Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Thế giới đêm qua - 26/12

11:11 | 27/12/2018

278 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các vụ tấn công của Israel nhằm kéo dài cuộc chiến tại Syria. Tổng thống Mỹ bất ngờ thăm quân đội Mỹ tại Iraq, cuộc gặp cấp cao Mỹ-Iraq bị hủy bỏ. Ukraine tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh. 
the gioi dem qua 2612Tin nóng thế giới hôm nay - 26/12
the gioi dem qua 2612Tin nóng thế giới hôm nay - 25/12
the gioi dem qua 2612
Syria (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

1. Các vụ tấn công của Israel nhằm kéo dài cuộc chiến tại Syria

Theo THX, ngày 26/12, Bộ Ngoại giao Syria cho rằng các vụ tấn công của Israel là nhằm kéo dài cuộc chiến tại Syria. Bộ trên đã gửi thư lên án vụ tấn công bằng tên lửa của Israel nhằm vào Syria tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Bộ Ngoại giao Syria khẳng định Israel đã tấn công nhiều căn cứ quân sự và khu vực của dân thường tại thủ đô Damascus và vùng ngoại ô trong dịp Giáng sinh.

Theo Bộ Ngoại giao Syria, các vụ tấn công của Israel là nhằm “khủng bố người dân Syria vào dịp Giáng sinh” và hành động này tương tự như của các nhóm phiến quân có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda. Phía Syria cũng cáo buộc Israel sử dụng vụ tấn công tên lửa nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi các vấn đề quốc tế.

2. Tổng thống Mỹ bất ngờ thăm quân đội Mỹ tại Iraq, cuộc gặp cấp cao Mỹ - Iraq bị hủy bỏ

Theo Reuters, Văn phòng Thủ tướng Iraq ra tuyên bố cho biết cuộc gặp giữa lãnh đạo nước này và Tổng thống Donald Trump - người bất ngờ thăm binh lính Mỹ đồn trú ở Iraq ngày 26/12 - đã bị hủy bỏ do bất đồng về cách thức tiến hành cuộc gặp. Tuyên bố nhấn mạnh: "Bất đồng về cách thức tiến hành cuộc gặp đã dẫn tới việc sự kiện này bị chuyển thành một cuộc điện đàm". Trong một diễn biến liên quan, các nhà lãnh đạo chính trị và lực lượng dân quân Iraq đã lên án chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/12, gọi đây là hành động vi phạm chủ quyền của Iraq. Thủ lĩnh khối Islah trong quốc hội Iraq, ông Sabah al-Saadi đã kêu gọi quốc hội tổ chức một phiên họp khẩn nhằm “thảo luận về hành động vi phạm trắng trợn chủ quyền Iraq và tìm cách ngăn cản những động thái gây hấn của Tổng thống Trump.

3. Ukraine tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh

Trong một phát biểu được truyền hình trực tiếp tại Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh vào lúc 14 giờ giờ địa phương (tức 19 giờ giờ Việt Nam) ngày 26/12.

Sắc lệnh trên đã được ban bố tại 10 vùng giáp biên giới Nga, Biển Đen và Biển Azov, sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân và thủy thủ Ukraine hôm 25/11. Trong thời gian áp dụng sắc lệnh trên, Ukraine đã cấm nhập cảnh đối với nam công dân Nga trong độ tuổi tham chiến (từ 16-60 tuổi) và tăng cường an ninh tại các địa điểm quan trọng như các nhà máy điện hạt nhân và các cảng biển ở Biển Đen.

4. Venezuela: 9 sỹ quan quân đội bị kết án âm mưu lật đổ chính quyền

Ngày 26/12, Tòa án Công lý Tối cao Venezuela (TSJ) đã công bố phán quyết án tù đối với chín sỹ quan cấp cao quân đội nước này bị kết tội mưu lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro hồi năm 2014. Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, các đối tượng chịu mức án từ 5-8 năm tù giam, trong đó có Trung tướng Oswaldo Hernandez, Đại tá về hưu Jose Delgado và bảy sỹ quan thuộc các quân chủng hải, lục, không quân với các tội danh kích động nổi loạn và gây bất ổn xã hội trong kế hoạch mang tên "Jarico" chống chính phủ. Nhóm đối tượng trên bị bắt giữ ngay sau khi âm mưu bị phát giác trong khoảng thời gian từ tháng 3-5/2014. Theo cáo trạng, nhóm này có kế hoạch chiếm lĩnh các căn cứ quân sự, bắt giữ Tổng thống Maduro và các quan chức cấp cao trong chính quyền trước khi huy động một cuộc biểu tình lớn chống chính phủ.

5. Đức phản đối triển khai tên lửa tầm trung mới tại châu Âu

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn DPA ngày 26/12, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết việc triển khai các tên lửa tầm trung mới sẽ vấp phải sự phản đối rộng rãi ở Đức nếu Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) sụp đổ. Ông Maas khẳng định xây dựng hạt nhân là một "lựa chọn sai lầm," những chiến thuật áp dụng từ thời Chiến tranh Lạnh sẽ không thể giúp giải quyết các vấn đề ngày nay. Tuyên bố trên của Ngoại trưởng Đức được đưa ra ít ngày sau khi Mỹ cảnh báo rút khỏi INF nếu Moskva không tuân thủ trở lại thỏa thuận này trong vòng 60 ngày, kể từ ngày 4/12 vừa qua.

Các đồng minh của Mỹ ở châu Âu luôn coi INF là cơ sở giúp kiểm soát vũ khí, và lo ngại nếu hiệp ước này sụp đổ có thể dẫn đến cuộc chạy đua vũ trang mới. Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini khẳng định những thiếu sót của INF không phải là lý do để hủy bỏ hiệp ước này, cách duy nhất là thực thi những thỏa thuận giải trừ quân bị hiện hành.

Lâm Anh (t/h)