Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử" tại TP HCM

16:57 | 22/08/2013

1,964 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay (22/8), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử” do Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP.HCM phối hợp tổ chức.

Triển lãm quy tụ gần 150 bản đồ cùng nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật và ấn phẩm được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế.

Triển lãm trưng bày ở các nội dung chính: các tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa trên bản đồ Việt Nam; Hoàng Sa, Trường Sa trên bản đồ phương Tây; bản đồ Trung Quốc do Phương Tây và Trung Quốc vẽ không có Hoàng Sa và Trường Sa; Tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa trước 1975; Tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa thời hiện đại.

 

Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng bộ tư liệu trưng bày triển lãm cho UBND TP HCM

 

Bộ tư liệu về lịch sử chủ quyền của Việt Nam ở Trường Sa, Hoàng Sa rất phong phú, đa dạng, là toàn bộ nội dung và chất liệu của cuộc triển lãm. Trong phạm vi triển lãm lần này, Ban tổ chức tập trung vào giai đoạn từ đầu thế kỷ XVII đến cuối thế kỷ XIX là thời kỳ Việt Nam khẳng định và thực thi chủ quyền của mình ở Hoàng Sa và Trường Sa một cách trọn vẹn trong hòa bình.

Mảng tư liệu của Việt Nam gồm các thư tịch, bản đồ và tài liệu có tính chất chính thức của nhà nước như châu bản triều Nguyễn, các bộ chính sử, địa lý lịch sử, các công văn, giấy tờ hay ghi chép khách quan của những quan chức, viên chức, học giả đang thực thi công vụ nhà nước.

Các nguồn bản đồ và tư liệu Việt Nam, Trung Quốc và phương Tây được đặt cùng nhau, bổ sung cho nhau, có thể dễ dàng đối chiếu và kiểm chứng, làm tăng thêm độ chuẩn xác và giá trị của mỗi bản đồ, tư liệu trưng bày trong triển lãm. Góp phần khẳng định một thực tế lịch sử khách quan là trong nhiều thế kỷ liên tục các nhà nước quân chủ Việt Nam đã xác lập va thực thi chủ quyền của mình ở Hoàng Sa, Trường Sa một cách thực sự, đầy đủ và không hề gặp sự phản đối hay tranh chấp của bất cứ một quốc gia nào.

 

Đại Nam nhất thống toàn đồ do Vua Minh Mạng cho vẽ vào năm 1838 có thể hiện hai địa danh Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn nhấn mạnh: “Triển lãm được tổ chức với mục đích góp phần khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc; giúp bạn bè quốc tế, trong đó có người dân Trung Quốc hiểu được mong muốn, nguyện vọng của người Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực. Đồng thời, một lần nữa khẳng định ý chí quyết tâm của người Việt Nam trong bảo vệ mỗi tấc đất biển, trời thiêng của Tổ quốc”.

Sau thành công tại 2 cuộc triển lãm tổ chức ở Hà Tĩnh và Hà Nội. Triển lãm lần này tại TP HCM, được bổ sung một số tư liệu, nhằm cung cấp các nguồn tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa một cách hệ thống và chuẩn xác hơn, góp phần nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của mọi người dân, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên trong sứ mệnh bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Triển lãm đang diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, TP HCM đến hết ngày 29/8. Là cơ hội hiếm có để người dân TP HCM và các tỉnh lân cận hiểu thêm về chủ quyền biển đảo Việt Nam, từ đó thêm yêu mến, quý trọng những giá trị tồn tại qua nhiều giai đoạn lịch sử.

Nguyễn Hiển