Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Thị trường chứng khoán: Diễn biến khó lường

09:09 | 14/12/2011

515 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhạy cảm với các thông tin, dòng tiền tham gia không ổn định, mặt bằng giá cổ phiếu rẻ nhưng thiếu yếu tố hỗ trợ… thị trường chứng khoán đang trong một giai đoạn nhạy cảm với những diễn biến hết sức khó lường.

Thị trường đã có một tuần giao dịch khá sôi động với biên dao động lớn nhưng chuỗi ngày tăng giá của thị trường lại không được như mong muốn của nhiều nhà đầu tư. Kết thúc tuần ở mức 61,73 điểm, chỉ số sàn Hà Nội tăng 0,1% so với cuối tuần trước, mặc dù thời điểm tăng mạnh nhất trong tuần HNX-Index đã lên tới 63,8 điểm. Ngược lại, chỉ số sàn Hồ Chí Minh giảm khá mạnh, tới 1,8% do bị ảnh hưởng bởi sự giảm giá trên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Giao dịch trên thị trường có chút sôi động trở lại khi thanh khoản trong tuần tăng hơn 40% so với tuần trước đó và đạt tới hơn 280 triệu đơn vị được khớp lệnh toàn thị trường.

Phiên giao dịch đầu tuần đã mang lại một màu sắc mới cho thị trường. Mức tăng điểm của hai chỉ số vượt tới trên 2% cùng với sự gia tăng đột biến của khớp lệnh giao dịch chỉ trong một phiên bất ngờ mang lại một sự kỳ vọng mạnh mẽ trong giới đầu tư. Tuy nhiên, ngay sau đó thị trường đã ngừng tăng và diễn ra theo chiều hướng không như mong đợi của các nhà đầu tư ngắn hạn.

Đầu tiên, việc Công ty chứng khoán SME “lại một lần nữa” mất khả năng thanh toán đã khiến giới đầu tư tỏ ra hoang mang trước nguy cơ tình trạng này còn có thể lan rộng ra với nhiều công ty chứng khoán. Trước đó vài ngày, Chủ tịch UBCKNN đưa ra cảnh báo về việc các sở giao dịch chứng khoán có thể đình chỉ tư cách thành viên của các công ty chứng khoán (CTCK) có vấn đề, tuy nhiên cũng chưa công bố danh sách các công ty chứng khoán này. Mặc dù sự lo ngại chủ yếu mang tính chất tâm lý nhưng trong bối cảnh dòng tiền hạn chế, sức ảnh hưởng của thông tin này nhanh chóng lan tỏa trên thị trường và khiến đà tăng chững lại. Trong những phiên giao dịch này, mặc dù thị trường giảm nhẹ với thanh khoản yếu nhưng lại xuất hiện hiện tượng bán ròng mạnh trên diện rộng của khối nhà đầu tư nước ngoài. Ngay lập tức, thị trường lại xuất hiện thêm tin đồn về việc thoái vốn của một số quỹ đầu tư nước ngoài và con số 25.000 tỉ có thể bị thoái vốn cũng mới chỉ là số liệu dựa trên những thống kê mang tính tự phát. Trên thực tế, việc khối ngoại bán ròng với một số mã bluechips thời gian qua có xảy ra, đặc biệt là một số mã ngành bất động sản và ngân hàng. Tuy nhiên, chừng ấy dấu hiệu có lẽ cũng chưa đủ để kết luận về một xu hướng mới của khối các nhà đầu tư này, thế nhưng sức ảnh hưởng của tin đồn tới thị trường lại thể hiện khá rõ nét khi áp lực bán phiên cuối tuần tiếp tục gia tăng mạnh mẽ. Theo đó không khó nhận ra áp lực bán gia tăng từ khối ngoại thì ít, mà từ dòng tiền đầu cơ lại chiếm tỉ lệ nhiều.

Giá cổ phiếu rẻ, thị trường sẽ khó giảm sâu. Đó cũng là lý do mà ngưỡng 371-380 điểm của VN-Index hay vùng 60 điểm của HNX-Index được nhắc đến như là một hỗ trợ mạnh mà tại đó nhiều nhà đầu tư mạnh dạn giải ngân với những kỳ vọng trong dài hạn. Ngược lại, trong ngắn hạn sự tăng giá của thị trường vẫn còn gặp nhiều rào cản, mà rào cản lớn nhất là sự bất ổn của dòng tiền. Có vẻ như trạng thái dao động của thị trường đang chiếm ưu thế, do đó lợi nhuận của nhà đầu tư ngắn hạn trong giai đoạn này lại phụ thuộc rất nhiều vào chiến thuật giải ngân ở mức giá hợp lý.

Đ.D