Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

"Tôi thực sự xấu hổ cho người Việt" 2

19:39 | 20/02/2016

21,889 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Tôi thực sự xấu hổ cho người Việt. Khi đang đối diện với một người nước ngoài mà lại trả lời sai kiến thức lịch sử và người ta sẽ hiểu gì về vốn kiến thức lịch sử của người Việt?"
toi thuc su xau ho cho nguoi viet"Ối giời ơi! Ngô Quyền đánh thắng quân Nguyên?!"
toi thuc su xau ho cho nguoi viet
Đoạn hội thoại giữa nữ BTV và vị khách trải nghiệm người nước ngoài

Liên quan đến việc BTV của kênh VTV1 - Đài THVN nhầm lẫn kiến thức về lịch sử, báo điện tử PetroTimes đã có cuộc trao đổi với Thạc sỹ Trần Trung Hiếu - giáo viên dạy môn Lịch sử trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Vinh, Nghệ An.

"Tôi thực sự xấu hổ cho người Việt. Khi đang đối diện với một người nước ngoài mà lại trả lời sai kiến thức lịch sử và người ta sẽ hiểu gì về vốn kiến thức lịch sử của người Việt?" - Thạc sỹ Trần Trung Hiếu đặt câu hỏi.

Đánh giá từ góc độ là một giáo viên dạy môn Lịch sử, thầy Hiếu cho rằng sự nhầm lẫn của BTV này là không thể chấp nhận được. 

"Người ta có thể nhầm giữa vua Lê Lợi với Lê Hoàn nhưng chẳng ai nhầm giữa tướng Ngô Quyền với tướng Trần Hưng Đạo. Đây là hai con người ở hai thế kỷ, ở hai giai đoạn và hai kẻ thù. Tôi rất lấy làm tiếc về sai lầm này. Sai lầm không chỉ của BTV mà của cả hệ thống kiểm duyệt” – thầy Hiếu nói.

Theo Thạc sỹ Hiếu, lỗi sản xuất là điều hết sức bình thường nhưng đây không phải là lần đầu  tiên VTV sai kiến thức lịch sử.

toi thuc su xau ho cho nguoi viet
Thạc sỹ Trần Trung Hiếu

"Khi đã lên hình cần có sự kiểm duyệt chặt chẽ, việc này cho thấy rõ ràng là có sự cẩu thả. Tôi đề nghị VTV phải đính chính ngay, mặc dù thông tin này đã bị gỡ khỏi trang web vtv.vn rồi" - thầy Hiếu nhấn mạnh.

Bên cạnh việc đề nghị VTV đính chính, xin lỗi, thầy Hiếu cũng đặt ra giả thuyết nếu các học sinh, thế hệ trẻ xem được thông tin này và họ hoài nghi là sách giáo khoa sai, thầy cô dạy sai thì sao? Vì VTV từ trước đến giờ là một kênh chính thống của quốc gia?

Nhắc lại lịch sử oai hùng của dân tộc ta, Thạc sỹ Hiếu nói: "Trong lịch sử kháng chiến của dân tộc Việt Nam, dòng sông Bạch Đằng ba lần nhấn chìm quân xâm lược. Lần 1 là Ngô Quyền chống Nam Hán, lần thứ 2 là Lê Đại Hành chống quân Tống Năm 981 và lần 3 là Trần Hưng Đạo chống Nguyên Mông vào năm 1288.

Chiến thắng của Ngô Quyền là lần thứ nhất còn Trần Hưng Đạo lần thứ 3. Đây là hai nhân vật đã được mặc định trong lịch sử Việt Nam và họ được ghi nhận là những anh hùng giải phóng dân tộc, được nhân dân thờ phụng, viết vào chương trình sách giáo khoa".

Nhắc đến Ngô Quyền là nhớ đến chiến thắng chống quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng. Đây là bước ngoặt kết thúc 1000 năm Bắc thuộc đầy khổ nhục của dân tộc Việt mở ra thời kỳ phong kiến độc lập vì từ chiến thắng này các vương triều phong kiến không thiết lập được ách thống trị, không ở lại để Hán hóa mà họ vẫn sang xâm lược nhưng bị đánh đuổi.

S-Việt Nam là chương trình quảng bá hình ảnh Việt Nam, khi người hỏi là người nước ngoài người trả lời là người Việt Nam vậy mà lại trả lời sai. Nếu người nước ngoài trả lời sai thì không sao cả vì họ không biết.

"Thật đáng tiếc khi, sai sót diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đã và đang có những hành vi trái với đạo lý và luật pháp quốc tế trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của chúng ta. Vấn đề khơi dậy ở thế hệ trẻ tinh thần yêu nước và truyền thống không cam chịu lệ thuộc trước bất cứ kẻ xâm lược ngoại bang nào là một điều quan trọng và cần thiết. Vấn đề độc lập dân tộc và chủ quyền lãnh thổ quốc gia là tối thượng trong bất kỳ giai đoạn, hoàn cảnh lịch sử nào. Trong giai đoạn hiện nay, các cơ quan báo chí, truyền thông càng có vai trò cực kỳ quan trọng không chỉ cung cấp thông tin chính thống và chính xác, mà còn cần đến vai trò “định hướng dư luận. Vì vậy, tôi cho rằng sự sai sót của ê kíp làm nên video clip đã đăng tải trên sóng VTV1 là rất đáng tiếc ” - Thạc sỹ Hiếu nhận định.

Xuân Hinh - Hoàng Cư