Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hợp tác sản xuất S-500 với Nga

18:34 | 19/05/2019

163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bất chấp những đe dọa từ phía Mỹ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vẫn khẳng định sẽ hợp tác sản xuất hệ thống tên lửa phòng không S-500 cùng Nga.
tho nhi ky se hop tac san xuat s 500 voi nga
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18/5 cho biết: "Không có nghi ngờ gì về việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. Hai bên cũng sẽ hợp tác sản xuất hệ thống phòng không S-500".

Hồi tháng 4 vừa qua, phía Nga nói rằng, nước này đã sắp hoàn tất chương trình phát triển hệ thống tên lửa S-500. Đây là hệ thống phòng không được kế thừa nhiều đặc điểm của các hệ thống S-300 và S-400, song có thêm nhiều tính năng mới được đánh giá là vượt trội so với các hệ thống vũ khí cùng loại trên thế giới.

Trước đó, việc Thổ Nhĩ Kỳ ký hợp đồng mua hệ thống phòng không S-400 của Nga đã khiến căng thẳng trong quan hệ giữa Ankara và Washington leo thang.

Mỹ cho rằng, hệ thống S-400 của Nga không tương tích với hệ thống phòng thủ của liên minh NATO. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ triển khai S-400 bên cạnh các vũ khí do Mỹ sản xuất như máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35, sẽ làm suy giảm khả năng phối hợp tác chiến của liên minh. Bên cạnh đó, Mỹ và các đồng minh NATO lo ngại, radar trên hệ thống S-400 sẽ học được cách phát hiện và theo dõi máy bay F-35 và khiến nó không còn ưu thế trước vũ khí Nga.

Phản ứng trước thương vụ mua hệ thống S-400 của Nga, Mỹ đã quyết định tạm dừng việc giao các thiết bị liên quan đến máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, ông Erdogan khẳng định sớm hay muộn Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ nhận được các tiêm kích F-35.

Trong một diễn biến liên quan, hơn hai tháng sau khi Mỹ đe dọa chấm dứt sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ đối với chương trình ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP), Tổng thống Donald Trump ngày 16/5 đã quyết định chấm dứt ưu đãi thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ. Ưu đãi này vốn cho phép hàng xuất khẩu đi vào Mỹ được miễn thuế, với lý do Thổ Nhĩ Kỳ không còn là nước đang phát triển.

Vũ Lâm

DW/Tass