lại nông nghiệp; phát triển cơ cấu sản xuất theo 3 trục sản phẩm chủ lực: sản phẩm chủ lực quốc gia, sản phẩm chủ lực cấp tỉnh và nhóm sản phẩm là đặc sản địa phương gắn với chỉ dẫn địa lý.

Bên cạnh đó tiếp tục đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, xây dựng các vùng nguyên liệu sản xuất tập trung, đẩy mạnh liên kết phát triển tổ hợp tác, Hợp tác xã, thu hút đầu tư doanh nghiệp tư nhân và xây dựng các mô hình theo chuỗi, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích, các chợ để thúc đẩy tiêu thụ trong nước.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng cho rằng để thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông sản, phải nâng cao năng lực chế biến nông sản, bảo quản, đóng gói nhãn mác để nâng cao giá trị nông sản, triển khai các giải pháp tận dụng tối đa cơ hội của cách mạng công nghiệp 4.0, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tiếp tục đàm phán để tháo gỡ rào cản thương mại và rào cản kỹ thuật của các nước đối với hàng hóa nông sản của Việt Nam. Xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia tiến tới hài hòa với quy định của các thị trường nhập khẩu khu vực và trên thế giới…

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng nhấn mạnh trước những khó khăn, thách thức của hàng nông sản Việt Nam, chúng ta phải biến những bất lợi thành lợi thế và đó mới là lựa chọn khôn ngoan của Việt Nam.

Tú Anh